"Đinh tặc" lộng hành dịp Tết

Thứ Năm, 10/02/2011, 14:40
Đang chở vợ, con về ngoại chúc Tết, bánh xe bỗng nhiên xẹp nhúm. Đẩy xe chưa được 20m, một thanh niên tóc dài chạy trên chiếc xe Cup 50 đến hỏi: "Vá xe không?". Anh Thành đành phải vá xe với giá 50.000đ/lỗ. Sau thao tác kỹ thuật vá ruột nhanh, người thanh niên lấy ra từ vỏ xe một miếng sắt hình thoi sắc đã nghiến hai lỗ lớn trên ruột xe.

Dịp đầu Xuân, người người nhộn nhịp đi chúc Tết, lễ chùa, du lịch... lưu lượng xe tham gia giao thông gia tăng. Đây là lúc "đinh tặc" lộng hành trên một số tuyến đường, gây thiệt hại về tài sản và mất an toàn giao thông cho người đi đường.

Theo phản ánh của người dân đến đường dây nóng Báo CAND, tại đoạn QL51 (ấp Đất Mới, huyện Long Thành, Đồng Nai) xuất hiện tình trạng rải đinh bẫy người đi đường. Chúng tôi đã có mặt tại đoạn đường trên lúc 8h30' mùng 3 Tết (ngày 5/2), phát hiện một số người đang khổ sở dắt bộ xe gắn máy, đi phía sau là vợ, con, người thân.

Tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Thành (34 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai), nạn nhân của "đinh tặc" bức xúc: Anh đang chở vợ, con về ngoại chúc Tết. Khi đi qua đoạn đường trên, bánh xe bỗng nhiên xẹp nhúm. Đẩy xe chưa được 20m, một thanh niên tóc dài chạy trên chiếc xe Cup 50 đến hỏi: "Vá xe không?". Anh đành phải để người này vá xe với giá 50.000đ/lỗ. Sau thao tác kỹ thuật vá ruột nhanh, người thanh niên lấy ra từ vỏ xe một miếng sắt hình thoi sắc đã nghiến hai lỗ lớn trên ruột xe.

Một nạn nhân thủng lốp xe máy vì cán phải đinh trên QL1A, QL51 và một đoạn trên cầu Sài Gòn.

Ở một cung đường khác trên QL1A (từ Đại học Nông Lâm đến ngã tư Bình Chiểu) từ mồng 1 đến mồng 5 Tết, mỗi ngày có hàng chục xe gắn máy rơi vào bẫy của "đinh tặc". Nhiều trường hợp gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông đã xảy ra. Điển hình vào sáng mùng 2 Tết, một phụ nữ chở mẹ và hai con nhỏ phía sau loạng choạng tay lái suýt bị xe du lịch đang lưu thông cùng chiều húc vào. Tiếp xúc với nạn nhân được biết, trước đó chị bị dính đinh phía trước Đại học Nông Lâm, chạy chưa được 1km thì lại dính đinh tiếp... 

Ông Võ Công Đời, tư vấn viên pháp luật Hội Luật gia TP HCM cho biết: Cần có sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng với người dân mới dẹp tận gốc được nạn "đinh tặc". Các hộ dân sinh sống hai bên đường là người dễ phát hiện "đinh tặc". Khi phát hiện, mọi người cần kịp thời báo cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Bắt quả tang vụ rải đinh

Theo phản ánh của một số người dân: Từ đêm giao thừa đến ngày 7/2 (mùng 5 Tết), trên đoạn đường từ Suối Cát đến ngã tư Địa Chất  (phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) có hàng trăm người đi xe gắn máy đã cán phải đinh. Lúc 11h30' ngày 7/2, sau nhiều lần bí mật theo dõi, lực lượng phòng chống tội phạm đã phát hiện một thanh niên mặc áo thun mầu đen chạy xe gắn máy nhãn hiệu Yamaha Sirius BKS 36N7-9344 có nhiều biểu hiện khả nghi. Bí mật theo dõi, lực lượng Công an phát hiện đối tượng vừa chạy xe vừa rải đinh xuống đường. Bắt đối tượng, khám xét trên người hắn còn trên 200 miếng thép hình tam giác kích cỡ 1x2cm. Tại Công an phường Phú Hòa, "đinh tặc" khai là Nguyễn Thế Công (SN 1981), quê ở Thanh Hóa.

Ngọc Ánh

M.Linh Xuân
.
.
.