Điểm lại một số vụ sập giàn giáo cướp đi nhiều sinh mạng

Thứ Sáu, 10/07/2015, 12:06
Vụ tai nạn kinh hoàng được coi là thảm họa lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam là vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, cướp đi sinh mạng 54 công nhân.
Hiện trường vụ sập cầu dẫn cầu Cần Thơ.

Khoảng 8h ngày 26/9/2007, vụ sập 2 nhịp dẫn tại công trình thi công cầu Cần Thơ, bắc qua sông Hậu, phía đầu Vĩnh Long cướp đi tính mạng của 54 người, và 80 người khác bị thường. Đây được đánh giá là vụ sập giàn giáo nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân vụ tai nạn được kết luận là do sự lún lệch đài móng trụ tạm dẫn đến hai nhịp cầu dẫn bị đổ sụp đã kéo theo giàn giáo và các kết cấu bên trên bị đổ sập. 

* Sập giàn giáo thi công dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh

Hiện trường vụ sập giàn giáo đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Khoảng 4h sáng 28/12/2014, một đà giáo của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội đã đổ sập khi công nhân đang đổ bê tông. Tại hiện trường khu vực ga bến xe Hà Đông (đường Trần Phú), đoạn giàn giáo bị sập nằm dài gần 10 m, sập từ độ cao khoảng 6 mét. Một chiếc taxi đi qua đó lúc dàn giáo sập. May mắn là tài xế và ba nữ hành khách thoát ra an toàn, không ai bị thương. Chiếc xe bẹp rúm nằm kẹt giữa đống sắt thép.

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân và phân luồng phương tiện không đi vào tuyến đường Trần Phú. Hai cần cẩu lớn được được huy động cùng khoảng 50 công nhân tháo dỡ các thanh trụ thép. Công nhân di chuyển những thanh thép nhỏ, còn những cấu kiện thép lớn được hai chiếc cần cẩu lớn nâng lên để đưa ra ngoài. Theo Bộ Giao thông Vận tải, sự cố xảy ra trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7. Hệ thống sàn, đà giáo và bê tông bị sụt xuống đường.

* Vụ sập giàn giáo chôn vùi 13 sinh mạng ở Khu kinh tế Formosa, Hà Tĩnh:

Vụ sập giàn giáo công trường Formosa đã cướp đi sinh mạng 13 công nhân.

Khoảng 20h tối 25/3/2015, một vụ tai nạn kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng 13 công nhân, hàng chục người khác bị thương khi giàn giáo đúc bê tông giếng chìm tại công trường Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp, Formosa, Kỳ Anh, Hà Tĩnh bị sập. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lee Jae Myeong (62 tuổi) và Kim Jong Wook (43 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) để điều tra tội Vi phạm quy định về an toàn lao động.

Trước khi xảy ra tai nạn, một số công nhân thấy giàn giáo rung lắc mạnh, phát ra tiếng động lớn nên đã sợ hãi bỏ chạy. Ông Lee và Kim được cho là đã lên giàn giáo Lane 2 kiểm tra, nhưng không chỉ đạo dừng thi công mà vẫn yêu cầu các công nhân tiếp tục làm việc. Sau đó giàn giáo đã đổ sập.

* Sập giàn giáo nhà 4 tầng, 3 người chết và bị thương

Hiện trường vụ sập giàn giáo làm 1 người chết, 2 người bị thương ngày 8/7.

Gần đây nhất, chiều 8/7, một nhóm công nhân đang thi công ở tầng 4 căn nhà trên đường Nguyễn Việt Hồng (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) thì giàn giáo đổ sập, kéo 3 người xuống đất khiến một người tử vong.

Anh Dương Quốc Thái, Nguyễn Văn Lộc và chị Nguyễn Thị Thùy Duyên bị rơi xuống đất, chấn thương nặng. Trong đó, anh Lộc đã tử vong trên đường đến bệnh viện, còn anh Thái và nữ công nhân đang cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.

Tránh xảy ra tai nạn cho người dân qua lại công trình, ngay trong đêm lực lượng Cảnh sát cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Hậu Giang đã tháo dỡ giàn giáo bị sập. Nguyên nhân được xác định là do thanh kết nối giàn giáo với tầng 4 của căn nhà bị gãy, làm mất thăng bằng, đổ sập.

Hoa Vũ (tổng hợp)
.
.
.