Đi chúc Tết, nhiều người “quên” mũ bảo hiểm

Thứ Hai, 07/02/2011, 15:47
Dạo quanh các tuyến phố trong khu vực nội thành Hà Nội mấy ngày vừa qua (từ đêm 30 Tết tới mùng 4 Tết), ta sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh nhiều người điều khiển phương tiện (môtô, xe máy) không đội mũ bảo hiểm, đèo quá số người quy định, phóng vượt đèn đỏ đi chúc Tết. Mặc dù túc trực trên đường trong hầu hết các ngày lễ Tết, nhưng dường như lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn xử phạt không xuể.

Theo thống kê sơ bộ, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Mão (tính đến mùng 4 Tết), lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 16.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt hành chính gần 300 triệu đồng.

Cụ thể, lực lượng chức năng đã xử lý tới 38 trường hợp ôtô khách vi phạm; 187 trường hợp ôtô tải nhỏ; 884 trường hợp môtô. Đồng thời, lực lượng chức năng của thành phố còn xử lý 627 trường hợp đi xe máy không đội mũ bảo hiểm; 17 trường hợp vượt đèn đỏ; 59 trường hợp đi sai phần đường, làn đường; 82 trường hợp vượt sai quy định; 113 trường hợp dừng, đỗ sai quy định; 7 trường hợp đi vào đường cấm, đường ngược chiều; 56 trường hợp lái xe ôtô không thắt dây an toàn; 42 trường hợp vi phạm vạch sơn...

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố cũng đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 9 người chết. Đáng nói là vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Thường Tín sáng 6/2 (tức mùng 4 Tết) làm 3 người thiệt mạng. Trao đổi với phóng viên ngày 6/2, Đội trưởng Đội Tham mưu - Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, Trung tá Trần Ngọc Ánh, hiện các vụ tai nạn vẫn đang được làm rõ nguyên nhân.

Sau dịp Tết Nguyên đán, Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường xử phạt trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Được biết, ngày 5/2, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo tổng hợp tình hình giao thông trong 3 ngày Tết đầu năm Tân Mão, cả nước đã xảy ra 140 vụ tai nạn giao thông, làm thiệt mạng 112 người, bị thương 142 người. Giảm 12 vụ, giảm 11 người chết, giảm 7 người bị thương so với Tết Canh Dần 2010.

Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng hầu như không xảy ra như dịp Tết Canh Dần, số vụ tai nạn, số người chết, bị thương đều giảm so với năm ngoái. Không xảy ra tai nạn thảm khốc làm chết nhiều người. Lĩnh vực hàng không và hàng hải không xảy ra tai nạn giao thông. Cũng trong dịp Tết Tân Mão, các đơn vị quản lý đường bộ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Cảnh sát giao thông, Thanh tra đường bộ trong công tác giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo kế hoạch đã đề ra. Các phương án tăng cường và giải tỏa khách đã được các đơn vị thực hiện chu đáo.

Theo nhận định của Bộ Giao thông vận tải, cũng như lực lượng Cảnh sát giao thông, sau những ngày nghỉ Tết, nhu cầu đi lại của nhân dân cũng vẫn tăng mạnh, tiếp đến là cao điểm của mùa lễ hội.

Tại Hà Nội, Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng đã ký kế hoạch mở đợt cao điểm từ nay đến hết ngày 28/2/2011 tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông đường bộ. Cụ thể, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông, xe khách nhồi nhét, đón trả khách không đúng quy định. Cảnh sát cũng được tăng cường để xử lý các điểm ùn tắc những ngày sau Tết Nguyên đán. Các đội nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông sẽ bố trí linh động và hiệu quả cán bộ, chiến sỹ tham gia điều tiết, phân luồng giao thông tại các ngã tư, ngã năm và trên các tuyến phố cũng như những tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, hạn chế thấp nhất việc ùn tắc.

Để đối phó với nạn đua xe, đánh võng, lạng lách trong dịp trong và sau Tết Tân Mão, lực lượng Công an sẽ tăng cường cán bộ, chiến sỹ phối hợp cùng với lực lượng Cảnh sát cơ động và đội tuần tra an ninh kiểm tra thường xuyên 24/24 giờ trên địa bàn TP Hà Nội.

TP HCM: Tai nạn giao thông gia tăng trong dịp Tết

Ngày 6/2, theo báo cáo của các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, từ 30 đến mùng 3 Tết Tân Mão 2011 các bệnh viện tiếp nhận khám cấp cứu và tai nạn cho 6.821 trường hợp, tăng 52% so với dịp Tết Canh Dần 2010. Số ca tai nạn giao thông cũng tăng 13 % với 1.358 ca, trong đó 66 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 75 trường hợp phải phẫu thuật do chấn thương sọ não và 8 ca tử vong, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, trong dịp này các bệnh viện cũng cấp cứu 8 trường hợp tai nạn do pháo nổ, 947 trường hợp tai nạn sinh hoạt, 257 trường hợp tai nạn do đánh nhau và 48 trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, trong 3 ngày Tết Nguyên đán 2011 đã cấp cứu cho 353 ca tai nạn giao thông, tăng hơn 100 ca so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Theo các bác sĩ, tai nạn giao thông gia tăng trong dịp Tết do gia tăng tình trạng sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Ngoài ra, do năm nay thời gian nghỉ Tết khá dài nên nhiều người tổ chức đi chơi xa, một bộ phận người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên còn thiếu ý thức, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Mai Phương (theo TTXVN)

Thanh Huyền
.
.
.