Doanh nghiệp thu tiền, dân hưởng bụi

Thứ Tư, 23/01/2008, 14:33
Đã từ lâu người dân Phước Thuận, xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) khổ sở vì tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi đường, bụi đá gây nên. Chỉ trong phạm vi 4-5 cây số vuông, 12 cơ sở khai thác chế biến đá, làm cho không khi nào không khí vùng này trong lành.

Những ngày nắng ráo ôtô chạy tung bụi mù mịt, cộng thêm bụi từ các cơ sở chế biến, làm cho không gian lúc nào cũng nhờ nhờ như sương.

Ngày mưa ít bụi, thì đường lầy lội. Ai đó không may lưu thông trên đường vào ngày mưa, áo quần lấm lem bùn đất. Chả thế mà, con đường này ít người đi lại.

Học sinh đến trường, sau thời gian bụi làm bẩn trang phục đã tìm lối khác, xa hơn nhưng sạch sẽ. Khổ nhất là những hộ gần đường. Suốt ngày cửa đóng kín, vật dụng trong nhà sáng lau, trưa chùi vẫn không hết bụi. Bữa cơm cũng chọn thời điểm ít xe chạy.

Nói về thực trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương ông Nguyễn Đăng Dự, Chủ tịch UBND xã Hoà Nhơn cho rằng: Nguyên nhân gây bụi do đường vận chuyển đá còn hơn 1 cây số nữa chưa thảm nhựa. Xe chạy mật độ lớn trên đường đất, tránh sao không bụi. Bên cạnh đó, việc xử lý môi trường của các đơn vị khai thác chế biến đá không đến nơi đến chốn. Hễ máy chạy là bụi tung mù mịt. Đáng tiếc, khi cơ quan chức năng kiểm tra, do đã chuẩn bị đối phó từ trước nên đơn vị nào cũng đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường.

Thực ra, việc kiểm tra đánh giá mức độ gây ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế biến đá ở Hoà Nhơn, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hòa Vang, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Đà Nẵng có triển khai.

Ngày 27/6/2007, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hoà Vang đã xử phạt Xí nghiệp Khai thác đá xây dựng Hố Bạc Hoà Nhơn 15 triệu đồng vì không chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, số đơn vị bị xử lý ít, trong khi tình trạng gây ô nhiễm ngày càng lớn. Việc kiểm tra giám sát về ô nhiễm môi trường của cơ quan chức năng có kế hoạch từ trước, đủ thời gian cho các doanh nghiệp đối phó.

Cụ thể như Quyết định 130/QĐ-STNMT về kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường ban hành ngày 29/8/2007 có kế hoạch cụ thể, như kiểm tra tại Công ty Xây dựng số 10  Vinaconex -  mỏ đá Hóc Khê vào lúc 8h30' ngày 27/9, kiểm tra tại mỏ đá Hố Bạc II vào lúc 10h ngày 27/9... 

Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nêu trên, chỉ có thể sớm đầu tư thảm nhựa đường vận chuyển và đổi mới phương thức kiểm tra giám sát các cơ sở khai thác chế biến đá trên địa bàn, tức là phải kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm đơn vị vi phạm

Nguyễn Cầu
.
.
.