“Đinh tặc” nhằm vào ô tô

Thứ Tư, 14/09/2011, 16:05
Khi vấn nạn "đinh tặc" bẫy xe gắn máy tại TP HCM còn chưa xử lý được dứt điểm, gần đây "đinh tặc" tiếp tục biến tướng, đối tượng đinh tặc nhắm tới bắt chẹt không chỉ là xe gắn máy, mà cả xe tải, xe container, xe khách…

Quá bức xúc trước nạn đinh tặc bẫy xe ôtô này, ngày 7/9 vừa qua, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM đã gửi văn bản đề nghị Công an TP HCM và Công an các quận 2, quận 9, quận Thủ Đức và quận 7 khẩn trương có biện pháp điều tra xử lý.

Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, thời gian qua Hiệp hội đã nhận được rất nhiều phản ánh của doanh nghiệp hội viên về tình trạng rải đinh có kích thước lớn trên các trục đường như: QL1A đoạn đi qua địa bàn quận Thủ Đức; xa lộ Hà Nội; tuyến tỉnh lộ 25B ra vào cảng Cát Lái; đường Nguyễn Văn Linh, tuyến ra vào cảng Tân Thuận; xa lộ Đại Hàn đi vào cảng ICD Sóng Thần… Nhằm mục đích chọc thủng lốp, săm xe tải để buộc tài xế phải tấp vào các tiệm sửa xe hoặc sử dụng "dịch vụ" vá di động do bọn chúng lập ra rồi phải trả tiền với giá "cắt cổ".

Lực lượng TNXP tham gia hút đinh, vá săm xe máy miễn phí.

Ông Dinh cho biết thêm, "đinh tặc" đã không còn dùng các loại đinh có kích thước nhỏ nhằm vào các loại xe gắn máy như trước đây nữa mà hiện nay chúng sử dụng các loại đinh, miếng thép có kích thước lớn khoảng 5cm x 6cm nhằm vào xe vận tải hàng hóa và các loại xe ôtô khác.

Cũng theo ông Dinh, hành vi của các đối tượng này đã gây rất nhiều khó khăn, thiệt hại cho các doanh nghiệp vận tải: khi vỏ, săm xe bị thủng, lái xe không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tấp vào một trong các tiệm vá vỏ bên đường hoặc sử dụng dịch vụ vá vỏ di động do bọn chúng lập ra để vá săm với giá cắt cổ: từ 40 - 50 ngàn đồng/lỗ nếu vá tại tiệm hoặc 300 - 400 ngàn đồng/lỗ nếu vá của dịch vụ di động. Điều này khiến thời gian vận chuyển hàng hóa bị chậm trễ, nguy cơ tai nạn do bị xẹp lốp bất ngờ khi xe đang ở vận tốc cao, có khả năng gây thiệt hại về người và tài sản cho lái xe, chủ xe và người tham gia giao thông khác. Hơn thế, khi xe bị thủng phải dừng lại vá còn gây nguy cơ ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào các cảng do các tuyến đường này vốn đã chật hẹp.

Chiếc xe vá vỏ lưu động và nạn nhân trên xa lộ Hà Nội.

Vừa qua khỏi khu vực cầu vượt ngã ba Cát Lái, chúng tôi gặp chiếc xe 16 chỗ BKS 53M-0867 làm dịch vụ vá vỏ lưu động đậu ven xa lộ Hà Nội, nạn nhân của dịch vụ vá vỏ lưu động này là một chiếc xe tải và chiếc xe máy vừa cán đinh. Chạy tiếp một vòng từ ngã ba Cát Lái theo tuyến xa lộ Hà Nội, vòng qua xa lộ Đại Hàn rồi về tuyến tỉnh lộ 25B; tuyến lưu thông chính của các loại xe ôtô, đặc biệt là xe tải và xe container, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm điểm vá vỏ, làm lốp ôtô ven đường. Trong số này có không ít điểm vá vỏ, làm lốp ôtô sẵn sàng làm dịch vụ vá vỏ lưu động khi thiết bị bơm vá đã được để sẵn trên xe tải hoặc xe ba gác máy.

Lượt vòng trở về trong buổi sáng 13/9, cũng tại địa điểm lúc sáng, chúng tôi tiếp tục bắt gặp chiếc xe 16 chỗ vá vỏ lưu động nói trên đậu nguyên chỗ cũ. Và lần này nạn nhân của dịch vụ vá vỏ làm lốp lưu động tiếp tục là 2 chiếc xe tải loại lớn.

Tại gầm cầu vượt nút giao thông Cát Lái, anh Dương Quang Sang, thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ hút đinh, hỗ trợ vá săm lốp xe máy trên tuyến xa lộ Hà Nội cho biết: tổ hút đinh, hỗ trợ vá xe máy miễn phí của lực lượng Thanh niên xung phong gồm 4 người. Theo lịch, cứ thứ 2 - 4 - 6 trong tuần tổ thay nhau đi tuyến QL1A, đoạn từ cầu Bình Phước tới cầu vượt Tân Thới Hiệp. Các ngày lẻ trong tuần, tổ thay nhau hút đinh, hỗ trợ vá vỏ trên tuyến cầu Sài Gòn - Cầu Rạch chiếc. Anh Sang cho biết, mỗi ngày tổ sẽ thực hiện rà đi, quét lại 4 lần, lần nhiều sẽ được nửa ký đinh, mảnh sắt thép bén nhọn/chuyến, lần ít cũng được 3 - 4 lạng nhưng đinh tặc vẫn "canh me" để rải đinh. 

Như vậy, ngoài các tổ hút đinh, vá săm lốp xe máy miễn phí của Đoàn thanh niên các quận 2, 9 và Thủ Đức, ở khu vực này còn có lực lượng Thanh niên xung phong tham gia hút đinh, hỗ trợ nạn nhân vá vỏ xe máy. Tuy nhiên, việc hút đinh, vá xe miễn phí của các lực lượng này thực hiện bằng xe gắn máy nên chỉ dám hút đinh trên xe làn đường dành cho máy để hạn chế đinh tặc và hỗ trợ được cho loại phương tiện này. Dù dịch vụ vá vỏ, làm lốp lưu động có góp phần cứu nguy cho tài xế trên đường, nhưng việc dừng đậu xe để vá vỏ, làm lốp đã vi phạm, một số dịch vụ còn giở chiêu "bẫy" xe tải là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội cần sớm được loại bỏ

Đ.T.
.
.
.