Đồng Nai: Đình chỉ 5 bến đò hoạt động không phép

Thứ Tư, 23/05/2007, 19:25

5 bến đò hoạt động không phép và 7 phương tiện không đủ điều kiện lưu thông đã bị Phòng CSGT CA tỉnh Đồng Nai đình chỉ hoạt động.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (PC25) Công an tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 20/5/2007 ở các tuyến sông: Đồng Nai, La Ngà và hồ Thủy điện Trị An có 39 bến đò, bến phà ngang - dọc với 80 phương tiện hoạt động.

Hằng ngày, số phương tiện trên vận chuyển từ 5.000 - 7.000 hành khách của các địa phương: Đồng Nai, TP HCM, Bình Dương và Bình Phước qua lại hoặc tham quan ngắm cảnh trên sông.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, tránh thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa lũ năm 2007, từ ngày 13 đến 20/5, Phòng PC25 Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành thực hiện đợt cao điểm kiểm tra bến, phương tiện và người điều khiển phương tiện chở khách trên đường thủy nội địa.

Chưa tính các bến đò ở xã Đắc Lua và của Vườn quốc gia Nam Cát Tiên ở huyện Tân Phú (đang kiểm tra), Phòng PC25 Công an tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra được 34 bến (32 bến đò, 2 bến phà) có 5 bến hoạt động không giấy phép, không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật nên đã lập biên bản đình chỉ hoạt động.

Trong đó ở Khu du lịch Đồng Trường (hồ Thủy điện Trị An) có 2 phương tiện: tàu gỗ chở 30 hành khách, còn tàu sắt chở tới 35 khách, thường xuyên chở khách du lịch ra Khu du lịch Đảo Ó ở giữa hồ Trị An, song cả hai phương tiện đều không đăng ký, không đăng kiểm và không có áo phao; cơ sở này không có giấy phép mở bến.

Các bến còn lại: ông Nghĩa và ông Thiện ở xã Phú Thịnh (huyện Tân Phú), bến Sáu Trinh (xã Ngọc Định) và bến 108 (xã Phú Vinh) thuộc huyện Định Quán cũng bị lực lượng kiểm tra lập biên bản đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện đảm bảo ATGT đường thủy.

Trong tổng số 80 phương tiện, Phòng PC25 Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra được 63 phương tiện có sức chở 1.104 người, đó là không tính 7 phà ở Cát Lái (huyện Nhơn Trạch) và 1 phà ở huyện Định Quán, phát hiện lập biên bản đình chỉ hoạt động 5 phương tiện. 

Có thể nói, nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân trên tuyến sông Đồng Nai và sông La Ngà rất lớn, nhưng còn có rất nhiều chủ phương tiện xem thường tính mạng hành khách vẫn cố tình vi phạm. Các cơ quan chức năng ở Đồng Nai cần phải kiên quyết xử lý chủ các phương tiện vi phạm.

Mặt khác, chính quyền các cấp (huyện, xã) ở Đồng Nai cũng tìm cách giải quyết mâu thuẫn, đình chỉ hoạt động của bến và phương tiện không đảm bảo ATGT, nhưng không gây khó khăn cho sự đi lại của nhân dân

Thu Thảo
.
.
.