Đình chỉ êkíp trực Khoa Sản BVĐK TW Cần Thơ ngày 7/8

Thứ Sáu, 09/08/2013, 15:25
Ngày 9/8, bác sĩ Nguyễn Minh Vũ – Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp Bệnh viện (BV) Đa khoa TW Cần Thơ cho biết, Ban Giám đốc BV đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ê-kíp trực ở Khoa Sản ngày 7/8, gồm ba bác sĩ, ba nữ hộ sinh và một hộ lý trong vụ sản phụ Trần Thị Phượng (39 tuổi, ngụ xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) tử vong. Ban Giám đốc BV cũng yêu cầu ê-kíp trực nhanh chóng nộp bản tường trình để xem xét, làm rõ vụ việc.

Như Báo CAND đã thông tin, sản phụ Trần Thị Phượng nhập viện tại Khoa Sản – BV Đa khoa TW Cần Thơ vào chiều 2/8 trong tình trạng ra huyết nhiều, thai 29 tuần tuổi. Đến rạng sáng 7/8, sản phụ Trần Thị Phượng tự sinh bé gái nặng 1,7kg trong tình trạng sốt cao.

Cháu bé khi chào đời trong tình trạng thoi thóp và tử vong ngay sau đó. Sau khi sinh, chị Phượng bị xuống sức nhanh chóng và tử vong. Do không được BV giải thích rõ về nguyên nhân tử vong cũng như thái độ tắc trách của các bác sĩ trong quá trình điều trị nên gia đình đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Chị Võ Thị Nhuần, một hàng xóm cho hay: “Chị Phượng đi làm công nhân chung với tôi, ở một công ty thủy sản cách nhà chừng 4 cây số. Chị Phượng có bầu nhưng làm công việc cũng nặng, khi làm phải dùng cây sắt nặng gần 15kg để cào cá. Nhiều khi chị ấy làm không nổi, nên làm được một chút là nghỉ”.

Còn anh Thành, mỗi ngày đi làm thuê kiếm thêm thu nhập. Vì nhà nghèo, từ năm lớp 8, cháu Hồng Thư (16 tuổi) đã nghỉ học, lên Cần Thơ làm thuê cho người khác. Khi chị Phượng mất, trong nhà chị không còn một đồng nào để lo ma chay. Thấy vậy, hàng xóm đã góp gạo, củi, tiền chung tay lo chôn cất cho chị Phượng”.

Di ảnh sản phụ Trần Thị Phượng.

Điều người nhà chị Phượng bức xúc nhất chính là sự thờ ơ của ê-kíp trực. Người nhà chị Phượng cho rằng, chính sự tắc trách, bỏ mặc chị Phượng của ê-kíp trực nên dẫn tới cái chết tức tưởi của chị cùng đứa con mới sinh.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu lãnh đạo BV Đa khoa TW Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xác minh thông tin, cần họp ngay hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của các khoa, phòng liên quan. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đề nghị BV đánh giá nguyên nhân tử vong của sản phụ và thai nhi để có kết luận cũng như hướng giải quyết, trả lời gia đình và công luận.

Bộ Y tế: Bệnh viện Từ Dũ giám sát, hỗ trợ kỹ thuật làm rõ vụ tử vong của sản phụ ở Cần Thơ

Sau khi yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ sớm làm rõ vụ việc báo chí phản ánh về trường hợp tử vong của sản phụ Trần Thị Phượng, ngày 9/8, Bộ Y tế tiếp tục có văn bản đề nghị BV Từ Dũ khẩn trương thành lập Đoàn công tác đến giám sát, hỗ trợ kỹ thuật tại BVĐKTƯ Cần Thơ và thực hiện kiểm thảo tử vong, thẩm định trường hợp tử vong trên.

Bộ Y tế cũng nêu rõ: ngay sau chuyến công tác giám sát, hỗ trợ kỹ thuật, BV Từ Dũ có biên bản, kết luận chuyên môn về đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của các khoa, phòng liên quan đến trường hợp tử vong của sản phụ Trần Thị Phượng, cũng như nguyên nhân tử vong của sản phụ và thai nhi.

Những việc này, theo bà Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, là nhằm đảm bảo tính khách quan, chính xác và hiệu quả của cuộc họp hội đồng chuyên môn trong thực hiện kiểm thảo tử vong, đồng thời, tăng cường nhiệm vụ, công tác chỉ đạo tuyến về sản phụ khoa của BV Từ Dũ.

Thanh Hằng

Văn Vĩnh
.
.
.