Đề nghị nghỉ thêm 1 ngày dịp Tết Nguyên đán

Thứ Năm, 06/10/2011, 15:11
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề cập nội dung trên khi cho ý kiến dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) tại phiên họp Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội ngày 5/10.

Theo Chủ tịch, hiện nay số ngày nghỉ Tết Nguyên đán là 4 ngày. Xen kẽ giữa kỳ nghỉ thường có một ngày đi làm trong tuần, tiếp đó người lao động lại nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Chính vì ngày đi làm "kẹt" giữa kỳ nghỉ nên hiệu quả không cao, mang tính hình thức. Bàn luận vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng quan điểm của Chủ tịch Quốc hội và cho rằng, việc thêm ngày nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán là cần thiết, tạo điều kiện cho người lao động nghỉ Tết cổ truyền, giảm chi phí đi lại giữa kỳ nghỉ.

Về thời gian nghỉ thai sản, Chính phủ đề nghị chọn phương án tăng thời gian nghỉ thai sản từ 4 tháng theo quy định hiện hành lên 5 tháng đối với lao động nữ làm việc trong điều kiện bình thường; tăng thời gian nghỉ chế độ thai sản từ 5 tháng hiện hành lên 6 tháng đối với lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, làm việc theo chế độ 3 ca; nữ quân nhân, nữ trong lực lượng CAND. 

Về tuổi nghỉ hưu, dự thảo thể hiện theo hướng khẳng định, lao động nữ đủ 55 tuổi, lao động nam đủ 60 tuổi có quyền nghỉ hưu. Đồng thời, giao Chính phủ quy định tuổi nghỉ hưu đối với một số loại lao động đặc thù khi người lao động tự nguyện kéo dài thời gian làm việc và được sự đồng ý của người sử dụng lao động.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Các vấn đề xã hội về dự thảo Bộ luật Lao động cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Bộ luật Lao động cũng như về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của luật

P.Đăng
.
.
.