Điểm sáng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Ba, 19/03/2013, 15:07
Trong các tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Bình Định là một địa phương có phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển mạnh và có chiều sâu, với nhiều mô hình, cách làm hay và hiệu quả.

Mới đây, địa phương này đã lập “kỷ lục” khi chỉ trong 3 tháng, có đến 6 lượt tập thể, 42 lượt quần chúng đã được các cấp tặng bằng khen và giấy khen do có thành tích đột xuất xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ…

Mưu trí, dũng cảm truy bắt tội phạm

Cách đây không lâu, người dân ở thị xã An Nhơn (Bình Định) đã hết lòng cảm phục trước sự cảnh giác, mưu trí của anh Trần Mai Lang ở phố An Ngãi, phường Nhơn Hưng.

Hôm đó, anh Lang thấy 3 thanh niên vào tiệm sửa xe máy của anh gạ bán chiếc xe Wave BKS 77M8 - 9769 với giá 1 triệu đồng không có giấy tờ. Kiểm tra xe, anh Lang phát hiện dưới yên xe có 1 con dao nhọn tự chế. Nghi ngờ 3 thanh niên kia là đối tượng trộm cắp xe máy nên anh Lang đã nhanh trí nghĩ cách vừa giữ chân đối tượng, vừa bí mật điện báo cho Công an phường.

Tại Công an phường Nhơn Hưng, 3 đối tượng khai nhận là: Nguyễn Đức Trọng, Nguyễn Văn Tuấn và Lê Ngọc Chân đều 17 tuổi, cùng trú tại xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, đã lấy trộm chiếc xe máy trên ở Phù Mỹ, đang mang đi tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ.

Trước đó, 2 anh em Phan Minh Lực và Phan Minh Lượng đang phục vụ tại quán cà phê Nickname ở 48 Hà Huy Tập (TP Quy Nhơn) phát hiện 2 thanh niên đi xe máy đến quán, một người đứng ngoài, một người đi vào quán, một lúc sau thanh niên kia đi ra dắt theo 1 chiếc xe đạp điện rồi bỏ chạy. Anh Lực và anh Lượng dùng xe máy đuổi theo. Đến ngã tư Tăng Bạt Hổ, anh Lực cho xe áp sát và đạp vào tên đi xe đạp điện, cả hai cùng ngã ra đường.

Trong lúc giằng co, tên trộm bất ngờ rút dao nhọn giấu sẵn trong người ra đâm anh Lực 2 nhát, mặc dù bị thương nặng, nhưng anh Lực vẫn dũng cảm quật ngã đối tượng để nhân dân hỗ trợ giúp sức bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật.

Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công an Bình Định tặng hoa anh Nguyễn Phạm Duy - công dân dũng cảm bắt cướp.

Thời gian qua ở Bình Định còn biết bao tấm gương quần chúng mưu trí, dũng cảm trong phòng, chống tội phạm, góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống của nhân dân như: Anh Lê Thanh Phương trú tại phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) cảnh giác phát hiện và báo cho Công an phường bắt giữ số đối tượng chuyên trộm cắp hàng trên xe tải ở khu vực đèo Cù Mông; anh Nguyễn Đình Lâm, làm nghề chạy xe thồ, trú khu vực Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) đã cảnh giác phát hiện và báo Công an phường bắt giữ các đối tượng trộm cắp 2 xe máy; anh Nguyễn Văn Sang làm nghề lái taxi ở phường Đống Đa; anh Nguyễn Đình Thệ, Nguyễn Đình Tài làm nghề xe ôm ở phường Nhơn Hòa đã mưu trí, bắt giữ 4 đối tượng có hung khí ý định đi cướp tài sản giao cho Công an xử lý…

Nhiều mô hình hay cần nhân rộng

Khi được hỏi bí quyết nào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh Bình Định lại có sức lan tỏa thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia như vậy, Đại tá Nguyễn Việt Cường, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Bình Định cho biết: “Qua đúc kết của chúng tôi, nơi nào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ mạnh, đương nhiên tội phạm sẽ giảm. Do vậy trong những năm qua, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; quan tâm xây dựng các mô hình tự quản về ANTT, thông qua các mô hình này đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình tiêu biểu, quần chúng tích cực trong đấu tranh chống tội phạm”.

Những năm qua, tỉnh Bình Định đã xây dựng được nhiều mô hình hay trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, như: Mô hình phòng, chống trộm “3 khóa, 3 báo” (khóa cửa, khóa tủ, khóa xe; báo cho người có tài sản biết, báo cho mọi người xung quanh vây bắt, báo cho Công an phường phối hợp xử lý) của nhân dân ở phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn);

Mô hình “3 phòng, 3 quản” (phòng ngừa tội phạm và TNXH trong học sinh sinh viên thuê trọ, phòng ngừa trộm cắp và TNXH tại nhà cho thuê, phòng ngừa không để tội phạm xâm nhập vào nhà cho học sinh sinh viên thuê; quản lý chặt chẽ nhà cho thuê và học sinh sinh viên thuê trọ, quản lý tài sản của hộ cho thuê và tài sản của học sinh sinh viên, quản lý tài sản cá nhân và người cùng ở chung phòng) của phường Ngô Mây (TP Quy Nhơn);

Mô hình “3 không” (không để FULRO Đềga móc nối hoạt động; không truyền đạo trái pháp luật; không để tập tục lạc hậu phát triển) của đồng bào dân tộc thiểu số huyện miền núi Vân Canh đã góp phần đảm bảo ANTT vùng núi; mô hình “Họ đạo không tội phạm và TNXH” của họ đạo Hòa Cư, phường Nhơn Hưng, họ đạo khối Kim Châu, phường Bình Định (thị xã An Nhơn), họ đạo Cây Rỗi, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát đã phát huy hiệu quả tích cực…

Thông qua phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 892 nguồn tin, giúp Công an xác minh điều tra làm rõ 652 vụ việc, truy bắt 628 đối tượng, xóa 280 tụ điểm cờ bạc; các tổ chức đoàn thể quần chúng đã tham gia cảm hóa giáo dục 3.682 đối tượng lầm lỗi tiến bộ hòa nhập cộng đồng.

Đánh giá về vai trò của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định khẳng định: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, quần chúng nhân dân luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là người tổ chức, vừa là người trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở. Chính vì vậy, nếu biết phát huy vai trò của nhân dân thì nhiệm vụ của Công an sẽ thành công”

Ngọc Oanh
.
.
.