Điếc không sợ súng!

Thứ Hai, 26/12/2011, 19:55
Một đống lửa to bốc cao chừng 1,5 mét ngay sát tuyến đường sắt Bắc - Nam (đoạn qua đường Giải Phóng, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Đống lửa đó là do người dân vun những cành lá khô rơi đốt ý thức làm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc làm này là vi phạm an toàn đường sắt, an toàn chạy tàu; hành động đó là do người dân "điếc không sợ súng".

Như có "dớp", thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy phương tiện giao thông từ xe máy đến ôtô mà chưa rõ nguyên nhân. Thôi thì cũng tạm coi đó là sự rủi ro gây nên.

Nhưng câu chuyện tôi chứng kiến dưới đây thì nếu xảy ra sẽ không thể đổ lỗi cho "rủi ro" được, vì nó do nhận thức của con người gây ra: Trong 2 sáng 21 và 22/12, khi đi qua đoạn khu tập thể Đài Tiếng nói Việt Nam trên đường Giải Phóng, quận Thanh Xuân, Hà Nội, tôi đều thấy ai đó đốt một đống lửa to bốc cao chừng 1,5 mét ngay sát tuyến đường sắt Bắc - Nam. Tôi phát hoảng và cầu mong cho tàu hỏa đừng chạy qua lúc này; nếu không rất có thể đám lửa sẽ bắt nhiên liệu của đoàn tàu gây cháy.

Được biết, đống lửa đó là do người dân khu vực này vun những cành lá khô rơi xuống để đốt, với ý thức làm vệ sinh môi trường. Trong mùa hanh khô, việc đốt một đống lửa to cũng cần hết sức cẩn trọng; bởi rất có thể khi gió to, tàn lửa sẽ bay vào những vật dễ cháy, gây cháy. Việc làm này là vi phạm an toàn đường sắt, an toàn chạy tàu; nếu hậu quả xảy ra có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kể lại sự việc này để mong bà con hãy nâng cao cảnh giác. Nếu không, từ một việc làm xuất phát từ ý thức tốt, lại gây họa cho mọi người và chính bản thân mình. Đề nghị ngành Đường sắt cần tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua nhằm nâng cao nhận thức về an toàn đường sắt cho những hộ dân sống gần tuyến đường sắt chạy qua

Đào Minh Khoa
.
.
.