Điểm thi thấp nhưng sẽ không thiếu nguồn tuyển sinh

Thứ Năm, 28/07/2011, 09:26
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Mặc dù điểm tuyệt đối năm nay ít hơn nhưng vấn đề này không ảnh hưởng đến điểm sàn. Bởi, thực tế điểm của các trường tốp trên, tốp giữa vẫn rất cao và phổ điểm trung bình rộng ra hơn, tập trung ở mức 5,6. Do vậy, nhìn chung điểm chuẩn vào các trường ĐH sẽ không giảm so với năm trước. Về điểm sàn, năm nay không thể thấp hơn năm ngoái.

Hầu hết các trường đã công bố điểm thi đều đang chờ đợi mức điểm sàn của Bộ GD&ĐT để công bố điểm chuẩn. Năm nay, không còn cảnh nở rộ 3 điểm 10/khối thi như các năm trước, nhưng phổ điểm của nhiều trường, đặc biệt là nhiều trường phía Nam, trường ngoài công lập và cả những trường mới thành lập thấp hơn năm trước rất nhiều. Vậy những trường này có thiếu nguồn tuyển và Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng mức điểm sàn ra sao?

Trao đổi với một số cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: So với năm trước, mặc dù điểm tuyệt đối năm nay ít hơn nhưng vấn đề này không ảnh hưởng đến điểm sàn. Bởi, thực tế điểm của các trường tốp trên, tốp giữa vẫn rất cao và phổ điểm trung bình rộng ra hơn, tập trung ở mức 5,6. Điểm thi thấp chủ yếu nằm ở các trường tốp dưới, trường ngoài công lập. Do vậy, nhìn chung điểm chuẩn vào các trường đại học sẽ không giảm so với năm trước. Về điểm sàn, năm nay không thể thấp hơn năm ngoái.

PV: Thứ trưởng bình luận gì khi nhiều trường rơi vào tình trạng nguồn tuyển không bằng chỉ tiêu được giao và thủ khoa đạt mức điểm dưới mức điểm sàn của Bộ mọi năm?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Theo tôi, với các trường số lượng thí sinh dự thi ít hoặc những trường mà sau nhiều năm tổ chức thi có kết quả quá thấp thì không nên tổ chức thi tuyển mà thực hiện phương thức xét tuyển để thuận lợi hơn. Thi tuyển không phải là cách tốt để quảng bá thương hiệu. Để cạnh tranh thu hút thí sinh, các trường cần chuẩn bị và tạo uy tín từ từ chứ không nên dồn dập.

PV: Thực tế, 2 năm trở lại đây, một số trường ngoài công lập đều thiếu nguồn tuyển. Liệu năm nay các trường có rơi vào thực trạng này không thưa ông?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Các trường nên yên tâm. Hội đồng điểm sàn sẽ tính toán để số thí sinh trên điểm sàn nhiều hơn so với chỉ tiêu đề ra.  Năm nay, với thay đổi về việc được rút hồ sơ đăng ký NV2, NV3 mà Bộ GD&ĐT đã đưa ra, thì tất cả các em trên điểm sàn đều có cơ hội trúng tuyển vào các trường thích hợp.

PV: Thưa Thứ trưởng, năm nay Bộ có tiếp tục thực hiện giao chỉ tiêu đào tạo ngoài ngân sách cho các trường không?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Từ năm nay trở đi không có đào tạo hệ ngoài ngân sách. Lý do là năm nay thực hiện theo Nghị quyết 50 của Quốc hội, các trường được phép xây dựng đề án đào tạo chất lượng cao. Đi đôi với đề án đó là khung học phí phù hợp để bù đắp những phụ trội. Bộ GD&ĐT cũng có chủ trương sẽ không duy trì chỉ tiêu ngoài ngân sách, ngoài chỉ tiêu chung cho trường như mọi năm. Bộ chỉ giao một chỉ tiêu chung, trên cơ sở đó, các trường tự cân đối và xây dựng đề án đào tạo chất lượng cao riêng của mình.

PV: Một số trường đại học đào tạo hệ 1B, Thứ trưởng có thể giải thích về hình thức đào tạo này?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đào tạo hệ 1B không phải là đào tạo hệ ngoài ngân sách. Các trường tuyển hệ 1B này không xây dựng điểm trúng tuyển theo ngành mà tuyển điểm trúng tuyển theo trường. Ví dụ: trường có 3.000 chỉ tiêu thì khi gọi thí sinh trúng tuyển lấy từ cao xuống thấp hết 3.000 chỉ tiêu đó. Sau khi thí sinh nhập học, trường mới phân ngành. Nếu thí sinh nào không đỗ NV1 vào ngành mình đăng ký thì sẽ được chuyển sang ngành khác còn chỉ tiêu

Thu Phương (ghi)
.
.
.