Đội TNTP HCM: Một lực lượng phòng chống ma túy trong trường học

Thứ Ba, 15/05/2007, 10:45
Ban chỉ huy các liên đội và đội viên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh chính là lực lượng hùng hậu phòng chống ma túy trường học.

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Từ 5 đội viên ban đầu (ngày 15/5/1941) đến nay cả nước đã có 12 triệu đội viên và cả một lực lượng hậu bị hùng hậu với 7 triệu em nhi đồng đang sinh hoạt trong 24 nghìn liên đội trong cả nước.

Từ mấy năm trước, do tác động của mặt trái cơ chế thị trường, ảnh hưởng đến tiêu cực xã hội toàn cầu mà Tổng Thư ký Liên hiệp quốc, ông Kofi Annan đã cảnh báo: "Không nơi nào trên thế giới tránh được nỗi đau khổ do ma túy gây ra".

Các trường học ở Việt Nam chúng ta cũng không tránh khỏi những tiêu cực của hội nhập chung và của ma túy nói riêng. Tác động của ma túy tới học đường đúng là mối nguy tiềm ẩn và gây nên những hậu quả khôn lường không chỉ đối với bản thân học sinh bị nghiện mà còn liên quan tới gia đình và toàn xã hội.

Nhà nước Việt Nam đã có Luật Phòng chống ma túy, Chính phủ đã có Nghị quyết 06/CP ngày 29/1/1993 về "Tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống và kiểm soát ma túy".

Theo đó, phòng chống ma túy trong tất cả các trường học, bằng cả giờ học chính khóa và nhiều giờ ngoại khóa. Tuy đã có những kết quả khả quan, nhưng diễn biến của ma túy học đường vẫn rất phức tạp, cần được quan tâm đúng mức và toàn diện hơn.

Theo số liệu từ Hội nghị phòng chống ma túy trong trường học thì có tới 70% số người liên quan tới ma túy là thanh, thiếu niên.

Chương trình kiểm soát ma túy của Liên hiệp quốc qua điều tra 20.000 học sinh tại 100 trường THCS, THPT và TH dạy nghề tại vùng đô thị trong toàn quốc vào năm 2000 thì có tới 44% trẻ ở độ tuổi 15 - 18 đã từng sử dụng chất gây nghiện, trong đó có 4,2% học sinh đã sử dụng ma túy…

Kết quả của Chương trình hành động phòng chống ma túy giai đoạn 2001 - 2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm 2001 có 1.387 học sinh, sinh viên liên quan đến ma túy thì tới năm 2004 số lượng này chỉ còn khoảng 600 em. Nhưng năm 2005, hiện tượng ma túy tăng lên trở lại.

So với năm 2004, năm 2005 số lượng học sinh, sinh viên liên quan đến ma túy đã tăng hơn 2 lần.

Đáng lo ngại đã xuất hiện trong toàn quốc cả những người chịu trách nhiệm đào tạo thế hệ tương lai, bị sa ngã và liên quan tới ma túy - làm cho môi trường phòng chống ma túy lan rộng và phức tạp thêm…

Về nguyên nhân dẫn đến ma túy học đường là do gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và bản thân học sinh, sinh viên mắc nghiện…

Tuy nhiên, khi đề cập đến những thuận lợi, những khó khăn và tổ chức các mối liên kết lực lượng phòng chống ma túy trong các trường học, có đi sâu vào trách nhiệm gia đình, của xã hội và của nhà trường.

Trong nhà trường có lực lượng giáo viên dạy giáo dục công dân, dạy sinh học, dạy luật pháp.

Còn chi đoàn thanh niên - đội thanh niên xung kích, đội cờ đỏ làm nhiệm vụ tuyên truyền, phát hiện, ngăn chặn, nhưng chưa đề cập đến lực lượng phòng chống ma túy trường học là ban chỉ huy các liên đội và đội viên Đội Thiếu niên tiền phong.

Đây chính là lực lượng hùng hậu phòng chống ma túy trường học.

Nếu các ban chỉ huy liên đội và các đội viên được tập huấn kỹ năng phòng chống ma túy, chẳng những vừa ngăn chặn được hàng quán bao vây trường học vừa triệt tiêu các kẽ hở không cho bọn tội phạm lôi kéo học sinh vào các hoạt động không lành mạnh, tạo nên môi trường thuận lợi cho phòng chống ma túy trong trường học

Hoa Sen
.
.
.