Qua gần 2 tuần triển khai Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ Công an tại miền Trung:

Đổ xô đi làm thủ tục sang tên đổi chủ

Thứ Bảy, 27/04/2013, 07:28
Qua tìm hiểu và tiếp xúc với các cán bộ CSGT làm công tác tiếp nhận hồ sơ, đăng ký quản lý phương tiện trên địa bàn các tỉnh miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An… chúng tôi được hay, việc tăng nhanh số lượng người dân đến làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, đăng ký mới phương tiện cũng chính bởi Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ Công an có những nội dung quy định về đăng ký xe thông thoáng hơn...

Trên tay cầm bộ hồ sơ, hồ hởi chờ đến lượt làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, di chuyển phương tiện… đó là hình ảnh mà PV Báo CAND đã ghi nhận từ phía người dân tại một số đơn vị đăng ký phương tiện trên địa bàn các tỉnh miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An…). Có điều này cũng bởi Thông tư 12/2013/TT-BCA sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe đã có nhiều nội dung thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân.

Các điểm đăng ký phương tiện: Người dân “ùn ùn” làm thủ tục

Kể từ thời điểm 15/4 khi mà Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe có hiệu lực, tại điểm đăng ký quản lý phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa luôn đông người dân đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện - “sang tên đổi chủ”, đăng ký mới phương tiện, 14h ngày 22/4, có mặt tại đây, chúng tôi thấy người dân xếp hàng, chờ đến lượt giải quyết hồ sơ đông như nêm. Còn các cán bộ chiến sĩ CSGT nhễ nhại mồ hôi, tất bật với công việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục “sang tên đổi chủ”. Thiếu tá Nguyễn Thị Huy, vừa kiểm tra hồ sơ của người dân vừa cho biết, mấy ngày qua, lượng người đến hỏi, làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, di chuyển xe… gia tăng đáng kể. Có ngày, các cán bộ chiến sĩ của bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện tiếp nhận, giải thích thủ tục đến gần 200 trường hợp.

Theo Trung tá Lê Văn Thân – Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 15/4, người dân đến bộ phận đăng ký phương tiện đã tăng vọt về số lượng. Trước kia, mỗi ngày chỉ có khoảng 20 - 30 trường hợp đến làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, đăng ký mới phương tiện, thì nay, con số này đã tăng lên 4 - 5 lần. Tính từ ngày 15/4 đến sáng 22/4, bộ phận đăng ký phương tiện đã tiếp nhận và giải quyết cho 397 trường hợp làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, di chuyển xe. Trong đó số ôtô làm thủ tục “sang tên đổi chủ” là 131 trường hợp và 266 trường hợp là môtô, xe gắn máy. Con số này chưa kể đến các điểm đăng ký đã được phân cấp cho một số huyện, thị trên địa bàn.

Hình ảnh nườm nượp chủ phương tiện đến làm thủ tục “sang tên đổi chủ” cũng xuất hiện ở điểm đăng ký, quản lý phương tiện của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An trong mấy ngày qua. Ngày 24/4, trao đổi với PV Báo CAND, Đại úy Trần Quỳnh Long – Đội phó Đội Đăng ký quản lý phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, số chủ phương tiện đến làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, trong mấy ngày qua đã tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Từ ngày 15/4 đến ngày 23/4, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục “sang tên đổi chủ” cho 215 trường hợp xe môtô và 260 trường hợp xe ôtô. Đây cũng chính là lý do lý giải vì sao, tại điểm đăng ký phương tiện của Phòng vào thời gian này luôn có đông người dân đến.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho người dân.

Tất cả nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Qua tìm hiểu và tiếp xúc với các cán bộ CSGT làm công tác tiếp nhận hồ sơ, đăng ký quản lý phương tiện trên địa bàn các tỉnh miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An… chúng tôi được hay, việc tăng nhanh số lượng người dân đến làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, đăng ký mới phương tiện cũng chính bởi Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ Công an có những nội dung quy định về đăng ký xe thông thoáng hơn; hướng dẫn cụ thể các trường hợp có nhu cầu đăng ký xe đối với phương tiện đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân được đứng tên chủ quyền sở hữu phương tiện của mình… cũng như việc giảm mức phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (áp dụng 2% đối với trường hợp “sang tên đổi chủ” theo Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Bên cạnh đó cũng cần phải kể đến sự chỉ dẫn tận tình, thao tác làm việc khoa học của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ. Ghi nhận tại các điểm đăng ký, quản lý phương tiện của Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, chúng tôi đều thấy không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ chiến sĩ CSGT. Từ khâu giám định xe, căng biển hướng dẫn thủ tục…cho đến tiếp nhận, trả hồ sơ, biển đăng ký đều được tiến hành bài bản. Tại nhiều điểm, do đông người dân đến, nên Phòng CSGT đã tăng cường thêm các cán bộ chiến sĩ, thậm chí cả lãnh đạo Phòng. Đơn cử như tại điểm đăng ký quản lý phương tiện của Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, ngay từ đầu giờ chiều 22/4,

Thượng tá Lương Xuân Bốn, Phó trưởng Phòng CSGT cũng đã trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho người dân cùng các cán bộ, chiến sĩ Đội Đăng ký quản lý phương tiện. Có những người nhà ở xa, đi lại khó khăn, nên Phòng đã chủ động tăng cường cán bộ, rút ngắn thời gian, hướng dẫn tỉ mỉ, giúp người dân được giải quyết thủ tục “sang tên đổi chủ”, đăng ký mới phương tiện của mình một cách nhanh nhất”, Thượng tá Bốn cho biết thêm.

Đồng quan điểm trên, Thượng tá Lê Văn Thanh – Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho hay, dự liệu trước việc có đông người dân đến làm thủ tục cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp này đến làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, di chuyển xe, đăng ký mới phương tiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thời gian qua, bên cạnh việc cho gắn bảng, biển hướng dẫn chi tiết nội dung các thủ tục cần thiết quanh khu vực đăng ký phương tiện, Phòng đã cắt cử thêm cán bộ tăng cường cho bộ phận này. Qua đó góp phần làm giảm phiền hà cho người dân.

Anh Nguyễn Đình Thắng, ở xã Quảng Phú, TP Thanh Hóa: Thủ tục đăng ký, “sang tên đổi chủ” đã thông thoáng, đơn giản đi rất nhiều

Qua tìm hiểu Thông tư mới quy định về đăng ký xe, tôi thấy thủ tục đăng ký “sang tên đổi chủ” đã thông thoáng, đơn giản đi rất nhiều. Nên hôm nay tôi quyết định đến đây làm các thủ tục để đứng tên chủ sở hữu chiếc xe môtô Yamaha mang BKS 36B1-512.06 mà tôi đã mua lại từ anh Mai Ngọc Thành, ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cách đây gần nửa tháng. Đồng thời, tôi cũng rất hài lòng về tác phong, sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ CSGT làm nhiệm vụ ở đây.

Anh Nguyễn Văn Quang, 44 tuổi, ở Quảng Đông, TP Thanh Hóa: Làm thủ tục “sang tên đổi chủ” là để bảo đảm quyền lợi của mình

Sau khi nghe các phương tiện thông tin đại chúng nói về quy định tăng nặng mức xử lý vi phạm hành chính đối với lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện cũng như thủ tục “sang tên đổi chủ” được sửa đổi, giản tiện đi nhiều, tôi đã làm các thủ tục cho cậu con trai đang học năm thứ 2, Trường Đại học Xây dựng (Hà Nội) đứng tên chủ sở hữu chiếc xe máy Wave Alpha mua lại của một người quen ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa. Với mục đích đảm bảo quyền lợi của cậu con trai đối với tài sản - chiếc xe trên trong quá trình sử dụng.

Đã phát hiện trường hợp giả mạo giấy tờ để làm thủ tục sang tên đổi chủ

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo sơ kết sau hơn 1 tuần thực hiện Thông tư 12/2013/TT-BCA sửa đổi, bổ sung khoản 3 điều 20 Thông tư 36/2010/TT-BCA về quy định đăng ký xe, do Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an Hà Nội) tổ chức ngày 26/4.

Tại đây, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho hay, hơn chục nghìn trường hợp người mua xe không tìm thấy chủ cũ, đã được sang tên thủ tục. Đồng thời, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cũng thừa nhận Thông tư 12 vẫn còn những “kẽ hở”, song các cán bộ tại cơ sở đăng ký sẽ xác minh kỹ càng nhằm ngăn chặn xe phi pháp làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Cũng trong cuộc họp này, Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng đội quản lý phương tiện (Phòng CSGT Hà Nội) cho hay, lực lượng chức năng đã phát hiện xe nằm trong diện xe gian lận. Cụ thể, tại cơ sở đăng ký xe ở quận Đống Đa đã phát hiện một trường hợp ôtô sang tên đổi chủ có hồ sơ giả mạo. Lực lượng Cảnh sát giao thông đang tạm giữ phương tiện để xử lý.

Thanh Huyền

Trần Huy
.
.
.