Đón xuân cùng những “học trò đặc biệt”

Thứ Năm, 31/01/2019, 09:12
Tết là thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mỗi người tạm gác lại những công việc bộn bề, sum họp gia đình bên mâm cơm ấm cúng, tận hưởng khoảng thời gian bên những người thân yêu.


Thế nhưng, những cán bộ làm công tác quản lí, giáo dục phạm nhân nói chung và cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an Nghệ An nói riêng vẫn đang tạm gác lại niềm vui riêng của mình để chăm lo cho phạm nhân có một cái Tết đủ đầy, đầm ấm.

Trong nhiều năm làm việc tại đây, Thiếu tá Trần Xuân Thắng, Phó trưởng Phân trại tạm giam Công an Nghệ An không nhớ rõ mình đã chứng kiến bao nhiêu cuộc gặp của các gia đình có người thân là phạm nhân trong trại.

Bữa ăn tất niên của phạm nhân tại Trại tạm giam Công an Nghệ An

Thấu hiểu được nỗi lo lắng, buồn và cô đơn của phạm nhân khi phải xa gia đình, đặc biệt là trong những đầu ngày xuân, Thiếu tá Trần Xuân Thắng mong muốn tạo điều kiện giúp họ vơi đi nỗi buồn, tăng thêm niềm tin, tình yêu thương cho những con người từng một thời lầm lỡ, để họ có cơ hội làm lại cuộc đời.

 “Trong những ngày Tết như thế này thì tư tưởng của phạm nhân diễn biến rất phức tạp, những suy nghĩ tích cực cũng có, song bên cạnh đó không ít những suy nghĩ tiêu cực. Họ hướng về gia đình của họ, tư tưởng phát sinh rồi dẫn đến hành vi có thể vi phạm nội quy, quy chế trại giam, nặng hơn có thể vi phạm pháp luật.

Cho nên chúng tôi luôn đề cao những quy định của trại tạm giam đối với phạm nhân, đồng thời cũng luôn tạo điều kiện để họ thăm gặp người thân, giúp họ yên tâm tư tưởng cải tạo và chấp hành tốt nội quy, quy chế trại giam”, Thiếu tá Trần Xuân Thắng cho biết.

Không chỉ có Thiếu tá Trần Xuân Thắng, để giúp cho hơn 1.000 phạm nhân nơi đây có một cái Tết ấm áp, tươi vui, mỗi cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam đã xác định rõ nhiệm vụ của mình.

Trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mỗi người đều có những cảm xúc riêng. Với những phạm nhân cũng vậy. Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của họ, những “người thầy đặc biệt” này luôn dành sự quan tâm, động viên, chia sẻ để giúp phạm nhân vơi đi mặc cảm và nỗi nhớ nhà, từ đó hướng họ tới điều thiện, thay đổi để làm lại cuộc đời.

Hầu hết cán bộ đều ở xa quê, 3 năm mới về quê ăn Tết 1 lần. Những cán bộ không về quê ăn Tết được cũng an tâm tư tưởng để cùng với cán bộ, chiến sĩ trong phân trại và đơn vị đón Tết và tổ chức cho phạm nhân đón Tết vui vẻ, tiết kiệm, lành mạnh.

Tết ở Trại tạm giam bao giờ cũng vậy, thường được tổ chức sớm hơn so với bên ngoài. Để chuẩn bị cho ngày Tết, trại tạm giam huy động gần như tối đa lương thực, thực phẩm từ cây nhà lá vườn để tổ chức gói bánh chưng, muối dưa hành, làm gà, mổ lợn.

Theo quy định của Nhà nước, từ ngày 30 tháng Chạp đến hết ngày mùng 3 Tết, mỗi ngày phạm nhân được ăn gấp 5 lần so với tiêu chuẩn ngày thường. Với những phạm nhân không có người thăm nuôi, trại tạm giam sẽ có phần quà riêng cho họ để động viên tinh thần. Chiều mùng 1 đến hết ngày mùng 3 Tết, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa các phạm nhân với nhau.

Mùa xuân đã về… Trong giờ phút thiêng liêng ấy, những lời dặn dò chân tình của các cán bộ trại tạm giam dường như đã xóa đi khoảng cách, xóa đi sự mặc cảm của những con người từng mắc sai lầm. Giờ đây chỉ còn lại lòng nhân ái, sự sẻ chia, một niềm tin về ngày mai tươi sáng.

Ở nơi tưởng chừng như lạnh lẽo ấy, mùa xuân của những niềm vui, của những tiếng cười đã đến… Và còn đó những con người vẫn đang lặng lẽ tạm gác lại niềm vui riêng để chăm lo cho những “học trò đặc biệt”.

Quỳnh Trang
.
.
.