Đỏ mắt tìm người giúp việc cận Tết

Thứ Năm, 31/01/2019, 09:10
Bên cạnh việc lo lắng hoàn tất nốt những công việc cuối năm, không ít gia đình ở thành phố lại đau đầu với một việc tưởng chừng như rất nhỏ là… tìm giúp việc. Thông qua các kênh như nhờ bạn bè giới thiệu, tìm kiếm trên mạng, mạng xã hội, nhưng sát Tết, nhiều gia đình vẫn chưa thể tìm được người giúp việc dù chấp nhận giá có thể rất cao.


Nỗi lo thiếu giúp việc

Chị Nguyễn Thảo Vy (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ một câu chuyện khiến chị ít bữa nay lúc nào cũng lo lắng là việc sát Tết, giúp việc nhà chị bất ngờ xin nghỉ để về quê. Nhà có hai đứa con nhỏ, cộng thêm mẹ chồng năm nay đã ngoài 80 tuổi không được khỏe cho nên gia đình chị lúc nào cũng cần người giúp việc. Tết nhất nhiều việc, lại còn phải chăm con, chăm mẹ nữa thì mình chị không thể xoay sở được. “Giúp việc nghỉ được gần một tuần mà mình cảm thấy quá tải.

Nguyên việc nấu cơm, dọn dẹp, chăm con, chăm mẹ đã choán hết thời gian, lại còn thêm công việc ở cửa hàng nữa nên lúc nào cũng xoay như chong chóng. Gần tuần nay nhờ bạn bè các kiểu để tìm giúp việc, chấp nhận trả thù lao cao vào dịp Tết mà chưa có bất kỳ phản hồi nào nên mình thấy chán nản”, chị Thảo Vy chia sẻ.

Nhiều gia đình ở thành phố đang loay hoay với việc thiếu người giúp việc gia đình dịp Tết

Cùng cảnh lo lắng tìm người giúp việc, chị Phạm Thúy Nga (Đống Đa, Hà Nội) cũng đang phải cuống cuồng tìm giúp việc trong mấy ngày Tết, bởi giúp việc nhà chị xin nghỉ về quê ăn Tết bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp. Chị Nga cho hay, gia đình chị đông anh em, chồng chị lại là con trưởng nên mỗi dịp Tết anh em, họ hàng đến chúc tụng là lại cỗ bàn, ăn uống.

Năm nào cũng thế nên khi giúp việc xin nghỉ về quê ăn Tết, chị cảm thấy bất an, bởi ngoài việc nhà chị còn phải lo lắng cho hai đứa con nhỏ. “Thú thực đến thời điểm này tôi đã chuẩn bị sẵn mọi thứ cho Tết. Thực phẩm thì đã đặt hết, chỉ chờ đến ngày là lấy, mọi việc khác cũng coi như hoàn tất, chỉ còn thiếu mỗi… giúp việc.

Sáng tôi vừa gọi điện đến mấy trung tâm cung cấp dịch vụ giúp việc nhưng họ đòi giá cao quá. Tiền công lên đến 1 triệu đồng/ngày. Tôi đang nhờ mấy mối tìm giúp, nếu không được thì cũng phải chấp nhận bởi một mình thì không thể xoay sở được”, chị Nga cho biết

Do nhu cầu tìm giúp việc cận Tết nên không ít dịch vụ cung ứng giúp việc trên mạng cũng xuất hiện tràn lan, liên tục đẩy giá. Tuy nhiên, do muốn “chọn mặt gửi vàng” nên dù dịch vụ xuất hiện như “nấm sau mưa”, nhiều gia đình cũng chỉ muốn tìm giúp việc qua các kênh giới thiệu của bạn bè, người thân để đủ độ tin tưởng. Trong đó, đa phần những người chấp nhận ở lại thành phố làm giúp việc dịp Tết là do quê xa, ra ngoài ngày họ sẽ nghỉ về quê sau.

Giúp việc dịp Tết nhận “lương khủng”

Chính vì nhu cầu tăng cao nên thù lao cho người giúp việc dịp Tết cũng tăng chóng mặt. Tham khảo tại một trung tâm cung cấp dịch vụ giúp việc dịp Tết, đối với giúp việc ăn ở lại, thù lao trả cho giúp việc trong 10 ngày Tết 700 đồng/ngày, phí dịch vụ là 1 triệu đồng. Giúp việc theo giờ hành chính dịp Tết là 700 - 1 triệu đồng/ngày.

Giúp việc trong 3 tháng Tết lương giúp việc 7 triệu đồng/tháng, phí dịch vụ 2 triệu đồng. Lau dọn nhà cửa dịp Tết tính theo diện tích với giá 15.000 đồng/m2. Mặc dù giá cao nhưng theo nhân viên của trung tâm này thì đến nay số lượng người mà công ty tuyển đã kín lịch, hàng ngày có rất nhiều điện thoại gọi đến nhưng cũng chỉ tùy từng trường hợp mới dám nhận với khách.

Nói về việc nhu cầu giúp việc dịp Tết, anh Nguyễn Minh, phụ trách kinh doanh Công ty Thanh Bình cung ứng dịch vụ giúp việc dịp Tết có website giupviec123 cho biết, nhu cầu tìm giúp việc dịp Tết năm nay tăng mạnh. Theo anh Minh, hiện công ty anh đang có hơn 1.000 lượt khách hàng đặt dịch vụ, do đó công ty cũng đang phải liên tục tuyển người.

“Do nhu cầu dịp Tết tăng mạnh nên chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị về mặt lao động để đáp ứng. Lao động được tuyển đều phải có lý lịch rõ ràng, xác thực. Toàn bộ lao động đều được công ty đào tạo bài bản, chuyên nghiệp trước khi đi làm, không chỉ biết việc, nấu ăn, chăm người già, trẻ nhỏ tốt, biết sử dụng các thiết bị hiện đại, mà còn có các kỹ năng mềm như giao tiếp, xử lý tốt tình huống…”, anh Minh cho biết.

Tuy nhiên vì là vào Tết nên anh Minh cũng cho biết giá cả sẽ cao hơn ngày thường. Người lao động làm việc sẽ có mức lương tăng ít nhất là gấp 3 lần ngày thường. Cụ thể, nếu như ngày thường là 150.000 đồng/ngày thì dịp Tết là 450.000 đồng/ngày cho lao động giúp việc ở lại nhà chủ. Đối với giúp việc theo giờ sẽ dao động từ 80.000- 150.000 đồng/giờ, phục vụ cho những khách hàng có nhu cầu dọn nhà trước và sau Tết.

Nhu cầu giúp việc ngày càng tăng cao, nhất là mỗi khi đến thời điểm giáp Tết cũng làm xuất hiện ngày càng nhiều các đơn vị cung ứng loại hình dịch vụ này.

Đặc biệt, chỉ cần tìm kiếm trên mạng có thể thấy tràn lan các trang giới thiệu cung cấp dịch vụ giúp việc với những lời có cánh. Tuy nhiên, độ tin cậy thì rất khó kiểm chứng. Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thừa nhận "rất khó để kiểm soát được độ tin cậy".

Do đó, bà Liễu lưu ý khách hàng nên tham khảo thông tin từ các trung tâm dịch vụ việc làm uy tín để có nhiều lựa chọn hơn. Ngoài ra, mặc dù đem lại mức thu nhập khá cao nhưng với tính chất thời vụ nên hầu hết người giúp việc gia đình đều không có hợp đồng, điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho cả người lao động lẫn chủ nhà khi có sự cố ngoài ý muốn.

Ngọc Minh
.
.
.