Khúc đường Cao Thắng nối dài, nơi họp chợ đêm Kỳ Hòa.

Chợ đêm Kỳ Hòa được phê duyệt trong quy hoạch phát triển hệ thống mạng lưới chợ - siêu thị - trung tâm thương mại của thành phố đến năm 2010. Đối với quận 10, quyết định phê duyệt này cũng đã nêu rõ xây dựng và triển khai dự án tổ chức chợ phiên trên đường Cao Thắng, từ đoạn ngã ba  Cao Thắng nối dài đến Lê Hồng Phong nối dài nhằm phục vụ nhu cầu mua bán các sản phẩm tiêu dùng; dịch vụ ăn uống và phục vụ khách du lịch vào những ngày cuối tuần, cuối tháng…".

Trên cơ sở này, quận 10 đã chuẩn bị các bước thành lập và tháng 12-2003, chợ đêm Kỳ Hòa đi vào hoạt động. Sau gần 4 năm, đến nay chợ đêm Kỳ Hòa đã phát triển quy mô lên tới trên 400 quầy sạp, doanh thu đạt khoảng 32 tỷ đồng năm, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 1.500 lao động.

Không chỉ có vậy, chợ đêm Kỳ Hòa còn khá nổi tiếng, là một điểm liên hoàn trong khu vui chơi, giải trí mua sắm cho người dân thành phố, khách du lịch trong và ngoài nước, đó là Nhà hát Hòa Bình - khu ẩm thực Đông Hồ, Đất Sét, Phố Biển và chợ đêm. Nhiều địa phương trên cả nước cũng đã đến tham quan học tập và làm theo mô hình của chợ đêm Kỳ Hòa.

Ngay từ năm 2004, Sở GTCC cũng đã có văn bản cho phép phân luồng lưu thông một chiều trong thời gian chợ hoạt động cho các loại xe chạy trên khúc đường Cao Thắng nối dài này, theo hướng từ đường 3-2 đến đường Lê Hồng Phong. Trên đoạn đường khoảng 700m nơi họp chợ đêm Kỳ Hòa, theo phản ánh của bà con tiểu thương cũng như của Quận ủy quận 10 và quan sát trực tiếp của chúng tôi trong nhiều ngày: Đây là đường cụt, không phải tuyến giao thông chính; mật độ xe cộ lưu thông vào buổi tối không nhiều.

Mặt khác, đoạn đường này có hạ tầng cơ sở khá hoàn chỉnh, lòng đường rộng 13m. Lề đường phía Bắc là khu dân cư, mà hầu hết nhà dân khu vực này đều cho thuê làm văn phòng nên buổi tối chủ yếu đóng cửa; lề đường phía Nam cũng chủ yếu là trụ sở của các cơ quan, đơn vị.

Chợ được bố trí 2 dãy kios di động quay mặt vào nhau tại 6m lòng đường và toàn bộ lề đường phía Nam, giữa 2 dãy kios có lối dành cho người đi bộ đến tham quan mua sắm. Tại 2 đầu chợ, xe máy của khách được gửi khá gọn gàng tại bãi giữ xe trong khuôn viên của Học viện Hành chính Quốc gia và nhà hàng Đông Hồ.

Trước đây, chợ bắt đầu họp từ 5 giờ chiều, sau đó được dời lại một tiếng, họp vào lúc 6 giờ và dự kiến tới đây, thời gian bắt đầu họp chợ sẽ tiếp tục muộn thêm 30 phút để tránh giờ cao điểm.

Mỗi ngày, chợ đêm Kỳ Hòa thu hút khoảng 2 - 3 ngàn lượt khách, tuy hoạt động mua bán diễn ra nhộn nhịp song lại khá trật tự. Như vậy có thể thấy, không riêng gì chúng tôi, mà bất kỳ bà con tiểu thương nào và ngay cả lãnh đạo quận cũng khẳng định chợ đêm Kỳ Hòa không gây ảnh hưởng nhiều đến tình hình giao thông trong khu vực; không gây ùn tắc giao thông, không xảy ra TNGT trong vòng hơn 3 năm qua vào những giờ chợ hoạt động.

Trong lúc, việc gia tăng đột biến lượng ôtô, xe máy lưu thông vào khúc đường Cao Thắng nối dài từ 4 - 5 giờ chiều và từ 7 - 8h30 tối thời gian gần đây chủ yếu là do các bậc cha mẹ học sinh đưa đón con đi học  bằng xe ôtô tại trường Tiểu học - Trung học quốc tế Á Châu, số 177D.

Theo báo cáo của Quận ủy quận 10 với Ban thường vụ Thành ủy thành phố, Trường quốc tế này được xây dựng không phép, không dúng quy hoạch của khu vực. Quận ủy quận 10 cũng đã kiến nghị với UBND thành phố xem xét các yếu tố: khu đất số 177D được quy hoạch là Trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ; việc xây dựng trường học tại đây là không phù hợp với quy hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt; gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm… trước khi cho phép hình thành Trường tiểu học và Trung học quốc tế Á hâu tại khu vực này.

Tại góc đường Cao Thắng và 3-2, quán cà phê Điểm hẹn Sài Gòn kinh doanh với quy mô khá lớn, sử dụng lề đường để giữ xe, khi khách đến thường dừng đậu xe dưới lòng đường cũng gây cản trở giao thông…

Nhưng không hiểu căn cứ vào đâu, các nhà quản lý về giao thông đã tham mưu cho UBND thành phố quyết định "ngưng tổ chức chợ đêm Kỳ Hòa"? Không chỉ riêng gì việc tham mưu tạm ngưng hoạt động chợ đêm Kỳ Hòa một cách khá tắc trách của ngành chủ quản gây bức xúc trong dư luận, khiến nhiều sở, ban ngành của thành phố phải vào cuộc giải quyết.

Nếu như trước khi tham mưu một vấn đề gì đó về giao thông cho UBND thành phố, các chuyên viên và những nhà quản lý vấn đề này tiến hành khảo sát kỹ trên nhiều phương diện, chắc rằng bộ mặt về giao thông của thành phố đã khác nhiều

Đức Thắng