Đổ xô mua mũ bảo hiểm “bỏ túi”

Thứ Ba, 29/04/2008, 15:58

Sáng nay, ngã tư phố Huế - Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) nhộn nhịp khách lùng mua loại mũ bảo hiểm mới - có thể xếp lại như nan quạt, bỏ trong túi xách. Trong khi đó, Bộ Khoa học Công nghệ vừa lên tiếng, loại mũ trên đã vi phạm tiêu chuẩn an toàn.

Cầm chiếc mũ bảo hiểm màu hồng, chị chủ cửa hàng giới thiệu: "Sử dụng mũ này tiện lợi lắm. Khi không sử dụng em có thể gập lại, thu nhỏ. Hàng đã đăng ký chất lượng, em yên tâm".

Thân mũ được làm bằng một lớp nhựa mỏng, với 3 mảnh bắt chặt bằng dãy ốc vít inox hai bên tai, có thể xếp lại như nan quạt. Bên trong mũ, thay vì lớp xốp là mảng da đen viền tròn gắn hồ dán vào khá lỏng lẻo. Giá bán 80.000-100.000 đồng một chiếc.

Mới xuất hiện trên thị trường Hà Nội nhưng loại mũ này đã thu hút nhiều khách. Tại một cửa hàng khác trên phố Huế, bà chủ hẹn khách chiều quay lại vì hết hàng. "Từ sáng nhiều người hỏi mua loại mũ mới. Tôi vừa điện thoại để người ta mang hàng tới gấp".

Nhiều bạn trẻ dùng mũ bảo hiểm gập bấp chấp cảnh báo. Ảnh: VNE.

Chị Nguyễn Thị Hương, một khách hàng cho biết, nghe bạn bè mách ở đây có kiểu mũ mới nên đến mua. "Mũ này nhẹ, tiện lợi, có thể gấp cho vào túi xách hoặc cốp xe. Đi trong thành phố chắc không có vấn đề gì, khi đi xa tôi sẽ dùng chiếc mũ cũ, chắc chắn hơn", chị Hương nói. 

Ông Nguyễn Mạnh Ẩm, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I (Bộ Khoa học Công nghệ) ngạc nhiên khi thấy chiếc mũ bảo hiểm mới xuất hiện. Ông khẳng định, chiếc mũ này vi phạm tiêu chuẩn Bộ Khoa học Công nghệ đã ban hành.

"Chỉ riêng việc thiếu lớp xốp đã cho thấy mũ không an toàn với người sử dụng. Ngoài phần nhựa bọc, phần xốp cũng quan trọng không kém vì giúp bảo vệ đầu khi va đập", ông Ẩm nói.

Ông Ẩm cũng cho biết, ngoài loại mũ gập gọn, trên thị trường đang tồn tại nhiều loại mũ vành cứng có thể gây họa cho người sử dụng. "Khi đưa ra tiêu chuẩn chúng tôi phải nghiên cứu kỹ tác động lên đầu khi xảy ra va đập. Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên mua những loại mũ đã được các đơn vị tiêu chuẩn đo lường chất lượng công bố"

Theo Tuấn Anh - Xuân Tùng (VnExpress)
.
.
.