Đề nghị dừng hoạt động trạm cấp nước Mỹ Đình

Thứ Năm, 03/07/2014, 09:36
Ngày 2/7, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về tăng cường công tác quản lý chất lượng nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề nghị lãnh đạo UBND TP Hà Nội dừng hoạt  động của trạm cấp nước Mỹ Đình (thuộc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị).

Theo ông Long, trạm cấp nước Mỹ Đình phải dừng hoạt động cấp nước cho đến khi bảo đảm nồng độ Asen trong nước cấp phù hợp với Quy chuẩn quốc gia. Đồng thời, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội cần có phương án cấp nước bổ sung cho các hộ gia đình trong thời gian trạm cấp nước Mỹ Đình dừng hoạt động.

Bộ Y tế cũng đề nghị các nhà máy nước phải thực hiện đầy đủ công tác tự kiểm tra, xét nghiệm mẫu nước đối với các chỉ tiêu lý học, hóa học và vi sinh vật của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước ăn uống và nước sinh hoạt. Trước đó, Bộ Y tế đã thành lập hai đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước về chất lượng nước sinh hoạt tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Liên tục từ ngày 27 đến 30/6, Bộ Y tế đã tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng nước tại 16 nhà máy nước và 7 trạm cấp nước trên địa bàn Hà Nội, chất lượng nước cấp sau đồng hồ tại một số hộ gia đình tại 6 quận nội thành với tổng số mẫu là 196 mẫu (30 mẫu lấy tại các nhà máy, trạm cấp nước và 166 mẫu lấy tại các hộ gia đình).

Kết quả xét nghiệm tại 16 nhà máy nước và bảy trạm cấp nước, đánh giá 107 chỉ tiêu (theo QCVN 01:2009) có 5/107 chỉ tiêu không đạt. Về chỉ tiêu Asen có 1/20 cơ sở cấp nước là trạm cấp nước Mỹ Đình II có nồng độ cao hơn ngưỡng cho phép; chỉ tiêu Clo dư nhiều; chỉ tiêu Amoni không đạt ở 15/155 mẫu và chỉ tiêu Pecmanganat 40/155 mẫu tại hộ gia đình không đạt (chủ yếu ở khu vực quận Hoàng Mai). Nhìn chung các mẫu nước tại 23 nhà máy của Hà Nội đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên trạm cấp nước Mỹ Đình có hàm lượng Asen cao.

Tại buổi làm việc, Bộ Y tế cũng đã đưa ra các kiến nghị đối với UBND TP Hà Nội xung quanh vấn đề cần tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra giám sát chất lượng nước. Cụ thể, các nhà máy và công ty cung cấp nước phải nâng cao năng lực tự kiểm tra, giám sát, nhất là các công ty nước sạch cung cấp nước cho địa bàn TP Hà Nội (đặc biệt là Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội) cần thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đầy đủ theo quy định tại QCVN 01:2009/BYT về các chỉ tiêu và tần suất xét nghiệm.

UBND TP Hà Nội cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng nước định kỳ trên địa bàn thành phố, bố trí nguồn kinh phí hằng năm cho công tác kiểm tra, giám sát định kỳ

N.Yến
.
.
.