Đề nghị khen thưởng chủ tàu cứu 14 người bị ca nô lật giữa biển

Thứ Sáu, 10/02/2017, 22:05
Chiều 10-2, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, đã chỉ đạo cho Đồn Biên phòng Nam Du đề nghị khen thưởng cho chủ tàu cứu 14 người trong vụ ca nô lật úp giữa biển ngày 8-2.


Cũng theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang, các phương tiện vận chuyển khách từ đảo Nam Du về đất liền phải đăng kí với phía trạm của Bộ đội Biên phòng trên đảo mới được phép chạy. 

Tuy nhiên chiếc ca nô gặp nạn hôm 8-2 hoàn toàn không hề đăng kí chạy tuyến Nam Du - Rạch Giá mà lại tự ý chở khách đi tuyến này. Do đó, chủ tàu này hoạt động “chui”, trong những ngày tới cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm. 

Bà Hoa đã được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang vào chiều ngày 9-2.

Như Báo CAND đã thông tin, ngày 8-2, đoàn khách du lịch gồm 12 người (ngụ ở An Giang và Kiên Giang) đi từ Rạch Giá ra đảo Nam Du để tham quan. Sau khi thuê xe máy tham quan quanh đảo, thành viên trong đoàn là bà Tô Thúy Hoa bị va quẹt xa máy với dân địa phương nên bị gãy ngón tay. 

Lo sợ ngón tay bị hoại tử nên đoàn khách 12 người này đã thuê phương tiện ca nô không số của ông Lê Hoàng Điệp (ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang) và do ông Cao Văn Bảo làm thuyền trưởng để về đất liền. Ca nô trên xuất phát từ xã An Sơn (thuộc quần đảo Nam Du, huyện Kiên Hải) lúc 18h30''. Trên ca nô có 12 người khách, 1 hướng dẫn viên và 1 thuyền trưởng. 

Đến khoảng 19h30'' thì ca nô bị lật úp giữa biển. Nguyên nhân chìm ca nô là do khách hoảng sợ nên nhốn nháo, khiến mất thăng bằng. Nhờ có trang bị áo phao nên những người trên ca nô không bị chìm. Sau hơn 30 phút lênh đênh trên biển, được một tàu đánh bắt ghẹ phát hiện và cứu tất cả hành khách đưa lên tàu. 

Sau đó nhóm người này được đưa về Hòn Mấu (xã Nam Du) để tạm nghỉ. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang nhận tin báo đã điều động phương tiện ra Hòn Mấu để đón những người bị nạn về đồn chăm sóc sức khỏe.. Chủ tàu cứu người là ông Huỳnh Văn Lâm (ngụ ấp Hòn Mấu, xã Nam Du huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang). 

Một nhóm khách du lịch thuê ca nô chạy từ Nam Du vào TP Rạch Giá.

Ông Lâm cho biết thêm, khoảng 20h20 ngày 8-2, trên đường đưa tàu vào bờ, lúc còn cách đảo Lại Sơn khoảng 17km, ông phát hiện có ánh sáng lờ mờ sát mặt biển nhưng không nghĩ là tai nạn. Cho tàu chạy một hồi tôi có linh tính có chuyện chẳng lành, tôi cho tàu chạy quay trở lại chỗ phát ra nguồn sáng, nhờ đó phát hiện 14 người đang cố bám vào 1 chiếc canô bằng composite bị lật úp. Trong số 14 người này có 2 người đàn ông không mặc áo phao, tất cả ai cũng đều đã đuối sức, sợ hãi vì đói và lạnh.

Trước đó ngày 31-1-2017 (tức mùng 4 Tết) cũng có một nhóm 11 người đi du lịch ra Nam Du, sau đó khi muốn về sớm không có vé tàu đã tự động thuê ca nô chạy từ Nam Du vào Rạch Giá, khi ra giữa biển thì gặp gió lớn, mọi người được phen hú vía. 

Cầu cảng xã An Sơn trên đảo Nam Cu, huyện Kiên Hải.

Ở một diễn biến khác, ông Nguyễn Hồng Lạc, Chánh Văn phòng Sở VH-TT&DL tỉnh Kiên Giang cho biết, đã nắm toàn bộ sự việc du khách bị lật ca nô trên biển Kiên Giang. Sở sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ban, ngành liên quan để có những biện pháp hỗ trợ các du khách không may gặp nạn. Đồng thời trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh sẽ tăng cường phối hợp cùng các bên liên quan, chấn chỉnh để không còn tình trạng tàu thuyền (không được cấp phép chở khách du lịch) hoạt động “chui”, góp phần bảo vệ tính mạng và an toàn cho du khách…

Trưa ngày 9-2, tất cả 12 người nhóm khách du lịch đã được đưa vào TP Rạch Giá và trở về nhà. Riêng bà Tô Thúy Hoa (55 tuổi) là người bị gãy ngón tay út được xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang chuyển vào viện điều trị tiếp. 

Đức An
.
.
.