Đồng Nai: Lại hẹn di dời các cơ sở gây ô nhiễm

Thứ Tư, 06/10/2010, 14:37
Ngày 30/9, UBND tỉnh Đồng Nai có cuộc họp về việc thực hiện di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gây ô nhiễm môi trường (ONMT) ra khỏi khu vực đô thị, khu dân cư tập trung.

Theo đó, đến nay đã hoàn thành việc tổng hợp danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gây ONMT thuộc diện di dời ra khỏi khu vực đô thị; với 29 cơ sở có quy mô báo cáo đánh giá tác động môi trường và 497 cơ sở có quy mô cam kết bảo vệ môi trường. Tiêu chí để đánh giá các cơ sở phải di dời: có vị trí không phù hợp; thuộc danh mục gây ONMT và gây ONMT nghiêm trọng không khắc phục và không có khả năng khắc phục; thuộc ngành nghề có nguy cơ gây ONMT; có nguyện vọng di dời đến địa điểm mới được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân: chưa ban hành quyết định quy định tiêu chí xác định; chưa phê duyệt danh sách cơ sở phải di dời; chưa phê duyệt đề án hỗ trợ các cơ sở phải di dời… nên dự kiến đến đầu năm 2011 sẽ tiến hành việc di dời; trước mắt các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nằm ở khu vực đô thị sẽ phải di dời đầu tiên.

Một cơ sở khai thác, kinh doanh vật liệu gây ô nhiễm môi trường.

Theo thống kê, ở Đồng Nai hiện có 157 hợp tác xã (HTX) và 12 làng nghề với hơn 20 ngành, nghề khác nhau, thu hút trên 18.000 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp. Các HTX và các làng nghề đã giải quyết một phần không nhỏ lực lượng lao động nông thôn, có thêm thu nhập, nâng cao mức sống của người dân.

Tuy nhiên, hầu như các HTX, các làng nghề chỉ quan tâm đến sản xuất kinh doanh để tạo được nhiều công ăn việc làm và có lãi, mà chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Phần lớn rác thải, khí thải, nước thải… không được xử lý mà xả trực tiếp vào hệ thống cống thoát nước hay các ao hồ rồi sau đó chảy ra sông suối gây ONMT ngày một nghiêm trọng.

Tỉnh Đồng Nai có bộ máy bảo vệ môi trường khá hoàn chỉnh so với nhiều tỉnh khác nhưng Đồng Nai cũng là nơi tập trung các yếu tố gây ONMT. Công tác bảo vệ môi trường cần sự nỗ lực hợp sức của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và nhân dân

Thu Thảo
.
.
.