Dịch vụ mới: Cầm đồ sim số đẹp

Thứ Năm, 10/06/2010, 16:36
Người đi cầm chỉ cần làm giấy sang tên cho chủ hiệu, còn thì vẫn có thể giữ sim để dùng. Cũng như các món hàng bình thường, số tiền cầm sim thường chỉ 50-70% giá trị sim, lãi suất là 2-3 nghìn đồng/ triệu/ ngày.

Từ vụ giết người ở chung cư G4, Trung Yên, cơ quan điều tra đã khám phá ra nhiều mảng tối đằng sau các cửa hiệu cầm đồ. Thủ tục đăng ký đơn giản, không cần phải lên chiến lược kinh doanh và lợi nhuận cao là những lý do khiến hiệu cầm đồ mọc ra nhan nhản và mặc nhiên phạm luật. Sau đợt rà soát các quán cầm đồ trên địa bàn Hà Nội của cơ quan điều tra vừa qua, giới cầm đồ trở nên “kín tiếng” hơn, nhiều nơi chuyển sang một loại hình cầm đồ khác: Cầm sim số đẹp.

Cầm đồ và thủ thuật tiêu thụ đồ không rõ nguồn gốc

Anh Hoàng, chủ một hiệu cầm đồ trên phố Đặng Dung, cho biết: Đa số các hiệu cầm đồ không dám nhận xe máy không chính chủ, mà chỉ thích nhận các thứ đồ không cần phải chứng minh nguồn gốc như: điện thoại, máy ảnh, nhẫn vàng, dây chuyền… Tuy nhiên, với các trường hợp đặc biệt như người quen hay “khách ruột” thì nhiều quán vẫn chấp nhận cầm.

Khi cầm xe máy có giấy tờ nhưng không chính chủ, khách hàng phải xuất trình CMND đồng thời viết giấy bán xe. Trên thực tế thì việc làm này cũng vi phạm pháp luật, vì không phải là chủ xe thì không có quyền bán. Thế nhưng do yếu tố lợi nhuận, các hiệu cầm đồ vẫn vô tư nhận, vì hàng có độ rủi ro càng lớn thì lãi suất càng cao, có thể lên tới 5-10 nghìn đồng/ triệu/ ngày.

Đối với các trường hợp xe máy không có giấy tờ, các chủ hiệu cầm đồ cho rằng đây là “tai nạn”, “ai đen thì phải chịu” như gặp khách cầm đồ dùng giấy tờ xe giả. Theo Kiên, một chủ hiệu cầm đồ sừng sỏ ở phố Minh Khai thì khi gặp các xe “nhảy” thế này phải tìm cách “đẩy”, mà tốt nhất là “bán cho người lạ, vì chẳng thằng nào biết thằng nào đâu”.

Khi được hỏi về cách tiêu thụ các loại xe này, Kiên bật mí: “cái này người trong nghề gọi là “dí” hàng. Có nhiều cách lắm, trong đó phổ biến nhất là tháo rời đồ ra rồi bán, hơi ít tiền nhưng an toàn, thứ hai là thay cái biển số giả rồi bán với giá rẻ, thứ ba là làm giấy tờ giả theo xe, hoặc đục số khung số máy theo một giấy tờ thật nào đó rồi bán”. Thấy tôi băn khoăn liệu có nhiều người chịu mua xe khi biết đó là xe ăn cắp không, Kiên bật cười: “Đầy. Cái đó cứ yên tâm. Có là hàng ăn cắp nhưng bán giá 1/2, 1/3 thì khối người ham”.

Trên thực tế để việc tiêu thụ của gian trót lọt thì nhiều người dân đã góp phần tích cực tiếp tay cho các hiệu cầm đồ. Họ chấp nhận rủi ro, có thể bị phát hiện bất cứ lúc nào để mua với cái giá rẻ hều.

Liên quan đến vấn đề này, gần đây ở Gia Lâm, Hà Nội xuất hiện hiện tượng “cô gái lái xe bằng chân”. Sự việc không chỉ dừng lại khi cô gái này bị phạt lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ như: điều khiển xe bằng chân chạy trên quốc lộ, không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe... Mà CSGT còn phát hiện chiếc xe cô gái đi là tang vật của một vụ trộm. Hiện phương tiện này đang bị tạm giữ và chuyển hồ sơ vụ án sang Cơ quan CSĐT để làm rõ.

Nở rộ dịch vụ cầm sim số đẹp

Sau khi các hiệu cầm đồ bị “sờ gáy”, nhiều chủ quán thận trọng hơn và chuyển sang một dịch vụ mới là cầm sim số đẹp.

Dễ dàng cầm sim để lấy tiền.

Chỉ cần lên mạng gõ cụm từ “cầm sim số đẹp” thì có thể thấy hiện ra hàng nghìn kết quả, và khi nhấp vào một số đường link, bạn dễ dàng nhận thấy những dòng quảng cáo hấp dẫn kèm địa chỉ: “Nhận cầm sim số đẹp, số VIP cho anh em có nhu cầu, lãi suất hợp lý, không giới hạn số lượng, uy tín là vàng khách hàng là thượng đế…”. Đặc biệt là “giữ kín thông tin khách hàng, khách hàng có thể mang sim về dùng bình thường”. Trước những lời mời chào bùi tai như vậy, chúng tôi đã tiếp cận anh Tuấn, nhân viên một công ty tin học viễn thông ở Hoàng Quốc Việt, chuyên kinh doanh và cầm sim số đẹp để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

 Đối với dịch vụ cầm sim, anh thường sử dụng các số đẹp - độc - đắt. Chẳng hạn các số có đuôi tứ quý 8, tứ quý 9 có giá khoảng 30-40 triệu đồng/ sim, còn các số ngũ quý, lục quý thậm chí còn lên tới hàng trăm triệu đồng…

Thủ tục cầm sim cũng đơn giản, người đi cầm chỉ cần làm giấy sang tên cho chủ hiệu, còn thì vẫn có thể giữ sim để dùng. Cũng như các món hàng bình thường, số tiền cầm sim thường chỉ 50-70% giá trị sim, lãi suất là 2-3 nghìn đồng/ triệu/ ngày. Anh Tuấn cho rằng sim số đẹp có giá trị về cả sử dụng và sưu tầm. Việc sở hữu một sim số đẹp là khá khó với nhiều người, nên dịch vụ cầm sim số đẹp mở ra giúp họ có cơ hội đó.

Chẳng hạn bạn muốn mua một sim đẹp với giá 20 triệu trong khi bạn chỉ có 10 triệu thì bạn có thể liên hệ với chủ hiệu cầm sim số đẹp để mua sim đó với tư cách cầm cố. Bạn trả một nửa tiền và cầm sim về dùng, còn nửa kia sẽ trả tiếp sau một thời gian giao hạn nhất định.

Anh Tuấn mới mở dịch vụ này được vài tháng nhưng đã có hơn 20 khách hàng, nhiều khách hàng cầm đi cầm lại nhiều lần. Anh thích thú: “Không ai ăn cắp được sim, nên cầm sim rất an toàn, không lo vi phạm pháp luật”. Theo anh, khách hàng đi cầm sim số đẹp thường là các đối tượng có nhu cầu về tiền mặt, thanh niên dưới 30 tuổi hoặc là sinh viên

Quỳnh Vinh
.
.
.