Thực tế cho thấy, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, các công trình này đã bộc lộ hàng loạt vấn đề về chất lượng, nhiều nghi vấn có biểu hiện gian dối, "rút ruột" công trình…

Trong số này, dự án QL2 đoạn Đoan Hùng - Thanh Thủy có số vốn huy động trong nước là 494 tỷ đồng, chia thành 14 gói thầu nhỏ, được triển khai vào năm 2001 và dự kiến hoàn thành vào năm 2004 (nhưng sau đó đã không thực hiện được). Điều đáng nói là ngay trong quá trình bảo hành sau khi thi công, đoạn đường QL2 này đã có nhiều đoạn xuống cấp trầm trọng. Nhiều cơ quan thanh tra nội bộ của Bộ GTVT và đơn vị giám định đã tiến hành thẩm định trên đoạn đường này, phát hiện nhiều sai phạm đồng thời đã có một số kiến nghị xử lý.

Về dự án khôi phục 19 cầu trên QL1A, theo thông tin từ Bộ GTVT cho biết thì Thanh tra Bộ Tài chính đã vào cuộc và có những kiến nghị gửi lên cấp có thẩm quyền đề nghị xử lý. Tại đây, cơ quan thanh tra đã phát hiện có hiện tượng thanh toán trùng, khống ở một số hạng mục. Có ít nhất 4 hợp đồng trong số này, bao gồm từ HĐ1 đến HĐ5 (trừ HĐ4) đã bị buộc phải xuất toán số tiền vài trăm triệu đồng. Cụ thể như HĐ2 phải giảm trừ giá trị hơn 2.135 triệu đồng, HĐ3 phải giảm trừ hơn 206 triệu đồng. Riêng HĐ5, nhà thầu là Tổng Công ty XDCTGT 1 Bộ GTVT đã phải nộp lại ngân sách Nhà nước gần 400 triệu đồng.

Một trong số những sai phạm nghiêm trọng của Bùi Tiến Dũng và các đồng phạm chính là Dự án cải tạo nâng cấp QL18, với số vốn xấp xỉ 4.000 tỷ đồng. Công trình này nằm trong số những dự án lớn nhất của PMU18 nhưng cũng "tai tiếng" nhất của PMU18. Trong đó, người ta đã được biết đến những chuyện như cọc tiêu lõi… tre, thay đổi vật liệu cát vàng bằng cát đen để ăn bớt hàng trăm triệu đồng, chất lượng công trình xuống thấp trong thời gian ngắn. Liên quan đến những sai phạm của dự án này, có cả vai trò của ông Nguyễn Việt Tiến cũng như Bùi Tiến Dũng và một số các quan chức khác của PMU18.

Riêng đoạn Nội Bài - Bắc Ninh của dự án này, đoàn thanh tra của Bộ Tài chính vào năm 2003 đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, kiến nghị thu hơn 1,2 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước do thanh toán trùng lặp, nghiệm thu khống, nghiệm thu tăng khối lượng và chuyển tiền đền bù GPMB không đúng đối tượng. Các dự án khác như Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Hoàng Long, thời gian qua cũng đã bộc lộ hàng loạt những vấn đề về mặt chất lượng công trình, giá trị thi công thực so với giá trị quyết toán và vấn đề đền bù GPMB có nhiều bất hợp lý…

Nhóm PV nghiệp vụ