Dịch Ebola đang gia tăng với cấp số nhân

Thứ Sáu, 10/10/2014, 09:49
Ngày 9/10, Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo dịch bệnh Ebola đang lây lan với cấp số nhân ở các nước châu Phi. Chỉ sau 3-4 tuần, số người mắc và tử vong lại tăng gấp đôi, gấp 3 so với trước.

Đến ngày 9/10, số người mắc đã lên tới 8.104 trường hợp, trong đó 3.908 trường hợp tử vong. Nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Liberia với 3.924 trường hợp mắc, trong đó 2.210 trường hợp tử vong. Ngày 8/10, bệnh nhân đầu tiên bị phát hiện nhiễm virus Ebola ở Mỹ cũng đã tử vong, dù được điều trị bằng một loại thuốc thử nghiệm mới. Giới chức Mỹ vẫn đang theo dõi sát 100 người có thể đã bị phơi nhiễm Ebola do từng tiếp xúc với bệnh nhân này. Tuy vậy, hiện chưa có ai trong số 100 người được theo dõi có biểu hiện nhiễm virus Ebola, trong đó có 14 người đã được xác định âm tính với virus chết người này.

WHO cũng cho biết, số cán bộ y tế mắc và tử vong do Ebola cũng tiếp tục tăng với 409 trường hợp, trong đó có 240 trường hợp tử vong.

Hiện, Mỹ đã siết chặt việc kiểm tra tại các cửa ngõ hàng không để ngăn dịch Ebola, bắt đầu tại năm sân bay lớn là JFK ở New York, Newark ở New Jersey, Washington Dulles ở Virginia, O'Hare ở Chicago và Hartsfield-Jackson ở Atlanta. Australia cũng đã trang bị hệ thống máy soi chiếu nhằm phát hiện các triệu chứng của bệnh Ebola. Theo đó, các máy soi chiếu được lắp đặt ở sân bay để kiểm tra những du khách đến từ châu Phi và những người nghi nhiễm virus Ebola. Một số bệnh viện ở Australia cũng đã được trang bị các máy này

Thanh Hằng
.
.
.