Doanh nghiệp chây ỳ, thi hành án thiếu kiên quyết

Thứ Năm, 24/05/2007, 19:34

Mặc dù TAND TP HCM đã xét xử và ra quyết định công nhận "Công ty CP Thế Kỷ Mới còn nợ và phải trả cho Công ty Phong Lan tổng số tiền hơn 1,74 tỷ đồng" nhưng 2 năm đã qua, Cty CP Thế Hệ Mới vẫn cố tình chây ỳ, không thực hiện trách nhiệm của mình.

Năm 2004, giữa Công ty TNHH Tư vấn đầu tư - Xây dựng Phong Lan (Công ty Phong Lan - quận 5, TP HCM) với Công ty CP Thế Kỷ Mới (quận1, TP HCM) đã tiến hành ký kết hợp đồng kinh tế về việc thi công phần móng công trình tại Mộc Bài - Tây Ninh.

Sau nhiều lần làm việc với Công ty CP Thế Kỷ Mới mà không thu hồi được công nợ, Công ty Phong Lan đã nộp đơn khởi kiện lên Toà dân sự TAND TP Hồ Chí Minh.

Tiến hành thụ lý rồi xét xử, Toà đã ra 2 Quyết định số 124/ 2005/QĐ/KDTM-ST ngày 20/5/2005 và số 308/QĐ/KDTM-ST ngày 17/10/2005 công nhận "Công ty CP Thế Kỷ Mới còn nợ và phải trả cho Công ty Phong Lan tổng số tiền hơn 1,74 tỷ đồng".

Sự việc tưởng chừng đã được giải quyết, thế nhưng Công ty CP Thế Kỷ Mới đã cố tình chây ỳ, không chịu thực hiện phần trách nhiệm thi hành án dân sự, coi thường tính nghiêm minh của pháp luật qua phán quyết đã có hiệu lực của tòa án suốt 2 năm qua!

Ngay sau khi có quyết định của toà, ngày 12/7/2005, Trưởng Thi hành án dân sự TP HCM (THADS) đã ra Quyết định số 415/THA-YC và Quyết định 704/ THA-YC thi hành bản án trên.

Sau nhiều lần cam kết, hứa hẹn trong biên bản, Công ty CP Thế Kỷ Mới vẫn không chịu thanh toán, ngày 14/4/2006, cơ quan Thi hành án dân sự đã yêu cầu bà Nguyễn Hoàng Kim - Tổng Giám đốc Công ty CP Thế Kỷ Mới đến giải quyết. Tại đây, bà Kim đã cam kết sẽ thanh toán cho Công ty Phong Lan mỗi tháng từ 150 - 200 triệu đồng, việc trả nợ bắt đầu từ tháng 6/2006.

Vậy nhưng cho đến nay, Công ty Phong Lan vẫn chưa nhận được một đồng nào từ Công ty CP Thế Kỷ Mới.

Thậm chí, để hứa trả nợ cho Công ty Phong Lan, Công ty CP Thế Kỷ Mới còn mang cả hợp đồng kinh tế đã ký với Công ty XLĐ3 ngày 22/11/2005 để đảm bảo và khất nợ đến sau khi thi công xong có tiền, nhưng rồi cũng mất hút!

Công ty CP Thế Kỷ Mới là một doanh nghiệp khá lớn, với vài chục cổ đông và số vốn đăng ký lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Ngay ngày 28/9/2005, cơ quan THADS TP HCM cũng đã cử Chấp hành viên đến Thừa Thiên - Huế bởi Công ty CP Thế Kỷ Mới có Nhà máy EVG 3D Panel rất lớn tại KCN Phú Bài, huyện Hương Thủy, với số vốn đầu tư cho nhà máy này là 6,5 triệu USD.

Không những thế, cho đến thời điểm này, trong hồ sơ của cơ quan THADS TP HCM, đã có đến hàng chục biên bản giải quyết thi hành án. Mặc dù bà Tổng Giám đốc Công ty CP Thế Kỷ Mới cứ liên tục… hứa và ngay từ năm 2005, THADS đã xác định được tài sản của công ty này tại Thừa Thiên - Huế. Thế nhưng không hiểu sao, THADS thành phố chỉ dừng lại ở mức cứ liên tục tiến hành lập biên bản giải quyết thi hành án cho dù chẳng hề đạt được kết quả nào cả.

Sự việc kéo dài đã 2 năm, việc bà Kim, Tổng Giám đốc Công ty CP Thế Kỷ Mới cố tình chây ỳ , không thực hiện nghĩa vụ thi hành án cũng như việc xác định được tài sản bảo đảm thi hành án đã rõ.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của luật pháp, cơ quan THADS TP Hồ Chí Minh cần có những động thái kiên quyết. Đã đến lúc cần thiết phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với số tài sản của công ty này để thực thi bản án đã có hiệu lực pháp luật

Đức Thắng
.
.
.