Điện Biên: Dịch lở mồm long móng đang lan rộng

Thứ Ba, 23/03/2010, 09:50
Báo cáo mới nhất được cập nhật ngày 22/3 cho biết, đã có 71 ổ dịch lở mồm long móng được phát hiện ở 21 xã, thị trấn của các huyện Điện Biên, Mường Ảng, Mường Nhé, Mường Chà và TP Điện Biên Phủ.

Được biết, trước Tết Nguyên đán hơn một tháng, trường hợp gia súc mắc lở mồm long móng (LMLM) đầu tiên được phát hiện tại xã Thanh Luông, huyện Điện Biên. Mặc dù cơ quan Thú y đã khẩn trương vào cuộc tiến hành tiêm thuốc, khử trùng tiêu độc, nhưng bệnh LMLM vẫn lan rộng ra 7 xã trong địa bàn là: Thanh Luông, Nà Nhạn, Mường Pồn, Thanh Hưng, Thanh Nưa và Điện Biên trở thành một trong những tỉnh đầu tiên tái dịch LMLM.

Báo cáo mới nhất được cập nhật ngày 22/3 cho biết, đã có 71 ổ dịch LMLM được phát hiện ở 21 xã, thị trấn của các huyện Điện Biên, Mường Ảng, Mường Nhé, Mường Chà và TP Điện Biên Phủ.

Ổ dịch được phát hiện mới nhất xảy ra tại bản Nà Khuyết, xã Chà Cang; bản Nậm Vì, bản Huổi Chan xã Mường Nhé, đều ở huyện Mường Nhé, nâng tổng số gia súc mắc bệnh đến nay là 2.555 con, tăng hơn 800 con so với hồi đầu tháng 3/2010.

Nhằm đối phó với dịch LMLM trên địa bàn, vừa qua Chính phủ đã quyết định cấp bổ sung trên 106 ngàn liều vaccin cho tỉnh Điện Biên, hiện 50 ngàn liều đã về đến kho thuốc và đang được chuyển xuống 5 huyện, thị và thành phố có dịch. Tuy nhiên, do tập quán và thói quen chăn nuôi thả rông của người vùng cao, cùng với ý thức chủ quan của người dân, dịch LMLM trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn tiếp tục gia tăng, với những diễn biến phức tạp hơn

Vũ Mạnh Hà
.
.
.