Để nhanh chóng đưa cầu Thủ Thiêm vào khai thác: Cần nỗ lực từ hai phía

Thứ Sáu, 30/11/2007, 10:22
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu Thủ Thiêm sẽ vừa góp phần giải quyết vấn đề về giao thông vừa góp phần thúc đẩy nhanh dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm vốn đã khởi động quá chậm.

Sáng 29/11, vị trí cuối cùng (vị trí thứ 6) của cầu Thủ Thiêm đã được đơn vị thi công hợp long hoàn chỉnh.

Đây là cây cầu đầu tiên nối thành phố sang bán đảo Thủ Thiêm, quận 2, xây dựng hoàn chỉnh cây cầu này nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về giao thông khi khu đô thị mới Thủ Thiêm đang dần hiện hữu, đây cũng sẽ là tiền đề để thành phố xây dựng những cây cầu tiếp theo nối từ khu vực trung tâm sang bán đảo này.

Tuy nhiên, với khối lượng công việc khổng lồ còn lại, thời gian thi công chỉ còn gần 1 tháng, đơn vị thi công cũng đã hạ quyết tâm làm cả ngày lẫn đêm để hoàn thành đúng tiến độ, thì phía chủ đầu tư và các cấp, ngành liên quan của thành phố cần phải hỗ trợ nhà thầu cũng như đơn vị thi công một cách tối đa, nhất là đảm bảo tiến độ giải ngân về vốn. 

Theo báo cáo của phía nhà thầu, công trình được khởi công từ ngày 24/4/2005. Thời gian cho mục tiêu thông xe kỹ thuật theo tiến độ còn lại chỉ có hơn 5 tháng, đơn vị thi công đã phải giải quyết một khối lượng khổng lồ: đúc 10 nhịp dầm dẫn với khối lượng bê tông là 4.100m3, cốt thép 940 tấn; đúc hẫng trụ T22 gồm 22 khối bê tông đúc hẫng với khối lượng 2.200m3

Để thi công cầu Thủ Thiêm, nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng số 1 đã mạnh dạn đầu tư công nghệ mới MMS của Na Uy trị giá gần 2 triệu USD; đầu tư 4 xe đúc phục vụ việc đúc hẫng trụ T12 trị giá 10 tỷ đồng.

Đến nay, thời gian chỉ còn gần 1 tháng cho việc thi công các hạng mục hoàn thiện mặt đường đầu cầu phía quận Bình Thạnh và quận 2; thi công những hạng mục vừa đòi hỏi kỹ thuật và tính thẩm mỹ để hoàn thiện cầu.

Đơn vị thầu thi công cho biết, áp lực về thời gian cũng là một thách thức lớn, nhưng với trách nhiệm cao nhất, Tổng Công ty Xây dựng số 1 cam kết sẽ nỗ lực hoàn thành giai đoạn 1 đúng tiến độ.

Đến nay, tổng giá trị sản lượng thi công đã đạt khoảng 406 tỷ đồng nhưng giá trị thanh toán đến thời điểm hiện tại mới chỉ đạt khoảng 292 tỷ cũng là một áp lực lớn về vốn đối với nhà thầu.

Bên cạnh đó, các hạng mục thi công giai đoạn 2 bao gồm nhánh N1 và hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh phải thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông thông suốt.

Trong lúc hiện tại phần dự toán cho công trình hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh hiện vẫn chưa được duyệt đơn giá cố định; dự toán chi tiết phần hoàn thiện; công trình phụ tạm và lán trại cũng chưa được duyệt đơn giá.

Hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Thủ Thiêm là niềm mong chờ của đông đảo người dân thành phố, nhất là người dân quận 2 và các nhà đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thời gian thi công cây cầu này đến nay cũng đã kéo dài hơn 2 năm, chủ đầu tư và nhà thầu cần nhanh chóng đi đến thống nhất để giải quyết những vướng mắc phát sinh. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cây cầu này sẽ vừa góp phần giải quyết vấn đề về giao thông vừa góp phần thúc đẩy nhanh dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm vốn đã khởi động quá chậm

Đức Thắng
.
.
.