Đồng Nai: Hiểm họa cháy luôn rình rập

Thứ Hai, 27/10/2008, 14:50

Trong năm 2008 (tính đến 24/10), tại Đồng Nai xảy ra 54 vụ cháy làm 1 người chết, 5 người bị thương nhẹ và thiệt hại tài sản gần 85 tỷ đồng. Cùng thời gian trên, Phòng Cảnh sát PCCC (PC23) Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra 1.154 cơ sở, xử phạt hành chính 150 cơ sở vi phạm quy định an toàn PCCC với số tiền 661,2 triệu đồng và phạt cảnh cáo 10 cơ sở khác.

Theo Thượng tá Chu Văn Liên, Phó phòng PC 23 Công an tỉnh Đồng Nai: "Hiểm họa về cháy không chừa một ai và đến vào bất cứ lúc nào, ngay cả những đơn vị tổ chức tốt các quy định về an toàn PCCC, như vụ cháy xảy ra vào lúc 14h ngày 17/10 tại Công ty Nuplex ở khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2 là một ví dụ". 

Được biết, Công ty Nuplex có vốn đầu tư 100% của Australia, hoạt động trong ngành nghề sản xuất hạt nhựa màu, tổng hợp các chất phụ gia cung cấp cho các nhà máy sản xuất sơn. Về nguyên nhân gây cháy đang được Viện Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) và PC 23 Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, nhưng Công ty Nuplex báo cáo vụ cháy gây thiệt hại tài sản trị giá 1.269.000 USD (khoảng 21 tỷ đồng).

Từ những vụ cháy xảy ra ở tỉnh Đồng Nai thời gian qua cho thấy có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy: bất cẩn, bị chập điện, bị đốt… Chẳng hạn vụ cháy xảy ra lúc 1h40'  ngày 2/7 tại kho KD 05-200 của Công ty Đường Biên Hòa ở KCN Biên Hòa 1; nhưng kho này cho Công ty cổ phần Việt Pháp (Proconco) thuê để chứa mì (sắn) lát khô để sản xuất thức ăn gia súc, làm thiệt hại 17 tỷ 735 triệu đồng (đang chứa 4.723 tấn mì lát).

Nguyên nhân vụ cháy là trong quá trình xử lý mối mọt bằng chất Aluminium Phosphide (ALP) gặp trời mưa to, gió lớn, nên nước mưa lọt vào trong kho qua các lỗ thông gió, các quạt thông gió lắp ở trên mái, qua các khe hở của các tấm tôn mái, qua những tấm tôn bị dột làm cho độ ẩm trong kho tăng cao. Hóa chất (ALP) đã tác dụng với hơi nước gây tốc độ phản ứng mạnh tạo ra Aluminium Hydroxide, một lượng lớn khí Phosphine có nồng độ quá cao (>>26 gram/cm3), đồng thời sinh ra một lượng chất lỏng Diphosphine và chính chất lỏng này là nguồn khơi mào gây cháy khí Phosphine, tiếp đó bắt cháy các bao chứa mì lát khô và đám cháy phát triển đi mọi hướng gây cháy lớn. Thượng tá Chu Văn Liên cho biết: chất lỏng Diphosphine không màu và dễ dàng tự cháy trong không khí; còn khí Phosphine là chất khí cháy không màu, rất độc và có nhiệt độ bắt cháy khoảng 1490C, giới hạn cháy từ 1,6-9,8%.

Còn vụ cháy tại kho chứa giày, dép của chi nhánh 3 (doanh nghiệp tư nhân Trúc Vân) ở 17/7/5B Cách mạng Tháng 8, phường Quang Vinh (TP Biên Hòa) vào lúc 21h15'  ngày 9/10 là do chập điện. Thiệt hại tài sản không lớn (50 triệu đồng), nhưng vụ cháy làm chết anh Trần Đức Trung, nhân viên bán hàng. Đường dây điện trong kho đi dưới mái tôn, lâu ngày lớp vỏ cách điện bị lão hóa làm chập điện gây cháy, bị cháy các hạt đồng rơi xuống với nhiệt độ cao tiếp xúc với tấm la phông bằng nhựa làm cháy lan sang các kệ xếp giày, dép trong kho gây cháy lớn. Khi phát hiện cháy, anh Trung và một số người khác lên chữa cháy, do trong kho kín, lửa cháy mạnh, thiếu ô xy, nên anh Trung bị ngất xỉu dẫn đến chết ngạt. Cũng bị chập điện do hệ thống dây điện quá cũ mà  Công ty TNHH CPS chuyên sản xuất đồ gỗ đóng ở khu phố 1, phường Tân Mai (TP Biên Hòa) đã thiệt hại 3 tỷ 113 triệu đồng do vụ cháy xảy ra lúc 1h ngày 2/4.

Riêng vụ cháy 2 kiốt của chị Lê Thị Hoàng Yến và chị Hoàng Mỹ Oanh ở chợ Bàu Hàm, xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom) xảy ra lúc 2h30' ngày 4/6 làm thiệt hại 949 triệu đồng đã được PC 23 và Công an huyện Trảng Bom điều tra làm rõ là do bị đốt. Thủ phạm là Sỳ Sầu Quay (SN 1996), ngụ 25/5/4 ấp Tân Hoa, xã Bàu Hàm và Trạc Chí Tâm (SN 1991), ngụ 3/4/2 ấp Thuận An, xã Sông Thao.

Thực hiện Ngày PCCC (4-10), tháng 9/2008, PC 23 Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức kiểm tra nghiệp vụ PCCC cho 600 đội PCCC của các doanh nghiệp, phường, xã, thị trấn…  Việc kiểm tra nghiệp vụ đối với lực lượng PCCC cơ sở là yêu cầu bắt buộc nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng này, kịp thời cùng lực lượng PCCC chuyên nghiệp nhanh chóng dập tắt các sự cố cháy nổ xảy ra, góp phần bảo vệ tài sản của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và tính mạng của nhân dân.

Được biết, những đơn vị, doanh nghiệp… có đủ điều kiện (con người, trang thiết bị…) và có nguy cơ cháy nổ cao nhưng không tham gia kiểm tra nghiệp vụ PCCC năm 2008 sẽ được Công an tỉnh Đồng Nai xử lý theo Luật Phòng cháy

Thu Thảo
.
.
.