Đồng Tháp: Tình trạng thanh, thiếu niên trộm cắp gia tăng

Thứ Năm, 27/10/2005, 07:28
Sự bất hòa của cha mẹ, gia đình không hạnh phúc là nguyên nhân dẫn đến việc thanh, thiếu niên sớm đua đòi, vướng vào tệ nạn xã hội, dẫn đến trộm cắp.

Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Tân Hồng và Công an Thanh Bình thì từ đầu năm 2005 đến nay, trên địa bàn hai huyện xảy ra 10 vụ thanh, thiếu niên trộm cắp, tăng so với cùng kỳ năm 2004.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, các nguyên nhân như: đua đòi chạy theo lối sống thực dụng, thì sự bất hòa của cha mẹ, gia đình mất hạnh phúc cũng là nguyên nhân dẫn các em đến con đường phạm tội. Chẳng hạn trường hợp của em B (SN 1987, ngụ xã Bình Phú, huyện Tân Hồng). Từ lúc B lọt lòng, cha mẹ đã bỏ em cho bà nội nuôi. Do bà nội già không làm gì ra tiền, thiếu sự quan tâm giáo dục của cha mẹ, cộng với nhu cầu của lứa tuổi mới lớn, B sinh tật trộm cắp để có tiền mua sắm, tiêu xài cá nhân. Tính đến ngày bị bắt, B đã thực hiện 4 lần trộm tài sản bao gồm xe đạp và thuốc bảo vệ thực vật. 

Nhằm hạn chế tình hình thanh, thiếu niên trộm cắp trong thời gian tới, trước hết, gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục các em và hướng các em vào các hoạt động vui chơi giải trí, tránh xa tệ nạn xã hội. Riêng các em có hoàn cảnh khó khăn, các ban, ngành, đoàn thể xã nên liên hệ với gia đình cho các em  tham gia các hoạt động xã hội, tạo việc làm để các em ổn định cuộc sống. Đồng thời tăng cường tuyên truyền pháp luật cho bà con, để  họ có ý thức, giáo dục, khuyên dạy con cháu không vi phạm pháp luật

Ngọc Hân
.
.
.