Đồ chơi bạo lực bán công khai trong khu du lịch

Thứ Tư, 14/09/2011, 12:33
Nhiều loại đồ chơi bạo lực, súng đồ chơi được bày bán một cách công khai từ trong nhà, bày tràn lan ra tận vỉa hè và tận dưới lề đường tại các cửa hàng lưu niệm trong khu du lịch Hòn Phụ Tử (Kiên Giang).

Các loại đồ chơi trẻ em như: súng bắn đạn nhựa đủ các loại, mẫu mã, kích cỡ, đồ chơi bạo lực dao, kiếm nhựa… có nguồn gốc từ Trung Quốc đã bị cấm buôn bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, những loại đồ chơi bạo lực, “hàng cấm” này lại được bày bán một cách công khai từ trong nhà, bày tràn lan ra tận vỉa hè và tận dưới lề đường tại các cửa hàng lưu niệm trong khu du lịch Hòn Phụ Tử (Kiên Giang).

Súng bắn đạn nhựa, đồ chơi bạo lực được bày bán công khai tại khu du lịch.

Ghi nhận của PV, tại khu du lịch Hòn Phụ Tử, ước chừng có gần 30 quầy hàng lưu niệm bày bán với số lượng lớn loại đồ chơi “độc hại” này.

Thực tế, không ít phụ huynh khi tham quan du lịch đã mua những thứ đồ chơi “độc hại” này làm quà cho con trẻ mà không hề quan tâm đến những loại đồ chơi này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như quá trình hình thành nhân cách của trẻ ở tuổi mới lớn khi được tiếp xúc, thỏa mãn với những loại đồ chơi mang tính bạo lực này.

Nhằm ngăn chặn những tác động xấu từ một số loại đồ chơi liên quan đến sự an toàn, sức khỏe của trẻ em, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định: Quy chuẩn kĩ thuật Quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em. Theo đó, kể từ ngày 15/4/2010, đồ chơi được sản xuất trong nước hay nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy theo Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên trên thực tế, hơn một năm khi quy định này có hiệu lực thì những loại đồ chơi ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em, có nguồn gốc không rõ ràng hoặc những loại đồ chơi cấm buôn bán như: gươm, đạn, súng nhựa… vẫn được bày bán tràn lan, một cách công khai tại nhiều địa phương trên cả nước.

Trước thực trạng này, đề nghị các cơ quan hữu trách cần có biện pháp thu giữ và xử lý nghiêm các đối tượng mua bán, vận chuyển những loại đồ chơi “nguy hiểm” bày bán ngoài thị trường

Văn Vĩnh
.
.
.