Đìu hiu Bệnh viện Dung Quất

Thứ Ba, 30/09/2008, 09:32
Mặc dù được xây dựng và đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại nhưng sau hơn 2 năm chính thức đi vào hoạt động tỷ lệ người bệnh đến khám, điều trị tại Bệnh viện Dung Quất còn rất ít so với quy mô, công suất của bệnh viện. Nguyên nhân của tình trạng này là do Bệnh viện Dung Quất xây lên để… ngắm!

Ở tỉnh Quảng Ngãi hiện nay, trong khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến huyện đang trong tình trạng quá tải. Người dân Quảng Ngãi khi bị bệnh thậm chí chỉ đến những bệnh viện "láng giềng" ở Quảng Nam, TP Đà Nẵng chứ không vào Bệnh viện Dung Quất (mặc dù gia đình đang ở Khu kinh tế Dung Quất). Vì sao một bệnh viện được đầu tư xây dựng với quy mô lớn, hiện đại lại đìu hiu như thế?

Bệnh viện Dung Quất được thành lập và chính thức hoạt động vào cuối năm 2006, với chức năng điều trị, khám chữa bệnh cho cán bộ, chuyên gia, công nhân đang làm việc tại Dung Quất và cư dân trong vùng. Bệnh viện được đầu tư tổng vốn giai đoạn I hơn 70 tỷ đồng, có quy mô 100 giường bệnh với đầy đủ các chuyên khoa…

Mặc dù được xây dựng và đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại nhưng sau hơn 2 năm chính thức đi vào hoạt động tỷ lệ người bệnh đến khám, điều trị còn rất ít so với quy mô, công suất của bệnh viện.

Tại khu khám bệnh, mỗi ngày số người đến khám bệnh thưa thớt và đa số người bệnh đến đây chủ yếu để khám các bệnh thông thường. Tại các khoa, phòng điều trị, lưu bệnh, tình trạng vắng bóng, ít người bệnh diễn ra thường xuyên; tỷ lệ khám, chữa bệnh chỉ đạt khoảng 50% so với công suất của bệnh viện.

Nguyên nhân của tình trạng này là do đa số người dân còn tâm lý e ngại khi đến chữa trị tại đây. Một nguyên nhân nữa khiến người bệnh chưa đến khám chữa trị tại đây là do nhiều khoa, phòng tại bệnh viện vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động. Đến cuối năm 2007, các khoa răng - hàm - mặt, mắt, bỏng vẫn chưa đi vào hoạt động do chưa có bác sĩ. Nhiều công nhân, người dân bị các tai nạn bỏng, mắt v.v… đã phải chuyển thẳng lên bệnh viện tỉnh kèm theo không ít lời phàn nàn: Bệnh viện Dung Quất xây lên để… ngắm!

Hiện nay, trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất có hơn 22.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân đang thi công các công trình, dự án và hơn 20.000 người dân, học sinh, sinh viên đang sinh sống tại đây. Thực tế cho thấy nhu cầu khám, chăm sóc sức khỏe là rất lớn. Thế nhưng, tại Bệnh viện Dung Quất, số người đến với bệnh viện ít so với nhu cầu, còn bệnh viện thì chưa được khai thác hết công suất.

Theo kế hoạch, giai đoạn II của Bệnh viện Dung Quất sẽ được nâng công suất lên 300 giường bệnh với tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng. Một lượng tiền lớn của Nhà nước sắp được chi ra nhưng không biết hiệu quả sẽ đến đâu.

Giải quyết bài toán về sự "đìu hiu" tại Bệnh viện Dung Quất như thế nào xin nhường cho các nhà quản lý!

T.V.
.
.
.