Dở khóc, dở mếu vì mua bảo hiểm

Thứ Năm, 27/02/2014, 13:38
Ông Nguyễn Văn Thiên (51 tuổi), trú thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) mua bảo hiểm gói An Gia Tài Lộc của Bảo Việt Nhân thọ từ 2 năm nay. Ngày 27/11/2013, ông Thiên không may qua đời đột ngột tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, để lại mẹ già bị bệnh tâm thần và 2 con nhỏ đang theo học. Gia cảnh khó khăn, vợ ông đầu tắt, mặt tối vẫn cố tranh thủ thời gian hoàn thành các thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm cho chồng. Nhưng thật buồn, chị năm lần, bảy lượt đến Bảo Việt Nhân thọ, Chi nhánh Quảng Trị vẫn chỉ nhận được những cái lắc đầu…

Làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Trần Xuân Huỳnh, Phó Giám đốc Bảo Việt Nhân thọ, Chi nhánh Quảng Trị trả lời: “Lý do chúng tôi không bồi thường bảo hiểm cho khách hàng Nguyễn Văn Thiên, cũng như không hoàn trả số tiền mà khách hàng này đã đóng cho cơ quan bảo hiểm chúng tôi là vì khách hàng này đã vi phạm Nghĩa vụ cung cấp thông tin theo Điều 4, mục 4.1.1. của Bảo Việt Nhân thọ. Cụ thể, ông Thiên đã điều trị bệnh nhịp nhanh xoang (mã bệnh 150 - bệnh suy tim)/đái tháo đường từ ngày 15/9/2010, trước khi ông Thiên tham gia bảo hiểm mà không khai báo thông tin này với chúng tôi”. Nhưng theo xác minh của PV, sự thật đã diễn ra ngược lại.

Chị Võ Thị Thúy Hằng, vợ của ông Thiên tường trình: “Khi ông Nguyễn Thanh Hạnh (trú thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), nhân viên bán bảo hiểm của Bảo Việt Nhân thọ, Chi nhánh Quảng Trị đến đặt vấn đề bán bảo hiểm cho gia đình, chỉ có tư vấn mảng nằm viện. Vì nghe sẽ có nhiều quyền lợi nếu không may đau ốm nên chúng tôi mua bảo hiểm này mà không hay biết nghĩa vụ phải cung cấp thông tin bệnh tật. Sau khi chồng tôi qua đời đột ngột do bệnh tai biến mạch máu não tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị cho đến khi ông Hoàng Văn Binh, cán bộ của Bảo Việt Nhân thọ, Chi nhánh Quảng Trị đến hỏi thông tin bệnh tật của chồng tôi trước lúc mất, tôi vẫn trả lời rất đầy đủ, không giấu giếm điều gì cả. Lúc đó, chính ông Binh nói với tôi: “Sao em thật thà vậy!”. Rồi ông Binh hứa sẽ giúp đỡ tôi. Nhưng bẵng đi nhiều tuần, ông Binh lại nhắn vào số máy của tôi: “Em à, anh rất buồn vì không giúp gì cho em, mong em hết sức thông cảm nhé!”.

Thông báo của Bảo Việt Nhân thọ từ chối bồi thường cho khách hàng Nguyễn Văn Thiên.

Chị Hằng cho biết thêm: “Ngày 27/9/2012, chồng tôi bị bệnh phải nằm cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế 4 tuần. Các bác sĩ cho biết chồng tôi bị bệnh tim và đái tháo đường. Trong thời gian nằm viện và sau khi đã khỏi bệnh, tôi đã thông báo, cũng như ủy quyền cho ông Hạnh làm các thủ tục để Bảo Việt Nhân thọ hỗ trợ tiền viện phí cho chồng tôi. Ông Hạnh đã đưa cho tôi mẫu giấy ủy quyền của Bảo Việt Nhân thọ và UBND xã Triệu Đông đã xác nhận sự ủy quyền của tôi cho Bảo Việt Nhân thọ. Nhưng ông Hạnh sau đó đã không trở lại để lấy giấy ủy quyền. Sau nhiều lần tôi gọi cho ông Hạnh, ông có đến nhà và đưa cho tôi chỉ 300 nghìn đồng. Ông giải thích, do lần đầu nằm viện nên mức Bảo Việt Nhân thọ hỗ trợ còn thấp, chỉ được 300 nghìn đồng”.

Chúng tôi trực tiếp xác minh thông tin chị Hằng cung cấp với ông Nguyễn Thanh Hạnh thì được ông Hạnh trả lời: “Ngay khi anh Thiên bị bệnh phải nằm điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, tôi đã báo cáo đầy đủ thông tin việc anh Thiên nằm viện với Bảo Việt Nhân thọ, Chi nhánh Quảng Trị. Khi được biết số tiền hỗ trợ lần đầu chỉ bằng 25% của số tiền 50 nghìn đồng/ngày nằm viện nên tôi đã không làm các thủ tục liên quan mà lấy tiền túi của mình đưa cho gia đình chị Hằng”.

Trả lời câu hỏi: “Bảo Việt Nhân thọ, Chi nhánh Quảng Trị có biết các thông tin về bệnh tật của anh Thiên lúc đó không?”. Ông Hạnh khẳng định: “Có”. Ông Hạnh cũng tỏ rõ sự bất bình khi Bảo Việt Nhân thọ không chịu bồi thường cho khách hàng của ông. Nhằm đảm bảo khách quan của việc thông tin, chúng tôi đã phỏng vấn ông Hoàng Văn Binh về lý do Bảo Việt Nhân thọ từ chối bồi thường bảo hiểm cho khách hàng trên. Ông Binh một mặt khẳng định, ông biết rất rõ về ông Nguyễn Văn Thiên, do ngoài sự quen biết “bắc cầu”, ông còn là người trực tiếp quản lý, xác minh khách hàng này từ lúc tham gia bảo hiểm cho tới lúc mất. Nhưng một mặt bảo rằng ông không biết ông Thiên bị bệnh tiểu đường (?!)

Phan Thanh Bình
.
.
.