Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường phòng, chống dịch Ebola:

Dịch có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam

Chủ Nhật, 05/10/2014, 11:45
Trước tốc độ gia tăng quá nhanh của dịch bệnh Ebola thời gian qua, khi số mắc và tử vong tăng nhanh từng ngày và đang tiếp tục lan rộng sang các nước khác chỉ trong thời gian rất ngắn, ngày 4/10, Bộ Y tế cho biết đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh Ebola.

Theo Bộ Y tế, thông báo của Tổ chức Y tế thế giới cho biết, đến nay đã có 7.227 người mắc, trong đó, 3.372 người đã tử vong, đặc biệt có tới 219 nhân viên y tế đã tử vong trong số 383 nhân viên y tế mắc bệnh. Hiện, số người mắc và tử vong đã lan tới 7 quốc gia, so với 4 quốc gia cách đây hơn một tháng. Ngày 30/9, Mỹ đã công bố ca bệnh đầu tiên mắc bệnh Ebola qua đường du lịch và có khoảng 100 người có thể đã bị phơi nhiễm Ebola do từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Ebola, hiện đang được giới chức y tế bang Texas theo dõi sát.

Bốn người thân của bệnh nhân đã được lệnh cách ly tại nhà cho đến ngày 19/10. Ngày 2/10, đã có thêm một người Mỹ làm việc tại Liberia (một nhà báo tự do Mỹ, 33 tuổi, làm việc cho kênh truyền hình NBC), bị chẩn đoán nhiễm bệnh Ebola và chuẩn bị được đưa về Mỹ để điều trị. Riêng ở Liberia, toàn bộ 15 tỉnh của đất nước này đều đã có người bị nhiễm virus Ebola. Cũng từ nước này, virus Ebola lây lan sang Mỹ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Để đối phó với dịch Ebola, hoạt động giám sát hành khách nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam từ 11/8 đến nay vẫn được tiến hành chặt chẽ. Đã có 43 người là công dân Việt Nam và 201 người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ các nước đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch bệnh Ebola.

Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở BV Bệnh nhiệt đới TW.

Vì thế, đến nay, dù Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh Ebola, nhưng qua theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng như tình hình khách nhập cảnh tại các cửa khẩu Việt Nam, Bộ Y tế nhận định: Dịch bệnh Ebola có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam. Vì thế, để chủ động phòng, chống căn bệnh nguy hiểm này, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh Ebola.

Theo đó, Bộ Y tế nhấn mạnh các địa phương cần tiếp tục thực hiện Công điện 1392 ngày 9/8/2014 của Thủ tướng về việc phòng, chống bệnh Ebola. Các địa phương cần chỉ đạo ngành y tế triển khai thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh Ebola, để có những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn; theo dõi sức khỏe đối với những người đi từ vùng dịch bệnh Ebola về cư trú trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân, khách du lịch về diễn biến tình hình dịch bệnh, cũng như các biện pháp phòng, chống hiệu quả đối với bệnh Ebola; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị, trang thiết bị khám, chữa bệnh, thuốc, hoá chất phòng, chống dịch để cách ly, chẩn đoán, điều trị cho người mắc bệnh Ebola; thực hiện công tác thông tin, báo cáo dịch bệnh theo qui định của Bộ Y tế

Thanh Hằng
.
.
.