Di tích miếu thờ danh nhân bị kẻ xấu đập phá

Thứ Sáu, 23/09/2011, 10:04
Nhận được điện thoại của người dân bày tỏ nỗi bức xúc trước vụ việc kẻ xấu lén lút đập phá di tích danh nhân, sáng 22/9, phóng viên Báo CAND cùng một số đồng nghiệp đã đến "Miếu Thần đầu" Lương Văn Chánh nằm bên đường liên thôn dưới chân núi Giồng Trắc ở thôn Phú Lương, xã An Phú, TP Tuy Hòa.

Phía trước miếu thờ vẫn còn dấu tích hai trụ cổng vuông 40x40cm, cao hơn 1m đã bị kẻ xấu đập vỡ trong đêm 21/9, hai con kỳ lân bằng đá vôi đắp nổi trên đỉnh trụ cổng đã bị lấy trộm. Trên vạt ruộng rau muống phía trước miếu thờ vẫn còn dấu vết lội và hai khối đá vôi vuông vức là một phần thân trụ cổng bỏ lại bên mép đường.

Bà Đặng Thị Điền có nhà ở liền kề phía sau miếu thờ cho biết "Chiều tối hôm qua hai trụ cổng miếu thờ vẫn còn nguyên vẹn, ai ngờ đến sáng nay mọi người trong xóm đều ngạc nhiên khi nhìn thấy thảm cảnh này".

Không riêng ông Lưu Bảy - một cựu chiến binh ở gần đó, mà nhiều người dân ở thôn Phú Lương, xã An Phú nói rằng, trước khi xảy ra vụ việc này, thỉnh thoảng có một số người lạ mặt ở nơi khác lén lút tới miếu thờ này thắp hương, cầu cơ xin số để… đánh đề. Không ngờ lại xảy ra sự cố tệ hại nêu trên.

Trước thực tế đó, 9h52' và 10h15' sáng cùng ngày, phóng viên Báo CAND cùng đồng nghiệp, hai lần liên lạc điện thoại với ông Phan Đình Phùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên nhưng ông Phùng không tiếp máy, nên phải khẩn báo cho Công an TP Tuy Hòa và ông Huỳnh Việt Cường - Trưởng Công an xã An Phú.

"Miếu Thần đầu" đã bị kẻ xấu đập phá trụ cổng, hai con lân bằng đá vôi cũng đã bị lấy trộm.

Theo sử sách để lại, Phù nghĩa hầu Lương Văn Chánh rời xứ Thanh, đi cùng chúa Nguyễn Hoàng vào vùng đất Thuận - Quảng từ năm 1558, mở mang đất nước về phương Nam. Vị tướng tài ba này đã có công đầu giúp dân khai hoang, mở đất lập nên tỉnh Phú Yên ngày nay, được hậu thế tôn vinh là Thành hoàng đất Phú Yên. Trong sắc phong vua Minh Mạng năm 1822, Phù nghĩa hầu Lương Văn Chánh là Thượng đẳng thần, tức là Thần đầu.

Theo "Lương Văn Chánh - thân thế và sự nghiệp" của Nhà xuất bản từ điển bách khoa - 2011, "Miếu Thần đầu" xây dựng vào năm 1823 để hậu thế thờ Thần đầu Lương Văn Chánh như một sự tri ân. Tiếc rằng những kẻ vô tâm đã cố tình xâm hại di tích danh nhân, hành vi đó cần phải được điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh. Và mong sao các cơ quan chức trách đầu tư tôn tạo và bảo vệ "Miếu Thần đầu" để thể hiện lòng tôn kính, tri ân sâu sắc của hậu thế

PV
.
.
.