Đề xuất xây cầu Nguyễn Trãi với hơn 6100 tỷ đồng

Thứ Tư, 22/06/2016, 17:36
UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản đề nghị Bộ kế hoạch và đầu tư trình Chính phủ phê duyệt về dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi, được sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản năm tài khóa 2016.

Để giải quyết những nhu cầu bức thiết về giao thông từ trung tâm thành phố đến khu đô thị Bắc sông Cấm, kết nối các khu công nghiệp, phân luồng hàng hóa từ cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đến Hà Nội, tạo điểm nhấn về kiến trúc trên sông Cấm và thành phố, UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản đề nghị Bộ kế hoạch và đầu tư trình Chính phủ phê duyệt về dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi, được sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản năm tài khóa 2016.

Minh họa cầu Nguyễn Trãi

Theo đó cầu Nguyễn Trãi có điểm kết nối từ cuối đường Nguyễn Trãi tại nút giao ngã 5 sân bay Cát Bi và đường Lê Thánh Tông, với đầu đường trục chính Bắc – Nam khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VShip (thuộc huyện Thủy Nguyên) qua sông Cấm, có tổng chiều dài 1300 mét, tổng mức đầu tư dự kiến trên 6100 tỷ đồng (tương đương trên 30 nghìn tỷ yên). Trong đó vốn vay ODA Nhật Bản trên 5400 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách địa phương trên 650 tỷ đồng.

Dự án này rất được Chính phủ Nhật Bản quan tâm, trước đó Bộ kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) đã tài trợ nghiên cứu khả thi cùng các thủ tục đề xuất và hỗ trợ tiếp cận vốn vay ODA của Nhật Bản, cơ quan tư vấn Nhật Bản đã đưa ra 3 phương án kiến trúc cho cầu Nguyễn Trãi, trong đó phương án “cầu kết cấu vòm thép” được cơ quan này cho là khả thi nhất, vì đây là loại cầu mới hơn, có kiến trúc đẹp, phù hợp với cảnh quan và biểu tượng của Thành phố Cảng. Dự án này sẽ do UBND TP Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Văn Thịnh
.
.
.