Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Bộ Công an:

Đề nghị tiếp tục đưa vào dự thảo xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định và đội mũ bảo hiểm không đúng quy định

Thứ Năm, 25/07/2013, 11:42
Trước thông tin phản ánh về việc có đề xuất bỏ nội dung quy định hành vi “Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” (còn gọi là xe không chính chủ) và nội dung đội mũ bảo hiểm không đảm bảo đúng quy định (quen gọi là mũ “rởm”) khỏi dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phóng viên Báo CAND đã trao đổi trực tiếp Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - đơn vị được giao nhiệm vụ tham gia Ban soạn thảo nghị định để làm sáng tỏ hai nội dung quan trọng này.
>> Tiếp tục đề nghị bỏ quy định phạt xe không chính chủ, mũ bảo hiểm rởm

Đại tá Trần Sơn Hà cho biết: Đây là hai nội dung quy định không có gì mới và tại Văn bản số 2135/C61-C67 ngày 18/6/2013 gửi Vụ Pháp luật hình sự - hành chính - Bộ Tư pháp đã nói rõ cơ sở đề nghị bổ sung hai nội dung này vào dự thảo nghị định. Đối với nội dung quy định hành vi “Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” (còn gọi là xe không chính chủ), Bộ Công an đã có ý kiến chính thức tại Văn bản số 1379/BCA-V19 đề nghị bổ sung vào dự thảo nghị định hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” cho phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Những vấn đề này đã được quy định từ nhiều năm trong các nghị định của Chính phủ như Nghị định 49/1995/NĐ-CP; Nghị định 15/2003/NĐ-CP...đến các Nghị định 34/2010/NĐ-CP, Nghị định 71/2012/NĐ-CP vẫn kế thừa nhưng chế tài xử phạt được nâng lên. Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đang trình lên cấp trên với quan điểm Bộ Công an đề nghị tiếp tục quy định hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” vào dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.  

Việc đề nghị bỏ xử phạt phương tiện không chính chủ và mũ bảo hiểm rởm đang được dư luận rất quan tâm.

Về nội dung quy định đội mũ bảo hiểm, Đại tá Trần Sơn Hà cho biết: Nên tiếp tục đưa nội dung quy định xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng cài quai không đúng quy cách vào dự thảo nghị định xử phạt vi phạm. Việc thực hiện hai nội dung này sau khi ban hành nên có lộ trình phù hợp để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và tạo thuận lợi cho người dân.

Đại tá Trần Sơn Hà cho biết: Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đang làm báo cáo lên cấp trên để từ đó Bộ Công an với quan điểm đề nghị Chính phủ đưa hai nội dung trên vào Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông tới đây

Khánh Chi
.
.
.