Đề phòng mất xe tại bãi trông giữ xe tự phát

Thứ Bảy, 06/02/2010, 15:06
Cùng với việc xuất hiện khá nhiều bãi trông giữ xe phục vụ khách mua bán vào dịp cuối năm, tại nhiều khu vực khác, giá trông giữ xe lại "nhảy múa" tự tăng giá bắt chẹt khách hàng.

Cuối năm là dịp nhiều người dân đổ xô lên các tuyến phố trung tâm của Thủ đô Hà Nội để mua sắm. Chính vì vậy nhu cầu gửi xe là rất lớn. Quy luật thông thường, có cầu ắt phải có cung, các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên như nấm. Tuy nhiên, khi gửi xe tại các bãi trông giữ xe tự phát, người dân cần cảnh giác với việc những chiếc xe máy có thể sẽ "không cánh mà bay".

Giá vé "nhảy múa"

Những ngày giáp Tết, có dịp đi trên các tuyến phố Thủ đô Hà Nội, chúng tôi thấy rộ lên các điểm trông giữ xe máy, xe đạp tràn ra vỉa hè và xuống cả lòng đường. Tại phố Bà Triệu, phía đối diện với Trung tâm mua sắm Vincom, cả một dãy dài của vỉa hè được tận dụng để chăng dây, cắm cọc trông giữ xe. Tấm biển trông giữ xe đạp, xe máy của Công ty Cổ phần Vincom cũ kỹ, liêu xiêu với diện tích cho phép là 90m2.

Thế nhưng, chỉ cần nhìn bằng mắt thường chúng tôi cũng có thể thấy được diện tích trông giữ xe đã tăng lên gấp đôi.

Theo chị Nguyễn Thị Minh, phố Đại La, quận Hai Bà Trưng cho biết: Khi có việc vào Phòng công chứng số 1 tại 310 Bà Triệu, chị cũng phải gửi xe và được một người phụ nữ to béo khoảng 40 tuổi đứng ngay cổng Phòng công chứng mời gửi xe và đưa cho 1 tấm vé được làm bằng vỏ bao thuốc lá trên đó ghi số thứ tự, chữ ký không biết của ai.

Bãi xe tự phát không an toàn.

Gửi xe như vậy chị biết là không tin tưởng lắm nhưng cũng chẳng còn chỗ nào để gửi vì trên cả một dãy vỉa hè đã được xếp kín xe máy. Ngoài những người đến văn phòng công chứng, số đông những khách hàng đến xem phim và mua sắm tại Vincom do không có chỗ gửi xe nên cũng gửi sang khu vực này.

Ngay cạnh đó, đoạn đầu phố Thái Phiên, chẳng cần dây, cọc, những người làm nhiệm vụ trông giữ xe ở đây với đồ nghề khá đơn giản chỉ là một viên phấn, một xấp vé tự làm là đã có thể hành nghề trông giữ xe.

Khu vực cổng Bệnh viện Mắt Trung ương, phố Bà Triệu lúc nào cũng trong tình trạng ùn tắc vì người ra người vào, bãi trông giữ xe lộn xộn trên vỉa hè khiến người đi bộ phải tràn xuống cả lòng đường. Không đồng phục, không giấy phép, điểm trông giữ xe này gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Cùng với việc xuất hiện khá nhiều bãi trông giữ xe phục vụ khách mua bán vào dịp cuối năm, tại nhiều khu vực khác, giá trông giữ xe lại "nhảy múa" tự tăng giá bắt chẹt khách hàng. Theo quy định, giá vé gửi xe ban ngày là 2.000 đồng và ban đêm là 3.000 đồng. Tại điểm trông giữ xe trên phố Hàng Gai, khi được hỏi giá vé xe bao nhiêu, nhân viên trông giữ xe mặc đồng phục thản nhiên đáp: 5.000 đồng.

Đặc biệt hơn, tại các khu vực khác như trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, đồng loạt giá vé gửi xe đều tăng lên 5.000 đồng. Tại điểm trông giữ xe của Công ty Cổ phần Đồng Xuân, mặc dù nhân viên của Công ty đưa cho chúng tôi một tấm vé ghi rõ giá vé là 2.000 đồng. Thế nhưng khi chúng tôi trả tiền gửi xe, nhân viên lại ngang nhiên đòi 5.000 đồng. Hỏi lại thì nhân viên này nặng lời: "Không thích thì gửi nơi khác!"

Gửi xe, đề phòng mất xe

Một điều rất dễ nhận ra là nhu cầu gửi xe máy ở các điểm mua sắm tại phố cổ, các tuyến phố chính như Phố Huế, Bà Triệu… của người dân dịp giáp Tết là không thể thiếu. Cùng với việc giá vé gửi xe tăng một cách chóng mặt, điều quan trọng hơn cả là người dân cần hết sức cảnh giác với những bãi trông giữ xe tự phát. Những bãi trông giữ xe này phần lớn đều do người dân tự lập nên để tranh thủ kiếm lời.

Chỉ cần một vài chiếc cọc tre, một cuộn dây thừng cùng tấm vé tự làm, những người trông giữ xe này có thể thu về hàng triệu đồng mỗi ngày. Bởi, giá vé không ai quản lý, diện tích trông giữ xe thoải mái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Như đầu tháng 9/2009 trên địa bàn phường Tràng Tiền đã xảy ra vụ việc liên quan đến việc các bãi trông giữ xe tự phát, không giấy phép đã lập bãi trông giữ xe để chiếm đoạt xe của khách gửi.

Chẳng là, điểm trông giữ xe này là tại trước cửa hè ngang số nhà 6 phố Đinh Lễ, Hà Nội. Đêm ngày 2/9/2009, khoảng 12 người gửi xe máy tại điểm này để đi chơi và mua sắm. Tuy nhiên, sau khi quay lại lấy xe, thì có 5 chủ xe không thấy số thanh niên trông giữ xe của mình cùng 5 chiếc xe đã biến mất. Số người này đã đến Công an quận Hoàn Kiếm để trình báo sự việc.

Lời khuyên dành cho người dân khi có nhu cầu gửi xe để mua sắm là tìm đến các địa điểm trông giữ xe có nhân viên mặc đồng phục, đeo biển hiệu rõ ràng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra

Nguyễn Hương
.
.
.