Diễn tập khẩn nguy - cứu nạn hàng không năm 2011

Thứ Hai, 30/05/2011, 09:13
Cuộc diễn tập được đưa ra tình huống tàu bay Boeing 737 của hãng hàng không Z chở khách từ Đà Nẵng đi Cam Ranh. Khi chuẩn bị hạ cánh, gặp trục trặc về hệ thống thủy lực, không thể mở càng... đã được Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung tổ chức chiều ngày 28/5 tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa.

Lúc 14h15’, Máy bay Boeing 737, mang số hiệu chuyến bay DT 789 của hãng hàng không Z từ sân bay Đà Nẵng vận tải hành khách đến sân bay Cam Ranh, trong lúc làm tiếp cận hạ cánh tại sân bay Cam Ranh, tổ lái thông báo có trục trặc kỹ thuật về hệ thống thủy lực của càng máy bay, có khả năng không mở càng được và xin bay lại vòng 2, lấy độ cao bay kiểm tra.  Sau khi kiểm tra, vẫn không khắc phục được, tổ lái thông báo hạ cánh khẩn cấp….

Đó là tình huống giả định tại buổi diễn tập Khẩn nguy – cứu nạn hàng không năm 2011 và chiều ngày 28/5 tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa, do Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung đã tổ chức. Cùng tham gia phối hợp diễn tập còn có Đội cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ TP Cam Ranh, Vùng IV Hải quân, Kho 588 Quân chủng Hải quân, Ban Chỉ huy quân sự TP Cam Ranh, Trung đoàn 591 Phòng không Không quân, Bệnh viện Đa khoa TP Cam Ranh…

Theo ông Lê Xuân Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty cảng Hàng không miền Trung trưởng ban diễn tập cho biết: Cuộc diễn tập Khẩn nguy cứu nạn hàng không lần này ngoài mục đích không ngừng nâng cao tính chủ động của CB - CNV của ngành trong công tác khẩn nguy sân bay. Đặc biệt là việc ứng phó nhanh và  chủ động cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người  và tài sản khi có bất cứ sự cố tai nạn hàng không nào xảy ra. Đồng thời nâng cao tính hiệu quả trong công tác phối hợp hiệp đồng với các lực lượng của địa phương tham gia công tác khẩn nguy sân ga…

Cuộc diễn tập được giả định đưa ra tình huống tàu bay Boeing 737 của hãng hàng không Z chở khách từ Đà Nẵng đi Cam Ranh. Khi chuẩn bị hạ cánh, gặp trục trặc về hệ thống thủy lực, không thể mở càng. Sau khi bay vòng lần hai nhưng không khắc phục được hư hỏng, tổ lái xin hạ cánh khẩn cấp. Thông tin tàu bay hạ cánh khẩn cấp nhanh chóng báo động về Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, để phát lệnh báo động khẩn nguy hoàn toàn…

Sau khi tiếp đất, tàu bay xông ra khỏi đường cất hạ cánh, một động cơ bốc cháy. Các đơn vị khẩn nguy nhanh chóng triển khai phương án, xử lý tình huống khẩn nguy… Các lực lượng hiệp đồng khẩn nguy sân bay triển khai dập lửa, phá cửa đưa hành khách ra khỏi máy bay an toàn đồng thời bảo toàn được hành lý, hàng hóa...

Cũng theo ông Lê Xuân Tùng thì sở dĩ Tổng công ty cảng Hàng không miền Trung chọn điểm diễn tập khẩn nguy – cứu nạn hàng không vào năm nay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cũng bởi: Trong những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã khai thác có hiệu quả, hoạt động của sân bay có bước phát triển tốt. Năm 2009 sản lượn đạt 700.000 lượt khác, trong đó khách quốc tế 385.000 lượt người, san bay có tốc độ tăng trưởng về sản lượng khách cao nhất nước, bình quân đạt 21%/năm và trở thành sân bay lớn thứ 4 của Việt Nam về phương diện tốc độ phát triển tính theo số lượng hành khách.

Một số hình ảnh diễn tập Khẩn nguy – cứu nạn hàng không năm 2011 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào chiều ngày 28/5.

Đánh giá cao vị trí chiến lược của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, với khả năng tiếp nhận các loại máy bay như: AIRBUS 320, 321, 300 – 600, BOEING 767, 777, 747… sử dụng 2 đường bay cất, hạ cánh.

Hiện nay, nhà ga hành khách đã được đầu tư xây dựng mới có quy mô 14.000m2 và hệ thống trang thiết bị hiện đại, có thể tiếp nhận 800 hành khách trong giờ cao điểm, trong đó ga quốc nội 600 hành khách và ga quốc tế 200 hành khách. Dự kiến đến năm 2039 nhà ga sẽ mở rộng đạt 3.800 hành khách/giờ cao điểm, tương đương 8 triệu hành khách /năm

Hoài Thu
.
.
.