Đồ Sơn, Hải Phòng: Báo động nạn lắc trên taxi

Chủ Nhật, 25/05/2008, 17:20
Theo thống kê của cơ quan Công an Hải Phòng thì chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ đầu năm đến nay, Công an quận Đồ Sơn đã phát hiện và bắt 8 vụ lắc trên taxi với trên 50 đối tượng chủ yếu là thanh niên, trong đó có 2 đối tượng đã bị tử vong do sốc thuốc (?!).

Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Vũ Văn Cường, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận Đồ Sơn kể lại: Khoảng 2h sáng 1/5, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, các trinh sát đã phát hiện chiếc Ford Everest màu xanh loại 7 chỗ ngồi, BKS 16LD-0775 đỗ ở lề đường Yết Kiêu (gần dốc 79 thuộc khu 1 Đồ Sơn) đang lắc lư, tiếng nhạc phát ra nghe điếc tai. Lại gần, lực lượng Công an phát hiện một nhóm đối tượng chen chúc nhau lắc lư theo tiếng nhạc.

Khi lực lượng Công an yêu cầu mở cửa xe kiểm tra, một số đối tượng lao xuống đường và tiếp tục lắc như không có chuyện gì xảy ra, số còn lại bừng tỉnh tháo chạy tán loạn.

Qua kiểm tra, trên xe có 9 đối tượng gồm 5 nam, 4 nữ đều trú tại quận Lê Chân và Ngô Quyền. Đặc biệt, khám người tài xế Đỗ Văn Huyến (46 tuổi, ở 146 Trần Phú, phường Cầu Đất, quận Lê Chân), lực lượng Công an đã thu giữ 6,5 viên ma túy tổng hợp, trọng lượng 1,94 gam. Qua xét nghiệm, cả 9 đối tượng trên xe đều có kết quả dương tính với ma túy.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, tối 30/4, sau khi đàn đúm nhậu nhẹt, Đỗ Văn Huyến thuê xe ôtô rủ cả bọn xuống Đồ Sơn chơi. Trên đường đi, Huyến lấy số ma túy tổng hợp tàng trữ từ trước phân phát cho cả bọn sử dụng, sau đó mở nhạc to và cùng lắc.

Đến Đồ Sơn, cả nhóm dừng xe tại lề đường Yết Kiêu tiếp tục "bay". Do chật chội, một số đối tượng đã leo lên nóc xe nhảy múa, lắc lư làm nóc chiếc ôtô bị bẹp rúm.

Tham gia các cuộc lắc trên taxi không chỉ có các đối tượng ở Hải Phòng mà có cả các đối tượng ở các địa phương khác.

Thượng tá Hoàng Văn Dựa, Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn cho biết: Thời gian gần đây, có rất nhiều đối tượng từ nơi khác đến Đồ Sơn sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó, xuất hiện một số nhóm đối tượng thuê xe taxi đến địa bàn Đồ Sơn để sử dụng ma tuý tổng hợp. Sau khi "cắn" thuốc, các đối tượng thường lắc ngay trên xe, có trường hợp vào nhà nghỉ thuê phòng nhảy múa, thác loạn và đã có một số trường hợp chết do sử dụng thuốc quá liều.

Điển hình là ngày 1/5, 5 đối tượng người Hải Dương thuê xe taxi BKS 34L-2551 của Hãng taxi Mai Linh do Nguyễn Văn Thường, SN 1962, ở 10/90 Nguyễn Lương Bằng, Hải Dương điều khiển từ Hải Dương xuống Đồ Sơn. Trên đường đi, các đối tượng đã sử dụng ma tuý tổng hợp, mở nhạc to và lắc từ Hải Dương xuống Đồ Sơn. Đặc biệt, lái xe taxi cũng sử dụng ma tuý và tham gia lắc.

Đến khoảng 4h sáng, 2 trong số đối tượng trên là Sái Anh Tuấn (23 tuổi, hiện đang định cư tại Cộng hoà Czech, vừa về nước nghỉ lễ) và Vũ Thị Na (24 tuổi, trú tại Quán Gỏi, tỉnh Hưng Yên) đã chết do sốc thuốc.

Trước đó, khoảng 2h sáng 8/2 (tức đêm mùng 1 Tết Nguyên đán), tổ tuần tra Công an quận Đồ Sơn đã bắt quả tang 9 đối tượng sử dụng ma tuý tổng hợp trên xe taxi tại đoạn đường gần khu vực nhà hội thảo khu III, Đồ Sơn. Tại hiện trường, Công an quận thu giữ 1/3 viên thuốc màu hồng, 1 đĩa nhạc nhảy…

Cũng theo Thượng tá Hoàng Văn Dựa, tình trạng đối tượng thuê xe ôtô xuống Đồ Sơn sử dụng ma tuý tổng hợp gia tăng từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tý. Nguyên nhân một phần do các tụ điểm trong khu vực nội thành thời gian gần đây bị các lực lượng CATP truy lùng ráo riết nên một bộ phận "dân bay" dạt xuống Đồ Sơn. Không những phát hiện các vụ sử dụng thuốc lắc trên xe ôtô mà thời gian qua Công an quận đã phát hiện bắt quả tang nhiều vụ nhóm đối tượng thuê phòng hát karaoke, sử dụng ma tuý tổng hợp và lắc.

Theo Công an quận Đồ Sơn thì thời điểm mà các đối tượng sử dụng xe taxi để lắc diễn ra từ 1h đến 4h sáng. Chúng thường đàn đúm ăn nhậu say xỉn, quậy phá tại các điểm trong nội thành, đến 24h các điểm phải đóng cửa nên nhiều đối tượng chọn giải pháp gọi taxi xuống Đồ Sơn tiếp tục thỏa mãn cơn lắc. Địa điểm mà chúng lựa chọn là những nơi có đoạn đường vắng vẻ, khuất và ít người qua lại.

Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng trên, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, bắt giữ và xử lý nghiêm khắc, Công an quận Đồ Sơn đã ra thông báo về các hình thức thủ đoạn của tội phạm tới các công ty taxi trên địa bàn để đề phòng và phối hợp ngăn chặn. Bên cạnh đó, Công an quận yêu cầu các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ trên địa bàn ký cam kết thực hiện kinh doanh dịch vụ theo quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Công an quận Đồ Sơn cũng tổ chức phát động phong trào đấu tranh chống tội phạm trong quần chúng nhân dân và trích thưởng cho những quần chúng phát hiện, cung cấp tin cho lực lượng Công an bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm

Thanh Tùng
.
.
.