"Đóng cửa” để kinh doanh nhạy cảm

Thứ Ba, 12/08/2008, 14:22
Đoàn kiểm tra đến nhà hàng không bật đèn, cửa ngoài được đóng kín. Một nhân viên đứng phía ngoài canh cửa, khi đoàn kiểm tra nói đúng tên mật khẩu là khách quen thì người nhân viên kia mới mò mẫm tìm chìa khóa mở cửa. 14 cô gái trong trang phục mát mẻ đang ngồi tiếp khách và đã chống đối không cho đoàn kiểm tra lên phòng (lầu 3) để các nhân viên khác "chỉnh đốn" lại trang phục.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2008, Đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa, xã hội TP HCM đã kiểm tra hơn 70 cơ sở kinh doanh dịch vụ phát hiện 59 cơ sở vi phạm hành chính, trong đó có 20 cơ sở hoạt động khiêu dâm, 7 cơ sở hoạt động mại dâm…

Đoàn kiểm tra đã đình chỉ 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không phép, 13 cơ sở kinh doanh rượu mạnh không phép, thu giữ gần 1.500 DVD, 20 chai rượu mạnh và tước giấy phép một khách sạn với số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng. Nhưng có lẽ số tiền phạt so với lợi nhuận  từ kinh doanh dịch vụ này không thấm vào đâu nên chẳng những không giảm bớt mà xuất hiện nhiều "chiêu" đối phó tinh vi.

Rạng sáng 10/8, Đoàn kiểm tra liên ngành tập kích cơ sở dịch vụ ở quận Tân Phú. Khu vực này có rất nhiều công nhân ở trọ nên nguồn thu chính của các cơ sở này là tìm cách "móc hầu bao" từ số tiền lương ít ỏi của công nhân.

Khoảng 0h20', tại quán bar Phương Lâm (362 Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) khi đoàn kiểm tra ập vào, khoảng 300 khách vẫn còn lắc lư theo nhạc đã nhốn nháo bỏ chạy. Kiểm tra giấy tờ của một số vị khách ở đây, đoàn phát hiện họ là công nhân của các nhà máy đóng trên địa bàn quận.

Đến 2h sáng, tại quán karaoke Hồng Thúy (số 109 Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân Bình), 17 phòng karaoke nơi này vẫn còn đông khách. Tiến hành lập biên bản, đoàn kiểm tra mới biết được giấy phép kinh doanh (GPKD) của quán karaoke này đã hết hạn từ năm 2003 nhưng vẫn hoạt động cho tới nay. Không những thế, chỉ một GPKD nhưng đơn vị này có tới… 3 cơ sở quy mô.

Đối phó với đoàn kiểm tra, các cơ sở kinh doanh các dịch vụ này còn có rất nhiều chiêu độc. Khoảng 23h ngày 5/8, sau nhiều ngày theo dõi hoạt động của các quán ăn có dấu hiệu mại dâm trá hình trên đường Lê Quang Định, phường 14, quận Bình Thạnh, đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa, xã hội đã bất ngờ kiểm tra hai nhà hàng tại số C97 và 120.

Tại quán ăn thuộc Công ty TNHH Thiên Thanh Thảo số C97, Lê Quang Định, khi đoàn kiểm tra đến nhà hàng không bật đèn, cửa ngoài được đóng kín. Một nhân viên đứng phía ngoài canh cửa, khi đoàn kiểm tra nói đúng tên mật khẩu là khách quen thì người nhân viên kia mới mò mẫm tìm chìa khóa mở cửa. 14 cô gái trong trang phục mát mẻ đang ngồi tiếp khách và đã chống đối không cho đoàn kiểm tra lên phòng (lầu 3) để các nhân viên khác "chỉnh đốn" lại trang phục.

Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm đối với 14 tiếp viên nơi đây với các lỗi: Không có hợp đồng lao động, không lập hóa đơn giá trị gia tăng trên 100 ngàn đồng, không giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý dung túng bao che cho các tiếp viên hoạt động tại quán có tính chất khiêu dâm. Nhưng trong lúc kiểm tra, chủ nhà hàng Nguyễn Văn Em (quê Quảng Ngãi) và quản lý nhà hàng Tâm "nổ" không có mặt.

Nhân viên với trang phục mát mẻ để thu hút khách.

Tại số 120 Lê Quang Định của Công ty TNHH Mỹ Đình, đoàn kiểm tra đã không gặp trở ngại khi một nhân viên đang mở cửa cho khách ra về cùng lúc đoàn tiến vào nên người nhân viên này nhầm tưởng là khách "quen".

Một số cán bộ đi thẳng lên lầu kiểm tra tất cả các phòng (gồm 3 lầu 9 phòng). Tại tầng 2, phòng cuối cùng, đoàn kiểm tra phát hiện một cặp nam nữ đang ở trong phòng tắt đèn, có dấu hiệu mua bán dâm.

Người phụ nữ khai là nhân viên của quán tên N.T.N. (21 tuổi, quê quán Kiên Giang) đang chuẩn bị bán dâm cho khách B.Q.V. (38 tuổi, ngụ Bình Định). N. khai đã trực tiếp bán dâm hơn 10 lần và mỗi lần giá từ 300-400 ngàn đồng.

Đến 0h30' ngày 6/5, đoàn kiểm tra đã lập hồ sơ tiếp viên N. có hành vi mua bán dâm và đưa về phường 14, quận Bình Thạnh xử lý, lập biên bản vi phạm hơn 10 nhân viên tại đây... 

Trên địa bàn quận Bình Thạnh có rất nhiều con đường mà nơi đó tình trạng mại dâm với hình thức kích dục vẫn còn lén lút hoạt động. Đường Điện Biên Phủ có 7 tiệm hớt tóc thanh nữ; 3 tiệm trên đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 24; 8 tiệm hớt tóc thanh nữ trên đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26. Tại mỗi điểm này chỉ có một thợ hớt tóc nam, còn lại từ 6-10 nhân viên nữ gội đầu, massage (có hình thức mại dâm trá hình)...

Chính quyền địa phương kiểm tra nhưng khó có thể bắt quả tang bởi chúng dùng nhiều phương cách để qua mặt   

M.Đ.
.
.
.