Đề xuất thu phí thuê bao sử dụng nước

Thứ Tư, 05/01/2011, 10:15
Theo đề xuất của Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam gửi ba bộ: Xây dựng, Tài chính, NN&PTNT, ngoài số tiền phải trả cho số mét khối nước thực tế sử dụng, mỗi hộ sử dụng nước sẽ phải trả thêm từ 15.000 đến 20.000 đồng/tháng.

Dư luận khá bất ngờ trước đề xuất này bởi lẽ, với các hộ nghèo, đây không phải là phương án tiết kiệm mà ngược lại, họ sẽ phải trả thêm tiền thuê bao nước dù không dùng nhiều.

Chiều 4/1, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tôn, Chủ tịch Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam lý giải, theo Nghị định 117/2007, Chính phủ quy định mức thu tối thiểu đối với một hộ dân là 4m3 nước/tháng. Hộ nào sử dụng không hết mức này cũng vẫn phải nộp. Quy định này có mặt tốt là thu dần chi phí đầu nối để bảo trì sửa chữa đồng hồ, ống dẫn nước cho các hộ sử dụng nước nhưng lại có mặt bất lợi về mối quan hệ khách hàng.

Ông Tôn cũng cho rằng, hầu hết khách hàng không đồng tình với quy định này. Và ông cũng khẳng định, những hộ sử dụng nước sạch dưới 4m3 nước/tháng là những hộ nghèo. Họ phải tiết kiệm giảm mọi chi phí tiêu dùng để có thể giảm được. Vì vậy, đồng hồ báo số lượng nước dùng chưa đến 4m3 mà ép họ phải trả số tiền 4m3 là điều bất hợp lý. Chính sự bất cập này là nguyên nhân chính để Hiệp hội Cấp thoát nước đề nghị bỏ quy định mức thu tối thiểu 4m3/tháng hiện nay, thay vào đó là thu phí thuê bao đầu nối như ngành bưu điện đã làm.

Ông Tôn cho biết, như vậy, mọi hộ dùng nước đều nộp tiền thuê bao đầu nối. Không kể hộ giàu hay hộ nghèo, đã lắp đồng hồ, có nước đến hộ sử dụng thì người sử dụng phải đóng tiền thuê bao với mức dự kiến 15.000-20.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, nhiều người đã không đồng tình với phương án này vì cho rằng, phần lớn những hộ nghèo ở nông thôn không sử dụng hết 4m3/tháng nhưng nếu họ phải đóng cả tiền thuê bao và tiền sử dụng nước thì sẽ càng tốn tiền thêm chứ không phải là giúp họ đỡ bị thiệt như lý lẽ của Hiệp hội Cấp thoát nước đưa ra. Số tiền này nếu tính theo tháng thì không nhiều nhưng cộng dồn cả năm sẽ là vấn đề không nhỏ đối với người nghèo

N.Y.
.
.
.