Đồ chơi bạo lực, kinh dị bày bán công khai dịp Tết Trung thu

Thứ Tư, 11/09/2013, 10:02
Tết Trung thu đang đến gần, thị trường đồ chơi cho trẻ em đã trở nên sôi động. Nếu như tại Thủ đô Hà Nội, nhiều vụ vận chuyển đồ chơi bạo lực, kinh dị đã bị lực lượng chức năng ngăn chặn khá triệt để thì tại nhiều địa phương, tình trạng bày bán công khai đồ chơi kinh dị, bạo lực đang trở thành nỗi lo lắng của không ít bậc cha mẹ. Bởi lẽ nhiều vụ tai nạn thương tích trẻ em đã xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ đồ chơi không an toàn.

Sáng 9/9, có mặt tại thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, hình ảnh chúng tôi ghi lại được là nhiều cửa hàng đồ chơi phục vụ trẻ em đã nhập về nhiều mặt hàng đồ chơi kinh dị, bạo lực như mặt nạ quỷ, đao, kiếm…và được công khai bày bán mà không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý. Những chiếc mặt nạ màu đen với những hình thù gớm ghiếc khiến cho nhiều người khi nhìn thấy phải sợ hãi.

Tại một quầy hàng bán đồ chơi gần cổng Trường mầm non Hoa hồng, trưng bày những chiếc mặt nạ với những vết máu chảy loang lổ từ chiếc miệng toàn răng trắng ởn. Ngay bên cạnh đó là những chiếc mặt nạ quỷ với chiếc lưỡi màu đỏ thè dài. Giá mỗi chiếc mặt nạ này cũng không hề đắt, chỉ dao động từ 30.000 đồng-40.000 đồng. Tại một cửa hàng đồ chơi khác, bên cạnh những mặt hàng đồ chơi như mặt nạ, gậy như ý, rất nhiều kiếm, mác, giáo…bằng nhựa cũng được công khai bày bán. Nhiều chiếc kiếm nhựa được sơn màu và thiết kế hệt như những chiếc kiếm thật. Các em nhỏ nhất là các em trai lại rất thích được bố mẹ mua cho những đồ chơi kiếm, đao… do ảnh hưởng từ những bộ phim hoạt hình siêu nhân. Nếu những chiếc kiếm này mà vào tay các em nhỏ, tai nạn có thể xảy ra bất kể lúc nào.

Đồ chơi kinh dị, bạo lực... vẫn được công khai bày bán.

Không chỉ có dao kiếm, những khẩu súng bắn đạn bóng tròn khá nguy hiểm cũng được nhiều cửa hàng bày bán thu hút trẻ em nhất là các trẻ trai. Chỉ cần lắp những viên đạn bóng tròn vào súng là đã có thể bắn xa đến 3m-4m. Một chủ bán hàng quảng cáo với chúng tôi: Loại súng bắn bóng này rất được các bé trai thích. Hàng lấy về lúc nào là bán hết lúc đó. Khi tôi hỏi sao loại súng nguy hiểm này vẫn được bày bán, chị bán hàng cười: “Trẻ con giờ nhanh lắm, không sợ chúng nó bắn vào nhau đâu”. Tuy nhiên, với viên đạn là dạng bóng tròn chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay, nếu không may thì những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhất là khi những viên đạn này bắn vào các bộ phận nhạy cảm của trẻ em như mắt, mũi…

Lực lượng QLTT Hà Nội thu giữ đồ chơi không nguồn gốc xuất xứ.

Dạo một vòng quanh các phố chuyên kinh doanh đồ chơi trên địa bàn Thủ đô Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can… theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay, những loại đồ chơi mang tính bạo lực, kinh dị như dao kiếm, súng, mặt nạ kinh dị… không được bày bán công khai như những năm trước. Tuy nhiên, tại cửa hàng số 6b Hàng Mã và cửa hàng đồ chơi tại ngã tư Hàng Mã - Hàng Rươi chúng tôi vẫn nhìn thấy những chiếc rìu, kiếm, bộ tay gấu với những móng vuốt được bày bán. Mặc dù chất liệu của những đồ chơi này là bằng cao su mềm. Tuy nhiên, do giống y chang như thật nên nhiều người lo sợ về sự ảnh hưởng không tốt đối với sự phát triển tâm lý của trẻ em khi sử dụng những loại đồ chơi này.

Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2, Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: Thực hiện công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn Tết Trung thu, lực lượng QLTT liên tục tổ chức các cuộc “truy quét”. Nhiều vụ vận chuyển đồ chơi bạo lực, đồ chơi không nguồn gốc xuất xứ đã bị lực lượng QLTT phát hiện ngay từ khi mới tập kết từ các tỉnh về Thủ đô Hà Nội. Điển hình như chiều 9/9, Đội QLTT số 2 đã kiểm tra và phát hiện nhiều thùng cát tông đang được tập kết tại vỉa hè 80 Trần Nhật Duật, Hà Nội để chuẩn bị phân phối vào các cửa hàng đồ chơi với135 khẩu súng bắn đạn nguy hiểm, 50 ô tô, hơn 200 bộ quần áo trẻ em cùng nhiều dao, kéo văn phòng phẩm. Đây đều là những lô hàng không có hoá đơn chứng từ, không có dấu chứng nhận hợp quy của cơ quan chức năng. Trước đó, tại vỉa hè số 72 phố Hàng Mã, đội QLTT số 2 cũng đã kiểm tra và thu giữ hàng trăm chiếc mặt nạ phát sáng. Trong 2 tuần trở lại đây, Đội QLTT số 2 đã phát hiện và xử lý 7 vụ việc với gần 5.000 sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc, hàng cấm kinh doanh. Trước thông tin Báo CAND phản ánh về những chiếc rìu, kiếm.. được làm bằng cao su mềm bày bán, lãnh đạo Đội QLTT số 2 cho biết sẽ tổ chức kiểm tra.

Như vậy, cùng với sự kiên quyết của cơ quan chức năng, để góp phần loại bỏ những loại đồ chơi bạo lực, kinh dị… mong rằng các bậc cha mẹ cũng cần hướng cho con mình “tẩy chay” mặt hàng đồ chơi không lành mạnh này

Nguyễn Hương
.
.
.