Đi vào tâm "bão" đêm

Thứ Bảy, 06/06/2009, 10:52
Một đoạn đường khoảng 300m mà 4 chiếc xe lao đi như tên bắn. Các yêng hùng bắt đầu những pha nhấc đầu, nằm dài trên yên xe lao đi. Một chiếc container loại 40 feet trờ tới, không nao núng, 4 "quái xế" tẽ làm đôi phóng "vù vù" qua.
>> Những "yêng hùng" náo loạn đường phố Sài Gòn

Nóng nhất của nạn đua xe tại TP HCM là hai ngày cuối tuần nhưng thời gian gần đây, không cần phải đến ngày cuối tuần mà ngày nào các quái xế cũng tung hoành trên các tuyến đường nóng. Trước đây, Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), Thành Thái (quận 10), Nguyễn Văn Lượng (Gò Vấp) được coi là "đường đua nóng" nhưng do lực lượng chống đua xe truy "rát" nên các tuyến đường này không còn được coi là "thiên đường đua" của quái xế nên hàng trăm quái xế chuyển hướng đến khu vực quận Bình Thạnh và Phú Nhuận. Các tuyến đường Phan Xích Long - Hoàng Hoa Thám - Vạn Kiếp - Phan Đăng Lưu trở thành vòng "tốc độ" của các yêng hùng.

Dợt trước khi vào cuộc…

Con đường ngắn chỉ hơn 200m dưới chân cầu Trần Khánh Dư dọc bờ kênh Nhiêu Lộc -Thị Nghè (khu Miếu Nổi, quận Phú Nhuận) là nơi tập trung của hơn 200 quái xế vào chiều cuối tuần để thử xe chuẩn bị cho cuộc đua lớn ban đêm. Mục kích khu vực này chúng tôi không khỏi rùng mình. Hàng trăm con "ngựa sắt" từ Wave Trung Quốc cho đến Suzuki sport được xoáy nòng đôn dzên, ép khung, thay đổi kết cấu, màu sơn, tập trung thành hàng dài dọc bờ kè. Cứ hai xe lên một lúc lao đi với tốc độ khủng khiếp xé nát không gian yên tĩnh của bờ kè.

Lúc này trời chạng vạng tối. Những chiếc Dream xoáy nòng bánh nhỏ như xe đạp lao xé gió, các yêng hùng nằm rạp trên yên xe. M., một dân nhậu thường xuyên ở đây tỏ vẻ sành sỏi cho biết: "Bánh nhỏ ma sát với mặt đường ít hơn nên chạy bốc lắm!".

Chúng tôi gặp T., một bảo vệ khách sạn trên đường Phan Xích Long, khi dẫn chúng tôi ra đây nhắn nhủ trước: "Ông đừng có dại mà chụp hình. Thấy người lạ bén mảng tới khu vực này là tụi nó chú ý lắm! Thằng nào trên xe cũng có "mã" (mã tấu-PV) dắt theo, loạng quạng là tụi nó chơi liền! Hôm trước tôi đang trực, một nhóm hơn 50 chiếc lao ngang qua khách sạn, một thằng bị "ngã ngựa" văng lên vỉa hè trầy xước tùm lum. Lăn theo nó là con mã dắt dưới yên xe dài gần nửa mét".

Sau màn biểu diễn từng cặp đôi một dọc bờ kè, hàng trăm quái xế đồng loạt lên xe rồ máy và chuyển đến vòng đua. Một tài xế xe ôm ở đây lắc đầu: "Có hôm chở khách đi trên tuyến đường này mà phải mất hơn 30 phút mới thoát ra được".

Hàng trăm quái xế tụ tập đánh võng trên đường Phan Xích Long.

Đoàn xe hàng trăm chiếc đi quanh đường Phan Xích Long dạo qua Hoàng Hoa Thám đến đường Phan Đăng Lưu sau đó tách ra làm nhiều nhóm (mỗi nhóm hơn 50 xe - PV) túa ra các con đường bắt đầu lạng lách đánh võng. Theo chân một tốp chúng tôi bị rớt lại phía sau "ngửi khói" vì tốc độ của những chiếc xe không bửng, không bảng số được đôn dzên từ 8-12 li. Chúng vòng qua đường Thành Thái rồi chuyển về các tuyến đường tại khu vục sân bay Tân Sơn Nhất sau đó vòng về hợp quân tại ngã ba Vạn Kiếp - Phan Đăng Lưu. Cuộc chơi bắt đầu…

Biểu diễn sởn tóc gáy

Chiếc Dream biển số 52X4-197… do một thanh niên độ 17 tuổi mặt xanh lét cứ vòng ra vòng vào đường Vạn Kiếp được dân đua cho biết "mới có 8 li" nẹt pô ầm ĩ. Sau vài vòng được hàng trăm người đứng kín hai bên đường Phan Đăng Lưu vỗ tay tán thưởng bắt đầu nhấc bổng đầu lên. Cự ly chạy một bánh của quái xe này chúng tôi ước tính dài hơn 50m. "Thật đáng nể"- một cô gái mặc chiếc áo sơ mi đen trong suốt, quần soọc đậu xe cạnh chúng tôi thốt lên.

Sau nhiều vòng nhấc đầu xe, cậu ta gặp sự cố. "Oạch!" xe một nơi, người một nẻo. Loạng choạng đứng lên, cậu thanh niên dùng tay chùi dấu cát dính trên vết thương và dựng con Dream dậy rồ máy chạy tiếp. Phía sau, gần 100 xe bị kích thích bởi âm thanh vang trời từ "con ngựa chiến" của cậu thanh niên lao theo. Chúng tôi phát hiện một chiếc Suzuki Sport do một người đàn ông mập mạp, đầu đội nón lưỡi trai đuổi theo. Tưởng CSHS đuổi bắt không ngờ đây cũng là một "quái xế" có tiếng ở cung đường này.

Tuyến đường Phan Đăng Lưu đêm thứ 7 đông như người đi xem hội. Hàng trăm xe gắn máy dựng dọc hai bên đoạn đường này khoảng 300m. Đồng hồ chúng tôi điểm con số 1h30', trên đường đã thưa người qua lại, một vài chiếc container, xe tải lớn lao qua. Không còn mang tính "bầy đàn" mà giờ đây các quái xế phân ra từng cặp để phân cao thấp. Không MBH, không biển số… 4 chiếc xe lao từ trong lề ra và bắt đầu cuộc chơi.

Một đoạn đường khoảng 300m mà 4 chiếc xe lao đi như tên bắn. Các yêng hùng bắt đầu những pha nhấc đầu, nằm dài trên yên xe lao đi. Một chiếc container loại 40 feet trờ tới, không nao núng, 4 "quái xế" tẽ làm đôi phóng "vù vù" qua. Người chúng tôi run lên bần bật khi chứng kiến cảnh này. Chỉ một va chạm nhỏ 4 quái xế này sẽ rơi vào bánh container và phải "thay tiếng pô xe bằng dàn nhạc đám ma".

Lực lượng dân phòng cùng chống đua xe.

Một tiếng kèn hú kéo dài trên đường! "Công an tới tụi bay!". Gần 500 xe gắn máy lục tục lao ra đường mất dạng. Một số chậm chân chưa kịp rú ga phá lên cười khi thấy chiếc xe cấp cứu của Bệnh viện Gia Định trờ tới. Đám đông vãn đi khoảng 5 phút thì từ các con hẻm nhỏ, đoàn quái xế lại đứng nêm chặt khúc đường này tiếp tục theo dõi những màn biểu diễn kinh hồn…

Hơn 2h sáng, tiếng còi hú của lực lượng chống đua xe vang lên, hàng trăm xe bỏ chạy tán loạn. Đoàn đua tan rã, 5h sáng chúng tôi ra về, một vài quái xế còn luyến tiếc vì cuộc chơi chưa trọn lao vút trên đường. Một số điểm nóng lực lượng chống đua xe vẫn còn đang cắm chốt...

Minh Đức
.
.
.