"Dịch vụ… tình yêu"

Chủ Nhật, 12/04/2009, 11:11
Mặc dù khẳng định "đây là dịch vụ công khai và có pháp lý hẳn hoi, không buôn bán xác thịt", Th., đại diện cơ sở "cho thuê người yêu" hé lộ: "Có qua đêm được hay không là tài của anh" và nếu "Nếu các em nó không có phản kháng gì thì mình cứ thế đi hết cả quãng đường"?!.

Chỉ cần một cái nhấp chuột, một cuộc điện thoại bạn đã có thể tìm được "một nửa của mình" với những tiêu chí thật ưng ý. Tuy nhiên, bên cạnh những dịch vụ hấp dẫn, lãng mạn và được nhiều người đón nhận còn có những dịch vụ mới nghe qua đã… sốc!

Từ câu chuyện kết nối, đến dịch vụ bảo hiểm tình yêu

"Bọn em cung cấp cho những bạn trẻ có nhu cầu một cái ống nhòm để "soi" trong số hàng ngàn người đang có mặt tại sân vận động, ai là người hợp với mình nhất, nếu OK thì câu chuyện kết nối sẽ bắt đầu" - Cường, một trong những người quản lý của trang Nối (Noi.vn) - một trang web chuyên làm nhiệm vụ mai mối tình yêu đã ví von như vậy.

Chàng thanh niên có ý tưởng lãng mạn này cho rằng nhu cầu "tìm một nửa của mình" trong giới trẻ hiện nay rất lớn. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên việc tìm kiếm  tình yêu nhiều lúc rất khó khăn.

Trang web Nối - một trang web mai mối có lượng truy cập lớn.

Với phương châm "giúp bạn tìm người yêu" Nối ra đời nhằm giải quyết những vấn đề đó. Ra đời chưa đầy 6 tháng, đến nay Nối đã thu hút được một lượng lớn hàng chục ngàn thành viên tham gia. Cường tiết lộ, điều hết sức đáng mừng đến nay đã có 10 cặp yêu nhau qua… Nối. Vì sao một trang web có thể tạo ra được những sức mạnh như vậy?

Lý giải của những người sáng lập Nối là việc gặp gỡ và ngỏ lời đối với một ai đó đối với các bạn trẻ nhiều lúc rất khó khăn và Nối đã làm nhiệm vụ của một người thứ ba đưa họ xích lại gần nhau. Điểm nổi bật của Nối so với nhiều trang web tìm bạn chính là các hoạt động offline giữa các nhóm.

Cho đến nay, Nối đã tổ chức được hàng trăm buổi họp mặt offline giữa các thành viên theo từng nhóm chủ đề. Từ những cuộc gặp đó, các đôi bạn trẻ đã làm quen trên mạng sẽ đến với nhau một cách tự nhiên. Không chỉ tạo dựng các cuộc gặp gỡ, Nối cũng đưa hàng loạt dịch vụ để giúp các bạn trẻ cảm thấy tiện lợi hơn.

Chẳng hạn như, nếu đã là thành viên của Nối, bạn sẽ được giảm giá từ 10-20% khi đến các rạp phim, quán ăn, nhà hàng đã có sự liên kết. Nối chỉ là một trong số khá nhiều trang web hẹn hò có số lượng truy cập lớn hiện nay. Khi tốc độ phát triển của công nghệ thông tin không ngừng tăng lên thì các trang web chuyên làm nhiệm vụ "ông tơ bà nguyệt" cũng đua nhau nở rộ.

Ngoài Nối còn có các trang khác như Hẹn ăn trưa, Anh yêu em… cũng đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Đơn cử như tại địa chỉ Hẹn ăn trưa những cặp đôi độc thân trên mạng có thể tạo cho mình những cuộc hẹn ăn trưa thú vị mà qua đó có thể tìm thấy một nửa của mình hoặc là những người bạn thân thiết.

Sau khi đã tìm thấy những "mảnh ghép hoàn hảo", họ có thể tự trò chuyện, tìm hiểu và hẹn hò với nhau. Và sau một thời gian dường như là hẹn ăn trưa không thể đáp ứng nổi nhu cầu cần gặp gỡ, làm quen cho các thành viên nên giờ đây "bà mối" mát tay, nay đã phải tạo thêm những cuộc hẹn khác như đi xem phim và hẹn… ăn tối.

Không cung cấp những địa chỉ cho mọi người hẹn hò, mà câu chuyện về dịch vụ bảo hiểm tình yêu lại mang một màu sắc khác. "Mọi thứ trong cuộc sống đều có thể được bảo hiểm và kể cả tình yêu, tại sao không?".

Trò chuyện với chúng tôi về dịch vụ rất mới mẻ này, đại diện Công ty Mặt Trời Việt, nơi cung cấp dịch vụ này cho biết. Những người cung cấp dịch vụ này còn cho biết: "Ý tưởng mới mẻ này bắt đầu xuất phát từ tên của bộ phim Bảo hiểm tình yêu. Không giống như các loại hình bảo hiểm khác, tình yêu là một phạm trù đặc biệt nên bảo hiểm tình yêu cũng có những nét khác biệt".

Bảo hiểm tình yêu không mang ý nghĩa "bồi thường" bởi "tình yêu thì cũng thật khó để bồi thường", chính vì vậy bảo hiểm tình yêu sẽ cùng hai bạn nâng niu gìn giữ tình yêu của mình. Đại diện đơn vị này cho biết: Khi tham gia bảo hiểm tình yêu, đôi bạn trẻ sẽ phải đóng một khoản phí một lần duy nhất từ 600 ngàn tới 3 triệu đồng.

Những người tham gia gói dịch vụ độc đáo này sẽ được thông báo tin tức từ bảo hiểm tình yêu, thông báo để testlove, tham gia đại lễ tình yêu, tặng quà vào các dịp Valentine, sinh nhật, ngày kỷ niệm tình yêu của các đôi… Những người đưa ra ý tưởng bảo hiểm tình yêu cho biết, lúc đầu khi triển khai dịch vụ này họ cũng gặp không ít khó khăn. Có những ý kiến cho rằng đây là dịch vụ thiếu khả thi, sẽ không được chào đón… Tuy nhiên, họ vẫn quyết tâm thực hiện.

Cho đến nay, mặc dù chưa chính thức được đưa ra thị trường nhưng đại diện của Bảo hiểm tình yêu cho biết, hiện có khoảng trên 50 đôi đang chờ dịch vụ khai trương để đăng ký tham gia. Đại diện đơn vị này khẳng định: "Bảo hiểm tình yêu là một trong những dịch vụ mà bọn mình tâm huyết nhất nhưng đấy chỉ mới là bước đầu, bọn mình còn mong muốn mở thêm những dịch vụ khác cũng "liên quan" đến tình yêu như dịch vụ làm quen, tỏ tình, xin lỗi, hay thậm chí cầu hôn…".

Đến dịch vụ cho thuê người yêu ở Hà Nội

Cũng gắn liền với hai chữ tình yêu nhưng nếu như các trang web chuyên mai mối hay dịch vụ bảo hiểm tình yêu mang màu sắc thật lãng mạn, được nhiều người đón nhận thì dịch vụ cho thuê người yêu lại thực sự gây sốc. Anh bạn tôi năm nay đã ngoài 30 tuổi nhưng vẫn chưa có vợ.

Mỗi lần đi dự tiệc, đi chơi với bạn bè thường rất ngại nên quyết tâm đi tìm người yêu "hợp đồng" đi cùng để lấp chỗ trống. Cách đây ít hôm, bạn tôi phát hiện ra một trang web quảng cáo hơi bị sốc: "Dịch vụ cho thuê người yêu online".

Dịch vụ gây sốc: cho thuê người yêu.

Quả thật khi ghé vào trang quảng cáo trên chúng tôi thật sự… choáng. Đây là lời quảng cáo về dịch vụ lạ đời đó: "Với tinh thần chủ động, linh hoạt đón đầu xu thế hội nhập, chúng tôi, những người sáng lập dịch vụ "thuê người yêu trực tuyến" đã quyết định đưa dịch vụ đi vào thí điểm và triển khai với mong muốn đáp ứng nhu cầu cần tìm người yêu tạm thời. Đây là 1 gói dịch vụ mới được đăng ký bản quyền và được pháp luật bảo vệ, 1 ý tưởng táo bạo nằm trong dự án "Quản trị nhân sự" dự kiến sẽ đi vào triển khai đầu năm 2010!?".

Mẫu quảng cáo này cũng cho biết: "Công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ cho thuê người yêu (không tiến tới hôn nhân - không buôn bán xác thịt) với mong muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng về giao tiếp xã giao với gia đình, đối tác làm vừa lòng mọi người xung quanh… dịch vụ của công ty chúng tôi là cung cấp cho khách hàng 1 người bạn có thể vào vai đồng nghiệp, bạn gái, người yêu hay vợ để ra mắt bạn bè, đi dự họp làm thư ký, tiếp khách, đi dự tiệc tùng, đám cưới, sinh nhật, an ủi khi thất tình, chăm sóc lúc ốm đau…".

Cũng theo đơn vị này hiện tại họ đang có trong tay 100 đôi bạn nam, nữ được tuyển chọn bài bản, đảm bảo các tiêu chí và đang… sẵn sàng tiếp nhận hợp đồng. Không những chỉ rao cho thuê mà tại đây quảng cáo này cũng rao, tuyển các nhân viên làm cộng tác viên  với tiêu chí: Có ngoại hình đẹp, biết giao tiếp, nam cao từ 1m70 - 1m90 nặng 55kg đến 80kg, nữ cao 1m55 đến 1m85 nặng 45kg đến 65kg. Đặc biệt ưu tiên các bạn là… người mẫu.

Trang quảng cáo này ghi rõ địa chỉ công ty, số điện thoại bàn, di động để khách hàng có nhu cầu cần liên hệ. Đó là một công ty có trụ sở tại Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội).

Nghe bạn tôi kể lại tôi đâm ra ngỡ ngàng. Một dạo chuyện cho thuê người yêu cũng rộ lên nhưng đó là ở nước ngoài. Còn tại Việt Nam nếu có thì cũng chỉ là trò láu lỉnh của một số teen lên blog tuyển người yêu đi sinh nhật, Valentine… Chuyện có hẳn một đơn vị ở Hà Nội chuyên cung cấp dịch vụ này thì quả lần đầu tiên tôi được nghe thấy. Cứ y như câu chuyện làm thêm của một nhân vật trong bộ phim Hàn Quốc đang chiếu trên VTV3 "4 nàng công chúa họ Chil".

Sau khi đọc được mẫu quảng cáo trên bạn tôi đã gọi điện đến Trụ sở Văn phòng tại Trung Hòa - Nhân Chính để hỏi thêm chi tiết. Nghe điện cô nhân viên văn phòng tại đây cười rinh rích, nhất quyết không nói qua điện thoại và yêu cầu khách phải đến tận nơi để biết cụ thể. Tuy nhiên chẳng hiểu sao, chiều hôm đó tôi gọi lại để hẹn đến gặp thì cô nhân viên này đã từ chối cho rằng công ty mình không có dịch vụ đó.

Không bỏ cuộc, chúng tôi đã quyết định liên lạc vào số di động cầm tay và kết quả thật là… mỹ mãn. Người thanh niên đầu dây kia tự giới thiệu tên là Th. và cho biết: Do dịch vụ kén khách hàng nên nhân viên lễ tân ngại và tỏ ra cẩn trọng trước những thông tin gọi đến.

Khi thấy chúng tôi đặt vấn đề cần thuê một em sinh viên chân dài, mặt xinh để làm người yêu đi chơi picnic, dự tiệc, Th. khẳng định chắc như đinh đóng cột: "Anh cứ đưa ra yêu cầu cụ thể, bọn em sẽ đáp ứng các điều kiện như: về ngoại hình, chiều cao, kể cả anh cần các em người mẫu bọn em cũng cung cấp".

Trò chuyện một lúc, Th. cho biết chỗ công ty anh ta toàn là sinh viên có ngoại hình đẹp đang đi học ở các trường đại học, cao đẳng và người mẫu. Tất cả đều được tuyển chọn rất kỹ lưỡng và tiền nào của nấy. Th. cho biết, giá thuê thấp nhất một ngày là 500 ngàn đồng/ngày, nếu là người mẫu sẽ cao hơn. 

"Sau khi gặp, anh sẽ được chọn các em qua gặp gỡ trực tiếp hoặc Catalo, chấm em nào sẽ làm hợp đồng, đóng tiền". Thấy chúng tôi có vẻ "bồ kết" dịch vụ này Th. cho biết thêm: Đây là dịch vụ bên em thường cung cấp cho những đối tượng có thu nhập cao, làm ăn rất uy tín nên anh cứ yên tâm. Mặc dù trước sau vẫn khẳng định "đây là dịch vụ công khai và có pháp lý hẳn hoi, không buôn bán xác thịt",  tuy nhiên sau một hồi "cò cưa" Th. cũng hé lộ: "Có qua đêm được hay không là tài của anh" và nếu "Nếu các em nó không có phản kháng gì thì mình cứ thế đi hết cả quãng đường anh ạ"?!.

Về thủ tục thì cực kỳ đơn giản: "Anh có thể ghé qua văn phòng công ty để ký kết hợp đồng, nếu anh ngại thì anh em mình chỉ cần gặp nhau ở một quán cà phê nào đó. Chỉ cần 5 phút là hợp đồng OK. Anh cứ thế "dắt" người yêu đi chơi bất cứ đâu tùy thích. Hôm nào anh cần người đi thì chỉ cần báo trước 1,2 ngày cho em để chuẩn bị" - anh chàng này liến thoắng.

Cũng theo Th. thì "đây chỉ là một gói dịch vụ nằm trong một dự án lớn mà bên công ty anh ta đang triển khai và đang làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư. Dự kiến tới đầu tháng 6 này sẽ triển khai trên diện rộng?!

Thay lời kết

"Tình yêu thì chỉ có một, những thứ na ná như tình yêu thì có rất nhiều". Đi tìm hiểu về những "dịch vụ tình yêu" cuối cùng tôi mới nhận thấy rằng: Giống như bất cứ những lĩnh vực khác, những câu chuyện liên quan đến tình yêu bao giờ cũng có hai mặt cả những ánh sáng lung linh huyền ảo và cả những góc khuất mà nhiều người chưa nghĩ đến. Cuộc sống quả là đa dạng. Bên cạnh những tình yêu thật, những tình yêu được kết nối từ ánh mắt đến trái tim, thì có cả những "tình yêu giả", những bản "hợp đồng hôn nhân" để đáp ứng cho những nhu cầu của xã hội.

Nếu như câu chuyện của Nối, của Hẹn ăn trưa, Anh yêu em… hay ý tưởng về bảo hiểm tình yêu rất thú vị thì dịch vụ cho thuê người yêu quả thật khó được chấp nhận. Những bản hợp đồng nặng tính bán mua này sẽ có điểm dừng cuối ở đâu thì chẳng ai biết được. Và liệu ai sẽ đảm bảo rằng dịch vụ này sẽ không biến tướng dưới hình thức khác

Xuân Luận
.
.
.