Đề thi môn Toán học kỳ II đánh đố học sinh

Thứ Sáu, 04/05/2007, 16:45
Theo một học sinh của Trường THPT Trần Cao Vân, TP Tam Kỳ, giả thiết ở bài số 4 (phương pháp mặt phẳng trong không gian) chưa rõ ràng nên có thể xảy ra hai trường hợp: kết quả là điểm A'(0,0,1) hay A'(0,0,-1) đều thỏa mãn yêu cầu bài toán... Nhiều học sinh lo lắng, có em đã phải làm cả hai đáp án.

Hiện nay, các trường THPT của Quảng Nam đang hoàn tất việc chấm bài thi học kỳ đối với các học sinh lớp 12. Đây là cuộc diễn tập quan trọng để chuẩn bị cho các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Tuy nhiên, một sự cố trong đề thi toán khiến nhiều học sinh hoang mang.

Theo học sinh N.T. (học sinh Trường THPT Trần Cao Vân, TP Tam Kỳ), giả thiết ở bài số 4 (phương pháp mặt phẳng trong không gian) chưa rõ ràng nên có thể xảy ra hai trường hợp: kết quả là điểm A'(0,0,1) hay A'(0,0,-1) đều thỏa mãn yêu cầu bài toán... nhiều học sinh lo lắng không biết nên làm bài theo hướng nào. Có em phải làm cả hai đáp án.

Tuy nhiên, hướng dẫn chấm bài của Sở GD&ĐT Quảng Nam đưa ra chỉ đề cập đến trường hợp điểm A'(0,0,1). Một giáo viên toán nhiều kinh nghiệm cho biết, đề thi học kỳ không chuẩn đã gây tâm lý hoang mang cho học sinh, các em không thể tự đánh giá khả năng làm bài của mình.

Hiện nay, nhiều trường đã hoàn thành việc chấm bài môn toán và những điều mập mờ như trên không được phát hiện. Nhiều học sinh nếu không làm đúng theo đáp án của Sở sẽ có nguy cơ mất điểm.

Một chuyên viên của Sở GD&ĐT cho biết: Nếu học sinh làm hai đáp án thì cũng chấm luôn cho các em (?)... Vào đầu tuần tới, tất cả các trường trong tỉnh sẽ báo cáo kết quả thi học kỳ II, liệu có bao nhiêu học sinh bị mất điểm oan và kết quả thi học kỳ không phản ánh đúng thực tế của các em?

"Phông chữ trên đề không đều nhau, nhiều chỗ thiếu dấu, thiếu số phải viết thêm bằng tay... Đề thi cấp sở mà nhiều lỗi như vậy thì không biết còn những lỗi gì nữa" - một giáo viên phản ánh

Nguyễn Khôi
.
.
.