Đón xuân vui là động lực cải tạo tốt hơn

Thứ Bảy, 12/02/2011, 16:10
Đầu xuân, ánh nắng vàng ấm áp trải trên những vạt cỏ, vườn cây khiến tâm lí của các phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Quyết Tiến vô cùng phấn khởi. Sau những ngày nghỉ ngơi, vui chơi đón Tết, họ bắt đầu công việc thường nhật của mình.

Trên luống rau xanh, phạm nhân Nguyễn Thị Hải Yến đang mải miết hái, nhặt cỏ. Chị cho biết, đang chuẩn bị rau cho bữa cơm trưa. Nhìn luống rau cải xanh mướt, mỡ màng, tôi hiểu, các phạm nhân đã đặt nhiều tâm sức của mình vào đó, bởi đối với họ, màu xanh của cây, của lá như là sự cứu rỗi tâm hồn, là nguồn hi vọng để họ phấn đấu vươn lên.

Chị Yến là một trong những phạm nhân có chồng cũng là đồng phạm trong việc mua bán ma túy, cùng bị bắt và thi hành án tại đây. Năm ngoái, chồng chị đã chết do HIV. Đặc biệt, do không có con nên vợ chồng chị xin một cháu trai về nuôi. Tuy nhiên, hạnh phúc chẳng tày gang, khi cháu bé được 1 tuổi thì bị bệnh nặng rồi trở nên tật nguyền. Khi hai vợ chồng bị bắt, họ hàng không ai đảm đương nổi đứa cháu bị tật nguyền nên chị đành đem theo con vào trại.

Các phạm nhân Trại giam Quyết Tiến đang lao động, cải tạo.

Chị Yến kể: "Ở đây Ban Giám thị và cán bộ quản giáo hết sức tạo điều kiện cho tôi có điều kiện chăm sóc con. Cháu được hưởng 1 suất ăn giống như mẹ, khi cháu ốm đau đều được chăm sóc tận tình, chu đáo. Chính vì vậy, tôi luôn tự nhủ phải cố gắng cải tạo thật tốt để không phụ lòng những người đã giúp đỡ mình. Tết vừa rồi, mẹ con tôi cũng được Ban Giám thị chúc Tết, động viên. Tôi xúc động lắm".

Cũng như chị Yến, suốt từ sáng sớm phạm nhân Hà Cao Cường tất bật với giáo án chuẩn bị cho buổi học đầu tiên của năm mới. Cường từng là giáo viên của Trường THCS xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang. Do ham cờ bạc, anh ta đã nói với mọi người mình có quen biết nhiều vị lãnh đạo cấp cao, có thể xin việc được các cơ quan Nhà nước.

Là thầy giáo nên Cường dễ dàng tạo được lòng tin, chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, anh ta đã lừa đảo được hàng chục người với số tiền lớn để nướng vào cờ bạc. Không xin được việc, Cường bị con nợ đòi rát nên bị lộ chân tướng. Với bản án 14 năm tù giam, Cường phải thi hành án tại Trại giam Quyết Tiến. Vào đây, được các cán bộ quản giáo động viên, giáo dục, anh ta dần nhận ra tội lỗi của mình và quyết vươn lên để làm lại cuộc đời. Chính vì vậy, Cường đã xung phong và được Ban Giám thị cho đảm nhiệm làm công tác dạy chữ cho các phạm nhân.

Báo tường do các phạm nhân tự làm để đón Tết.

Với kinh nghiệm hàng chục năm đứng lớp, Cường nhanh chóng bắt nhịp được công việc mới của mình. Khác với trước kia, học sinh của Cường bây giờ không phải là những đứa trẻ ngây thơ mà đều là những người đã trưởng thành, có người đã đến tuổi ông, tuổi bà. Lúc còn ngoài xã hội, do điều kiện họ chưa được đến lớp, chưa biết chữ nên thường có tâm lí ngại ngần, không muốn học.

Vì thế, công việc của anh ngoài việc dạy chữ cho họ, còn phải động viên họ vượt lên chính mình, cố gắng học hành. Anh Cường còn cho biết thêm, dịp Tết Tân Mão vừa qua cũng là lần thứ 3 đón xuân trong Trại, được vui chơi thoải mái, các cán bộ quan tâm nên anh càng thấy mình có trách nhiệm hơn trong việc chấp hành nội quy, cải tạo tốt hơn.

Nhớ lại những ngày Tết vừa qua, các phạm nhân ai cũng xúc động. Nhiều người trong số họ không được gia đình quan tâm, không được ai gửi quà, thăm nuôi nhưng tình cảm của Ban Giám thị và các cán bộ quản giáo khiến họ ấm lòng trở lại. Trong tâm sự của mình trên tờ báo tường đón Tết, có phạm nhân đã viết về quản giáo với tất cả sự trìu mến "Người chiến sĩ, những trái tim - Dắt người lầm lỗi đi tìm thiện lương - Ghép mầm xanh tốt yêu thương - Dày công săn sóc vườn ươm cho đời".

Tôi thực sự xúc động khi đọc những tờ báo tường do chính các phạm nhân làm. Tờ báo dường như là tâm huyết của họ nên được các phạm nhân nâng niu. Họ biết rằng "Mỗi phạm nhân mỗi mảnh đời - Mỗi người có một mảnh trời riêng tư" nhưng khi đến đây, các quản giáo đã giúp họ nhận thức được lỗi lầm để vươn lên làm lại cuộc đời.

Thiếu tá Nguyễn Thành Lương, Đội trưởng Đội Giáo dục cho biết, để các phạm nhân vui đón Tết, ngoài tiêu chuẩn như quy định, Trại đã tổ chức cho họ luyện tập thể thao, văn nghệ. Theo đó, mỗi phân trại có một chương trình thể thao riêng với nhiều môn như: ném bóng vào chậu, đá cầu, cầu mây...

Ngoài ra, các anh chị phạm nhân có thể tự trang trí phòng, tổ chức ca nhạc, diễn kịch để vui xuân đón Tết. Để động viên tinh thần của anh chị em, Ban Giám thị đã đến từng phòng giam, chúc Tết anh chị em phạm nhân, mong họ sang năm mới mạnh khỏe, cố gắng lao động, cải tạo để sớm được trở về với cộng đồng...

Phương Thủy
.
.
.