Đồng Nai: Kỷ luật một số cán bộ Sở TN&MT do liên quan đến sai phạm của Công ty Vedan

Thứ Ba, 17/02/2009, 09:27
Ngày 16/2, bên lề cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Đồng Nai với các cơ quan báo chí Trung ương, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, ông Võ Văn Chánh, Phó Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã thông qua quyết định kỷ luật đối với một số cán bộ của Sở TN&MT Đồng Nai liên quan đến những sai phạm của Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường.

Theo đó, có 7 cán bộ thuộc Sở TN&MT Đồng Nai bị xét hình thức kỷ luật và kiểm điểm rút kinh nghiệm. Các ông: Hoàng Văn Thống - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Nguyễn Hoàng Hùng - Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Lê Văn Đức - Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Những người còn lại trong lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai: Ông Lê Viết Hưng - Giám đốc; ông Phan Văn Hết - Phó Giám đốc, phụ trách mảng môi trường, tài nguyên nước; ông Phan Văn Linh - Phó Giám đốc, phụ trách mảng thanh tra và ông Nguyễn Ngọc Hưng - Chánh thanh tra Sở TN&MT Đồng Nai nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Vụ việc Công ty Vedan, đóng tại xã Phước Thái, huyện Long Thành (Đồng Nai) xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải trong suốt thời gian dài, làm dòng sông này bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhưng không bị cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai phát hiện.

Việc sai phạm nghiêm trọng của Công ty Vedan mãi cho đến ngày 12/9/2008 mới bị lực lượng Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) và Bộ TN&MT mật phục bắt quả tang công ty này đang vận hành một hệ thống ống ngầm chôn sâu dưới đất để lén lút xả nước thải độc hại ra môi trường.

Sự việc sau đó được Bộ TN&MT cùng với tỉnh Đồng Nai xử phạt, hiện tại Công ty Vedan đang tháo dỡ hệ thống nước thải chưa qua xử lý được chôn ngầm đưới đất và từng bước khắc phục hậu quả.

Cũng liên quan đến việc Công ty Vedan,  ông Võ Văn Chánh cho biết, việc hàng ngàn hộ dân thuộc một số xã ở huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Vedan bồi thường thiệt hại, hiện tại đại diện các hộ nông dân và Công ty Vedan đang thương lượng việc bồi thường, nếu hai bên không thương lượng được thì tòa án địa phương sẽ giải quyết.

Ông Chánh cũng cho biết thêm: Sở TN&MT Đồng Nai sẽ cung cấp những hồ sơ, thông tin cần thiết cho cơ quan xử lý vụ việc trên khi có yêu cầu, để buộc Công ty Vedan phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các hộ nông dân

C.T.
.
.
.