Dự thảo Thông tư quy định về Điều lệnh kiểm tra của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy:

Đình chỉ hoạt động của cơ sở, phương tiện giao thông và gia đình có nguy cơ phát sinh cháy

Thứ Tư, 01/05/2013, 11:00
Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định về Điều lệnh kiểm tra của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy.

Theo dự thảo Thông tư, kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy được tiến hành đảm bảo theo các nội dung: thực hiện trách nhiệm phòng cháy và chữa cháy của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ rừng và chủ phương tiện giao thông cơ giới; thực hiện điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở, khu dân cư, rừng và phương tiện giao thông cơ giới; việc chấp hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy của người hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Khi tiến hành kiểm tra định kỳ phải thông báo trước ba ngày làm việc cho đối tượng được kiểm tra về thời gian, nội dung và thành phần đoàn kiểm tra. Kiểm tra đột xuất chỉ thực hiện khi có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn về phòng cháy và chữa cháy hoặc vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt.

Trước khi kiểm tra đột xuất phải thông báo rõ lý do cho đối tượng kiểm tra biết và phải có giấy giới thiệu của cơ quan. Mỗi lần kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy ở cơ sở đều phải lập biên bản theo mẫu quy định. Biên bản kiểm tra phòng cháy và chữa cháy phải có chữ ký của người đứng đầu cơ sở hoặc người được ủy quyền và cán bộ kiểm tra phòng cháy và chữa cháy. Nếu kiểm tra theo đoàn thì Trưởng đoàn kiểm tra ký vào biên bản.

Cán bộ kiểm tra phòng cháy và chữa cháy phải nắm tình hình có liên quan đến công tác phòng cháy và chữa cháy tại địa bàn quản lý; tình hình phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cũng như các hoạt động khác có liên quan đến công tác phòng cháy và chữa cháy; điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật có liên quan đến phòng cháy và chữa cháy; phương án chữa cháy và thoát nạn; phương tiện cứu người và phương tiện phòng cháy, chữa cháy khác…

Cán bộ kiểm tra phòng cháy và chữa cháy có quyền được kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy các cơ sở, rừng, khu dân cư thuộc diện quản lý về phòng cháy và chữa cháy, các phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy, các phương tiện vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, các phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm cháy, nổ được phân công theo dõi, quản lý.

Theo dự thảo Thông tư này, cán bộ kiểm tra phòng cháy và chữa cháy quyết định tạm đình chỉ hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với từng bộ phận, toàn bộ cơ sở, phương tiện giao thông cơ giới, hộ gia đình, hoạt động của cá nhân có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra cán bộ kiểm tra phòng cháy và chữa cháy còn được huy động người, phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để chữa cháy và phục vụ chữa cháy theo lệnh của người chỉ huy chữa cháy

Nguyễn Hưng
.
.
.