Điện thoại di động biến thành... gạch

Chủ Nhật, 22/10/2006, 13:32
Chị Nguyễn Thu Hương gửi chuyển phát nhanh vào TP HCM một điện thoại di động Nokia N72 giá 7,4 triệu đồng nhưng chiếc điện thoại đã bị "bốc hơi", thay vào vị trí đó là một cục gạch có trọng lượng 260 gam.

15h30 ngày 6/10, chị Nguyễn Thu Hương ở số 40 phố Hàng Đào, Hà Nội đến Bưu điện Trung tâm 1 (Bưu điện TP Hà Nội) tại số 75 phố Đinh Tiên Hoàng gửi bưu phẩm vào TP Hồ Chí Minh.

Chưa xác định được lỗi từ đâu

Bưu phẩm chuyển phát nhanh (EMS) có sử dụng dịch vụ khai giá với nội dung: Một điện thoại di động Nokia N72 giá 7,4 triệu đồng. Địa chỉ nơi nhận là chị Nguyễn Thu Trang, hẻm 16, số nhà 23 phố Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Bưu phẩm mang số hiệu EE 10 422497 3 VN, cước phí chính là 32.725 đồng, cước dịch vụ đặc biệt (khai giá) là 61.050 đồng. Trọng lượng khi gửi là 579 gam.

Đúng một tuần sau, chị Hương nhận được thông báo của bưu điện rằng do không có người nhận nên gói bưu phẩm EMS đã được chuyển hoàn lại người gửi. 18h ngày 13/10, chị Hương đến địa chỉ số 6 phố Lê Thạch, Hà Nội nhận lại bưu phẩm EMS bị hoàn trả.

Bưu phẩm được mở ra trước sự chứng kiến của giao dịch viên Trần Quốc Khánh và kiểm soát viên Vũ Thị Huê. Và thật bất ngờ, chiếc điện thoại di động Nokia N 72 đã bị "bốc hơi", thay vào vị trí đó là một cục gạch có trọng lượng 260 gam.

Ngay sau đó, giao dịch viên, kiểm soát viên và khách hàng đã lập Biên bản kiểm điểm về khai thác bưu chính, ghi rõ: "Bên ngoài phong bì một đầu có băng keo niêm phong, một đầu dập ghim, trọng lượng trước khi mở là 716 gam".

Như vậy, trọng lượng chênh lệch của bưu phẩm giữa lần gửi và nhận về là 137 gam. Khi hỏi về cách giải quyết sự việc này, chị Hương không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía các nhân viên bưu điện bởi chưa biết chính xác lỗi từ đâu. Đây là một sự việc khá hy hữu mà Bưu điện Hà Nội phải giải quyết.

Biên bản được lập sau khi phát hiện điện thoại biến thành... gạch.

Bưu điện sẽ phải bồi thường đúng giá trị và khai giá khi gửi

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thuý Huệ, Trưởng phòng Quản lý bưu chính phát hành báo chí, Bưu điện TP Hà Nội. Theo bà Huệ, quy trình khai thác dịch vụ phải qua rất nhiều khâu. Bưu phẩm hoàn về được chuyển theo đường thường, nhận từ Trung tâm Bưu chính liên tỉnh quốc tế khu vực 1 (VPS1).

Theo quy trình, bưu phẩm được chuyển đến các đơn vị: Trung tâm Bưu chính liên tỉnh quốc tế khu vực 1, khu vực 2 (TP Hồ Chí Minh), Công ty cổ phần chuyển phát nhanh... Qua từng khâu, bưu phẩm đều kiểm tra lại trọng lượng.

Thế nên, việc xác định chiếc điện thoại bị mất từ đơn vị nào sẽ rõ ngay khi phát hiện có sự chênh lệch trọng lượng. Sau khi thực hiện xong các thủ tục giám định, bưu điện sẽ bồi thường khách hàng theo giá trị bưu phẩm và khách hàng khai giá khi gửi. Nhưng mức bồi thường tối đa không quá giá trị thực tế của bưu phẩm gửi.

Việc để xảy ra sự cố như trên đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý khách hàng và uy tín của đơn vị làm dịch vụ. Mong rằng Bưu điện Hà Nội và các đơn vị liên quan sẽ tích cực giải quyết sự việc trên để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

Việt Hà
.
.
.