Đi tập huấn phổ biến pháp luật phải đóng 200.000 đồng

Thứ Năm, 05/06/2014, 06:43
Ngày 4/6, tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế báo cáo cụ thể vụ việc thu tiền tập huấn phổ biến pháp luật của các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược trên địa bàn tỉnh, đồng thời có đánh giá đúng sai toàn bộ nội dung vụ việc gửi UBND tỉnh trước ngày 10-6 để UBND tỉnh xem xét.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 4/4/2014, Sở Y tế tỉnh Bình Phước có văn bản gửi các phòng y tế trong tỉnh kế hoạch tổ chức tập huấn triển khai văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành y cho các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn.

Theo kế hoạch, từ ngày 6/5, Sở Y tế sẽ tập huấn cho bảy huyện và ba thị xã trên toàn tỉnh về Luật Khám bệnh, chữa bệnh; thông tư của Bộ Y tế, nghị định của Chính phủ liên quan đến ngành y… Mục đích của đợt tập huấn là giúp cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân nắm nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật để thực hiện. Tuy nhiên trong kế hoạch Sở Y tế lại ghi rõ: Kinh phí do các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân phải đóng với số tiền dự kiến là 200.000 đồng/cá nhân, tổ chức. Sau khi tiếp nhận kế hoạch, phòng y tế các huyện, thị thực hiện rất nghiêm.

Anh T.Đ.M. – chủ một phòng khám tư nhân trên đường Phú Riềng Đỏ, thị xã Đồng Xoài cho biết, anh được Phòng Y tế thị xã Đồng Xoài gửi thu mời đi tập huấn, trong thư ghi rõ phải đóng lệ phí 200.000 đồng. Khi đến lớp anh thắc mắc tại sao đi nghe tuyên truyền, phổ biến pháp luật mà cũng phải đóng tiền thì được cán bộ thu tiền giải thích để chi cho in ấn tài liệu, giấy tờ và thu theo chỉ đạo của cấp trên (Sở Y tế - PV). “Tôi thấy việc thu tiền là kỳ cục nhưng tôi cũng như nhiều người vẫn phải đóng” – anh T.Đ.M. nói.

Với hơn 1.600 cá nhân, cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên toàn tỉnh Bình Phước, ước tính các phòng y tế nếu thu đúng, thu đủ thì số tiền thu được là rất lớn.

Về vấn đề này, một cán bộ của Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước cho biết, việc thu phí như vậy là tùy tiện, không đúng pháp luật. Theo qui định hiện hành, việc tuyên truyền pháp luật là trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể đây là Sở Y tế đối với các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân. Và các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân khi dự tập huấn tuyên truyền pháp luật không phải bỏ tiền

Đức Trí
.
.
.