Doanh nghiệp nào không được phép đình công?

Chủ Nhật, 15/04/2007, 14:29
Bộ LĐ-TB&XH đang dự thảo Nghị định quy định doanh nghiệp không được đình công và giải quyết các yêu cầu về quyền lợi của tập thể lao động trong doanh nghiệp không được đình công.

Các doanh nghiệp không được phép đình công bao gồm: Doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công ích, thiết yếu cho nền kinh tế, doanh nghiệp phục vụ an ninh, quốc phòng.

Khi xảy ra tranh chấp lao động tập thể tại các doanh nghiệp này, đại diện người lao động (NLĐ) hoặc người sử dụng lao động gửi đơn đề nghị đến Hội đồng trọng tài lao động cấp tỉnh giải quyết.

Đại diện NLĐ hoặc người sử dụng lao động có quyền đề nghị Toà án nhân dân cấp tỉnh giải quyết tranh chấp trong trường hợp Hội đồng Trọng tài lao động hoà giải không thành.

Dự thảo Nghị định quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại, mức bồi thường thiệt hại và phương thức bồi thường của tổ chức, cá nhân tham gia đình công khi đình công bị toà án tuyên bố là bất hợp pháp.

Mức tiền bồi thường không vượt quá tổng tiền lương 3 tháng của NLĐ tham gia đình công. Việc bồi thường được khấu trừ dần vào lương của NLĐ, với mức khấu trừ tối đa không quá 30% tiền lương một tháng

T.Q.
.
.
.